‘อัครพล เกตุดี’ อนาคตยาวไกลของกีฬา ‘Longboard’

‘อัครพล เกตุดี’ อนาคตยาวไกลของกีฬา ‘Longboard’

ฝ่ากระแส “Surfskate” อันโด่งดัง พูดคุยกับนายกสมาคม “Longboard” ทำความรู้จักอีกกีฬากระดานติดล้อที่ “มาแน่” ในช่วงนี้ ว่ากันว่า “Longboard Dance” มีอนาคตไกลไม่แพ้ความยาวของกระดานเลย

หากจะบอกว่าเป็นยุคของกีฬากลุ่มสเก็ตบอร์ดก็ไม่ผิดนัก เพราะตั้งแต่การฝ่าฟันเพื่อการยอมรับของสเก็ตบอร์ดสายสตรีทเมื่อนับสิบปีก่อนสู่ความฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองของ “Surfskate” และดูเหมือนว่ากระดานติดล้อยังไม่หยุดสร้างปรากฏการณ์ เพราะสเก็ตบอร์ดที่ยาวที่สุดอย่าง Longboard กำลังมา และอาจจะกลายเป็นอีกเทรนด์ที่ต้องจับตามอง

หลายคนเคยเห็นคลิปวิดีโอคนเล่นสเก็ตบอร์ดแผ่นยาวโดยการเต้นไปเต้นมาด้วยท่วงท่าพลิ้วไหว แต่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นคลิปจากนัก” Longboard Dance Freestyle” ต่างประเทศทั้งสิ้น ส่วนในประเทศไทย แม้ว่ากีฬา “Longboard” จะเริ่มคึกคัก แต่ก็ยังนับว่าเพิ่งตั้งไข่ แต่ตัวเลขการเติบโตที่ ตึก - อัครพล เกตุดี นายกสมาคมลองบอร์ดฟรีสไตล์และแดนซ์ (Longboard Dance & Freestyle) บอกไว้ราว 800 เปอร์เซ็นต์ น่าจะชี้ชัดว่ากีฬานี้จะโตไวในเร็ววันนี้

  • วงการ Longboard ในประเทศไทย?

วงการ “Longboard” ในบ้านเรา ต้องบอกว่าโชคดีที่เติบโตมาจากการมีคนเริ่มเล่น Longboard Surfskate ก่อน แต่จริงๆ ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมามีคนเล่นนะ แต่น้อย และเลิกไป เพราะไม่มีใครเข้ามา แต่ปัจจุบันวงการ Longboard บ้านเราตื่นตัวมาก หลายที่มีคนเพิ่งรู้ว่ามีกีฬาชนิดนี้อยู่ หลายกลุ่มเริ่มเปลี่ยนกีฬาประจำตัวเองมาเล่น Longboard เพราะว่ามันดูใหม่ ดูสวยงาม ดูท้าทาย และน่าสนุก

โดยเฉพาะปัจจุบันหลายๆ ที่ เริ่มจับกลุ่มกันเพื่อซ้อมในรูปแบบเดียวกัน เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าเข้ามาขาย พอมีสินค้าก็เกิดเป็น Community ใหญ่ๆ ในโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเรามีสมาชิกกว่าหมื่นคนภายใน 3 เดือนครึ่ง อัตราการเติบโตผมเคยคำนวณเล่นๆ ก็ 800 เปอร์เซ็นต์

ผมเข้าใจว่าคนไทยจะชอบ “Surfskate” มากกว่า เพราะจากปีที่แล้ว เห็นกระแส Surfskate มาแรงมาก และคนไทยน่าจะไปที่ Surfskate แต่พอมี Longboard เข้ามา กลายเป็นว่า Longboard ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้ Surfskate

  • จุดเริ่มต้นบนเส้นทาง Longboard เป็นอย่างไร

ต้องบอกก่อนว่าเมื่อก่อนผมเป็นคนเล่นกีฬา เล่นบาสเก็ตบอล แล้วด้วยความที่วันหนึ่งผมมีลูกสาวที่เป็นเด็กพิเศษ ผมก็เลยเลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน 15-16 ปี พอลูกเริ่มโตขึ้นนิดหนึ่งก็มีคนช่วยดูลูก เราจึงได้ออกไปเล่นกีฬาอีกครั้ง ไปเล่นบาส ปรากฏว่าร่างกายก็ไม่ไหวแล้ว ไปชนคนอื่นเจ็บอีก ก็คิดว่าเราคงไม่เหมาะกับกีฬาประเภทนี้แล้ว ก็เลยหนีไปตีแบด ไปตีแบดอยู่พักใหญ่ๆ ก็เริ่มไม่มีคนเล่นด้วยแล้ว เพราะต้องใช้เพื่อนเล่นด้วย ก็เลยหยุดเล่นแบด ไปเล่น Wake Board กะว่านี่เป็นกีฬาที่ไม่จำเป็นต้องมีใครแล้ว แค่ตัวคนเดียว ปรากฏว่าโควิด-19 ระบาด มันเป็นกีฬาที่มีเงื่อนไข ก็เลยสั่ง “Longboard” มาเล่น พอได้เล่นปุ๊บ รู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องมีสถานที่พิเศษ แค่หน้าบ้านเล่นได้ ไม่ต้องมีเพื่อนเราก็ออกไปเล่นได้เลย เอาหูฟังใส่หู แล้วไถได้เลย

ผมประหลาดใจมาก ช่วงที่ลมปะทะเข้าหน้า ผมรู้สึกมีอิสระกับมัน ตอนเท้าอยู่บนแผ่นไม้ มันมีอะไรบางอย่างพิเศษมากกว่าตอนผมยืนอยู่บนพื้นปกติ

162060263399

  • ตอนนั้นที่เริ่ม วงการ Longboard ในไทยเป็นอย่างไร

แทบไม่มีเลยครับ มีแต่คนที่เขาเล่นมาก่อนอยู่แล้วเมื่อ 6-7 ปีที่แล้วซึ่งเขาพอจะเล่นอยู่บ้าง ซึ่งพอนับเป็นจำนวน ผมคิดว่าไม่น่าเกิน 10 แผ่นในประเทศไทย เมื่อจำนวนคนเล่นน้อยขนาดนี้ เราจึงหา Community ไม่ได้เลย ถามไม่ได้ หาข้อมูลไม่ได้ เราจะต้องเปิดข้อมูลของฝรั่งอย่างเดียว

  • หมายความว่าช่วง 6-7 ปีก่อน Longboard เคยมีกระแสมาแล้วหรือเปล่า

เคยมีคนนำเข้ามาพยายามจะเล่น แต่ด้วยความที่มันเป็นกีฬาที่มีอุปกรณ์ราคาแพง อย่างฟุตบอลเรามีลูกฟุตบอลลูกหนึ่ง ใส่รองเท้าไปเตะได้แล้ว แต่พอเป็น “Longboard” อุปกรณ์แต่ละชนิดมีราคาสูงมาก เพราะฉะนั้นถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว การจะเริ่มต้นโดยที่ไม่มีกระแสเลย ผมคิดว่าเป็นเรื่องไม่ง่าย

  • อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ Longboard มีอุปกรณ์ราคาปกติที่แพงกว่าสเก็ตบอร์ดประเภทอื่น

“Longboard” ในราคาแบบพื้นฐานที่ไม่เกี่ยวกับกระแส คือสเก็ตบอร์ดที่แพงที่สุด เข้าใจว่าหนึ่งเพราะ Deck (ไม้กระดาน) ยาวกว่า พอ Deck ยาวกว่าจะมีการเล่นมากกว่าสเก็ตบอร์ดชนิดอื่นคือไป Dance บนนั้น กระโดดบนนั้น หรือเตะแผ่นไม้ขึ้นไปแล้วกระโดดกลางอากาศ เพราะฉะนั้นเขาจะต้องสร้างตัวไม้ให้มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นมากกว่าอุปกรณ์ทั่วไป

สองคือ Truck (ทรัคหรือฐานแกนล้อ) กับล้อ ต้องใช้ของคุณภาพดีเพื่อรองรับการเล่น ส่วนสุดท้ายคือองค์ประกอบมันใหญ่กว่าทุกอย่างเลย ต้นทุนจึงสูงกว่า แต่สิ่งที่ผมได้ยินมาคือวงการสเก็ตบอร์ด 10 กว่าปีที่แล้วราคาเป็นอย่างไร ปัจจุบันราคาก็แทบไม่ต่างกันเลย เป็นเรื่องน่าภูมิใจของสเก็ตบอร์ด ซึ่ง Longboard เพิ่งจะผ่านมา 6-7 ปี ราคาโตขึ้นมา 20 เปอร์เซ็นต์ โตด้วย Demand และมีวันที่ราคาจะลงเช่นกัน สมมติวันนี้มีผู้ผลิต 20 เจ้าเท่าเดิม แต่คนเล่นในประเทศไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มี 10 คน ไม่มีปัญหา พอตอนนี้คนเล่นมีหมื่นกว่าคน ผู้ผลิตยังเท่าเดิม ราคามันน่าจะเติบโตขึ้น

ผมมองว่าสังคมของการเล่น เราคาดหวังการซื้อสินค้าที่ไม่ปั่นราคารีเซลส์จนเกินไป เพราะผู้เล่นเดี๋ยวนี้รู้ว่าราคาที่แท้จริงเป็นอย่างไร โลกทุกวันนี้แค่เข้าอินเทอร์เน็ต พิมพ์คีย์เวิร์ดของแต่ละอย่างไป คุณจะเจอราคาเรียบร้อยแล้ว สมมติเจอราคา 10,000 บาท ขายที่ต่างประเทศ มีคนขายในไทย 12,000 บาท อันนี้โอเค มีค่าขนส่งมีภาษี แต่พอเจอพ่อค้าขาย 20,000 บาท คนเล่นที่อยากเล่นเลยก็ต้องจ่ายเลย แต่ถ้าอยากเล่นแต่ไม่อยากจ่าย จะรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบหรือเปล่า

162060263426

162060263319

  • แนวโน้มของ Longboard จะเป็นเหมือน Surfskate ไหม ที่ถูกปั่นราคาจนเกินควบคุม

มีโอกาสที่จะไปถึงแบบนั้นครับ แต่ตลาดที่มองตอนนี้ยังไม่เติบโตเร็วถึงขั้นนั้น “Surfskate” เติบโตเร็วมาก เพราะมีดาราเล่น พ่อค้าแม่ค้าก็จะดูว่าอันไหนที่ดาราจับก็จะมีมูลค่า แต่ “Longboard” ยังไม่มีดาราจับ ถึงจะมีดาราจับ ผมก็ยังอยากให้ราคาเท่าเดิม (อมยิ้ม)

ส่วนวิธีควบคุม ต้องมีการร่วมมือกันระหว่างกลุ่มพ่อค้าที่เป็นผู้เล่น เพราะพ่อค้าที่เป็นผู้เล่นจะเข้าใจว่าวงการนี้เป็นอย่างไร แต่พ่อค้าที่ไม่ได้เป็นผู้เล่น เขาทำเป็นธุรกิจ เขาจึงไม่ได้ใส่ใจว่าขายไปแล้วเป็นอย่างไร แล้วเขาก็ไม่ได้ผิดด้วยเพราะทำเป็นธุรกิจ แต่กลุ่มผู้ซื้อแยกไม่ออกว่าพ่อค้าคนไทนเป็นผู้เล่นหรือทำเป็นธุรกิจ เมื่อมีของ มีความต้องการ บางครั้งเขาต้องซื้อ การที่ไม่ถึงตัวพ่อค้าที่เป็นผู้เล่น ก็จะไม่ได้ราคาปกติ

  • สำหรับคนที่ไม่รู้ Longboard มีกี่ประเภท

ในสเก็ตบอร์ดด้วยกันหรือแผ่นไม้ติดล้อ มีอยู่ประมาณ 20 กว่าประเภท แต่พอเป็น “Longboard” แล้ว จะมี Downhill, Freeride ซึ่งเป็นลักษณะของการไหลลงภูเขา เป็นที่นิยมมากในประเทศไทยและมีทีมชาติไทยด้วย และมี Longboard ที่เป็น Cruiser คือไถไปเรื่อยๆ และ Longboard ที่เรากำลังพูดถึงคือ Longboard Dance Freestyle ผมจะพูดเฉพาะที่ผมถนัดคือประเภทนี้

Longboard Dance Freestyle จริงๆ ก็คือคล้ายกัน Dance คือการเต้น Freestyle คือทำอะไรก็ได้ หมายถึงคุณจะเต้นก็ได้ จะทำทริคก็ได้ มีการแข่งที่ฝรั่งเศสชื่อว่า So You Can Longboard Dance ในนั้นเมื่อก่อนจะจำกัดการแข่งเป็น Dance แบบหนึ่ง แข่ง Freestyle แบบหนึ่ง แต่ปรากฏว่ามีนักแข่งชาวเอเชียเขาเอาทริคเข้าไปผสมกับ Dance ด้วย ซึ่งมันทำให้เกิดท่าสวยเยอะกว่า ปัจจุบันกติกาเขาเลยเอา Dance Freestyle เป็นรูปแบบเดียวกันในการแข่ง

แต่ก็ยังมี Pro Player หลายคนเล่นแบบใดแบบหนึ่ง เราต้องรู้ก่อนว่าเราอยากเล่นแบบไหน แบบ Dance คือการเคลื่อนไหวเท้า หมุนตัวบนแผ่น กระโดดสลับไปสลับมา แต่พอเป็นแบบ Trick คือเน้นทำทริคเลย เตะแผ่นขึ้นมา เอามือจับแผ่นบิดหมุนแผ่น สลับด้านแผ่น กลับไปกลับมา ซึ่งทริคก็มีเยอะมาก พอรู้จุดประสงค์ว่าเราอยากเล่นแบบไหน ก็มาเลือกแผ่น เพราะมีแผ่นทั้งสองประเภทเลย

แผ่นที่เด่นทาง Dance ส่วนมากจะมีหัวมนๆ มีพื้นที่การเดินเยอะๆ ส่วนแผ่น Trick จะสั้น หัวแหลมๆ หน่อย เพราะยิ่งสั้นจะทำทริคง่าย ยิ่งเบายิ่งทำทริคง่าย

  • จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองเหมาะกับแบบใด

ตอนที่ผมอยากเริ่มเล่นครั้งแรก ผมเปิดคลิปวิดีโอดูไปเรื่อยๆ แล้วมันมีอยู่ 2-3 คลิปที่หัวใจผมเต้นเร็วมาก แล้วเป็นคลิปที่เขาไม่ค่อยเตะ ไม่ค่อยทำท่าเท่าไร แต่เขาเต้นสวยและเต้นไม่หยุดระหว่างทาง คลิปนั้นเป็นผู้ชายชาวออสเตรเลียเต้นสวยมากๆ ผมก็โอเค ถ้าผมทำแบบนี้ผมมีความสุข เพราะฉะนั้นคนที่ยังไม่รู้จะเล่นอย่างไรดี เปิดคลิป ดูคลิปเยอะๆ ก่อนเลยครับ อันไหนที่หัวใจเต้นแรง เล่นตามเลย

162060263395

  • ตอนนี้สเก็ตบอร์ดทุกประเภทกำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะช่วงที่คนอยู่บ้านเพราะกักตัว จะยิ่งทำให้กระแสของ Longboard มีโอกาสเติบโตขึ้นมากๆ หรือเปล่า

ล่าสุดที่ผมพบ คือมีการรวมตัวของ “Longboard” ที่ Central Village มากกว่า 50 แผ่น และมีการกระจายกันเล่นตามที่ต่างๆ เฉพาะที่ผมพบว่ามีคนติดต่อเข้ามาขอซื้อ Longboard จากผม เดือนละไม่ต่ำกว่า 100 แผ่น แปลว่ามี Longboard ในทุกพื้นที่ ตอนนั้นคือยังไม่มีการประกาศมาตรการควบคุมพื้นที่ ตอนนี้ที่มีการประกาศโควิด-19 จะมีคนที่มีเวลามากขึ้น แต่ยังอยากออกกำลังกาย ผมคิดว่า Longboard จะเติบโตขึ้นอีกพอสมควรเลยครับ

  • โควิด-19 กับ การล็อกดาวน์ และกระแสของ Longboard สัมพันธ์กันหมด?

ผมว่าทุกอย่างหนุนกันหมดเลย อย่างแรกคือความเป็นกีฬาใหม่ อย่างที่สองคือเสน่ห์ของมัน ถ้าคุณดูคลิปแล้วจะเห็นว่าคนที่เล่น “Longboard” สง่ามาก ส่วนที่สามคือเทรนด์ของคนที่เล่นกีฬาประเภทนี้กำลังมา ส่วนที่สี่คือพอมีการล็อกดาวน์ คุณไปออกกำลังกายข้างนอกไม่ได้ แต่ถ้าคุณมี Longboard แค่หน้าบ้านก็เล่นได้เลย

  • เรียกว่าเป็นเทรนด์ได้หรือยัง

          ผมคิดว่าเรากำลังเข้าใกล้คำว่า “เทรนด์” ครับ

162060263315

162060263494

  • การเป็นนายกสมาคมลองบอร์ดฟรีสไตล์และแดนซ์ (Longboard Dance & Freestyle)?

การเป็นนายกสมาคมฯ เพราะผมรู้สึกจริงใจกับการเล่น “Longboard” มาก แล้วในชีวิตผมชอบเล่นกีฬานะ แต่ไม่เคยรู้สึกจริงใจเท่านี้มาก่อน ผมอยากทำให้ Longboard กลายเป็นกีฬาที่เหมือนต่างประเทศ เขาไถไปโรงเรียนได้ มีการจัดแข่งอย่างเป็นทางการ ได้รับการยอมรับจากในประเทศว่ามันเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ผมก็เลยคิดว่าแล้วจะทำอย่างไรที่จะดันให้มันเป็นแบบนั้น การที่จะให้สิ่งหนึ่งขึ้นเป็นกีฬา จะต้องรวบรวมรายชื่อผู้เล่นหลายสิบประเทศยื่นเข้าต่อ กกท. เพื่อรองรับว่าเป็นกีฬา ซึ่งปัจจุบัน Longboard ยังไม่ได้รองรับว่าเป็นกีฬา ถึงแม้รูปแบบการเล่นจะเป็นกีฬาแล้วก็ตาม ผมก็เลยรู้สึกว่าจะต้องมีใครสักคนที่ทำเรื่องนี้ ผมเลยอยากทำเรื่องนี้ ให้มีการสอนที่ถูกต้อง มีการเผยแพร่ที่ถูกต้อง มีการจัดแข่งที่ถูกต้อง แล้วนำความรู้นี้ไปสู่คน ให้คนตื่นตัว ผลักดันขึ้นเป็นกีฬา จึงเป็นที่มาที่ผมอยากจัดตั้งสมาคมลองบอร์ดฟรีสไตล์และแดนซ์ (Longboard Dance & Freestyle)

  • รูปแบบของสมาคมฯ เหมือนสมาคมอื่นๆ ไหม?

ปกติผมทำธุรกิจ ผมไม่เคยทำสมาคมมาก่อน ก็เลยได้เรียนรู้ว่ามันคือการเสียสละ เพราะว่าสมาคมเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร รูปแบบของสมมาคมในฝันของผมคือเราอยากทำแบบคนหัวใหม่หน่อยหนึ่ง เพื่อจะบอกให้คนในประเทศรู้ว่า “Longboard” ไม่ใช่สิ่งน่ากลัว เป็นสิ่งที่ดูดี เป็นสิ่งที่ใครก็เข้าถึงได้ เพราะฉะนั้นเราอยากนำเสนอรูปแบบใหม่ ผมอาจไม่ถึงขั้นเป็นนายกสมาคมที่ต้องมีตัดริบบิ้นเปิดงาน แต่อยากทำเป็นรูปแบบใหม่ เรากำลังจะทำเว็บไซต์ที่ใส่กล้อง VR เข้ามาดูสินค้า เข้ามาดู Pro Player เข้ามาดู Hall of Frame คนที่สร้างชื่อให้ประเทศชาติได้

  • บุคลากรมีมากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการ Longboard หรือยัง

ไม่พอครับ เราจำเป็นต้องสร้าง เรามีคนที่เล่นสเก็ตบอร์ดอยู่แล้วและมาเล่น “Longboard” คนพวกนี้มีทักษะความสามารถสูงมาก เขามีสมดุลร่างกายที่ดี คนเหล่านี้ในอีกหนึ่งปีเขาจะกลายเป็นครูผู้สอนที่เป็นโปร เพราะคนพวกนี้เรียนรู้ได้ไวกว่าปกติ

แต่ทีนี้การเป็นครูมีรายละเอียดเยอะมากเลย ซึ่งทางสมาคมฯกำลังจัดลำดับขั้นตอนพิจารณาการออกเอกสารการเป็นครูให้ เพราะผมอยากให้มีมาตรฐานว่าคนที่จะเป็นครูได้จะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง แล้วสมาคมฯออกเอกสารรับรอง คนที่เรียนกับครู สมาคมณก็ออกเอกสารรับรองให้ได้ว่าคุณเรียนกับครูที่มีการรับรองถูกต้อง เพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครับ เวลาเราสอนคนจะสอนให้เขาค่อยๆ หัด เพื่อความปลอดภัย แต่พอเขาไปเล่นเองข้างนอก มีคนอยากจะสอนเขา เขาทำตามปุ๊บ แขนหัก ซึ่งอาชีพเขาเป็นอาชีพที่ต้องใช้แขนทำงาน แล้วไม่มีใครรับผิดชอบเขาได้ ผมอยากให้เรื่องนี้เป็นตัวอย่างว่าไม่ใช่ทุกคนจะเป็นครูได้ แต่คนที่เป็นครูจะต้องผ่านการอบรม จะต้องมีมาตรฐาน ถ้าเป็นต่างประเทศผมว่าเขาฟ้องนะ สมมติคนนั้นเป็นแพทย์ศัลยกรรมมือหนึ่ง แล้วแขนหัก...นึกออกไหมครับ

162060263157

  • ปัจจุบันมีสมาชิกในสมาคมจำนวนเท่าไร

ตอนนี้มีประมาณ 50 คนครับ ยังไม่เยอะ สิ่งที่เราต้องการตอนนี้คืออยากมีสมาชิกทั่วประเทศ การที่เรามีสมาชิกทั่วประเทศจะส่งผลให้เราใช้คำว่า “สมาคมลองบอร์ดฟรีสไตล์และแดนซ์แห่งประเทศไทย” ได้

คนที่จะเป็นสมาชิกผมคิดว่าใครก็ได้ แต่ว่าอยากให้มีใจอยากเล่น “Longboard” พูดคุยกันหน่อย ตอนนี้ผมมองว่ายังไม่ใหญ่เท่าไร ผมยินเจะคุยกับทุกคนเลย จะอีเมลมาหาผมก็ได้ จะโทรมาก็ได้ Inbox มาคุยใน Facebook ก็ได้

ผมอยากให้สิ่งที่ผมรู้จักมาทั้งหมดกับคนที่อยากรู้ ผมใช้เวลากับมันไปเยอะมากเลย ผมถึงขนาดวางธุรกิจส่วนตัวมานั่งอยู่กับ Longboard เลย ผมใช้จ่ายเงินเกี่ยวกับเรื่อง Longboard ไปหลายล้านบาทมาก เพื่อรู้จักว่าไม้แต่ละชนิดเป็นอย่างไร แต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นอย่างไร ยางบุชชิ่งเป็นอย่างไร ล้อเป็นอย่างไร ลูกปืนเป็นอย่างไร เพื่อที่จะคุยกับทุกคนวันที่คุณเป็นเหมือนผมเมื่อสองปีที่แล้ว ที่ยังสับสนว่าอะไรดีไม่ดี เดี๋ยวผมบอกเอง

  • มองอนาคตของวงการ Longboard ในประเทศไทย?

ผมว่า “Longboard” จะมีการพัฒนาขึ้นอีกเยอะครับ เพราะว่าประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนาม คนเล่น Longboard เยอะมาก สิงคโปร์ คนเล่น Longboard เยอะมาก ฮ่องกง ไต้หวัน  เกาหลี จีน ตอนนี้ทุกที่เล่น Longboard เยอะมาก หลายที่ที่เป็นโรงเรียนจริงๆ มีหลักสูตร Longboard เพราะฉะนั้น Longboard เติบโตแน่นอน ถ้าประเทศไทยมีการผลักดันอย่างถูกต้อง และมีฟากรัฐบาลมาสนับสนุนอย่างถูกต้อง กีฬา Longboard เติบโตอย่างแน่นอน

162060263287

162060263299