‘แกงป่าปลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่” กินต้านโควิด-19 จาก ‘เชฟแคร์ส’

‘แกงป่าปลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่” กินต้านโควิด-19 จาก ‘เชฟแคร์ส’

โครงการ “เชฟแคร์ส” ชวน “เชฟชุมพล แจ้งไพร” ปรุงเอาหารต้านโควิด-19 “แกงป่าปลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่” กับเมนูน่ากินจากเชฟดังระดับมือรางวัล เพื่อส่งผ่านอาหารบำรุงสุขภาพ พร้อมวางจำหน่ายที่เซเว่นอีเลฟเว่น และแม็คโคร

มาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิเชฟแคร์ส (Chef Cares) ให้ข้อมูลว่า

Chef Cares ก่อตั้งขึ้นโดยมีพันธกิจในการร่วมมือกับเชฟระดับโลก เพื่อให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้น จากการรับประทานอาหาร โดยเน้นอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพดี มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน รสชาติอร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

161960444312

      มาริษา เจียรวนนท์

โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นในปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19 ในปีนั้น โดยรวมเชฟชื่อดังระดับแนวหน้าของเมืองไทยกว่า 70 คน สลับหมุนเวียนกันจัดเตรียมอาหาร เพื่อจัดส่งเป็นกำลังใจให้แก่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในการต่อสู้กับโควิด-19 โดยส่งมอบข้าวกล่องกว่า 30,000 กล่อง ให้แก่โรงพยาบาล 17 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และภูเก็ต รวมถึงเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานในพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ  จากโครงการกล่องอาหารต่อยอดมาสู่การจัดตั้ง มูลนิธิเชฟแคร์ส อย่างเป็นทางการ มีเป้าหมายเพื่อส่งต่อความรัก ทักษะความรู้ พร้อมอุทิศกำลังและเวลาเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคมอย่างยั่งยืน”

จากวันก่อตั้งถึงวันนี้ ผู้บริหาร “เชฟแคร์ส” บอกว่า

“เรานึกถึงอาหารสุขภาพแบรนด์ “เชฟแคร์ส” ให้ผู้บริโภคได้ร่วมสร้างสรรค์สังคมผ่านการอุดหนุนอาหารที่นอกจากจะมีรสชาติอร่อยถูกปากทุกคนด้วยฝีมือของเชฟแล้ว เราจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานเชฟแคร์สทั้ง 100%  คืนสู่สังคม

161960453493

    เมนูใหม่จากโครงการเชฟแคร์ส

นอกจากนี้ มูลนิธิเชฟแคร์ส ได้ก่อตั้งโครงการ Chef Cares Dream Academy - สานฝันปั้นเชฟ ให้โอกาสเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ได้เรียนรู้ฝึกงานจริงกับเชฟชั้นนำและทีมงานมืออาชีพ สั่งสมประสบการณ์ตรงและองค์ความรู้ ทั้งศิลปะการทำอาหารต่าง ๆ  ตลอดจนเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการ สร้างแรงบันดาลใจและสานฝันให้เยาวชนเหล่านี้ก้าวสู่การเป็นเชฟมืออาชีพได้ในอนาคต รวมถึงโครงการช่วยเหลือด้านอาหารในยามเกิดวิกฤติต่าง ๆ เช่นกรณีโควิด-19 และเราได้ พี่ตูน – บอดี้สแลม หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย ทำหน้าที่เป็น Chef Cares Ambassador คนแรกของมูลนิธิ ที่จะมาร่วมส่งต่อความรัก สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างโอกาสให้กับเยาวชนไทยผ่านโครงการนี้ด้วย”

161960458462

     เชฟชุมพล แจ้งไพร ทำเมนู แกงป่าปลากับข้าวไรซ์เบอร์รี่

ปีนี้ เชฟแคร์ส แนะนำเมนูใหม่จากเชฟชื่อดัง 4 คน ปรุงอาหารนานาชาติโดยใช้วัตถุดิบชั้นดี เช่น ไก่เบญจา หมูชีวา และปรุงถูกหลักโภชนาการคือลดความหวาน มัน เค็ม และปรุงด้วยสมุนไพรที่มีสรรพคุณเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย อีกทั้งสะดวกรวดเร็ว อุ่นไมโครเวฟก็รับประทานได้ในเวลาไม่เกิน 3 นาที วางจำหน่ายในราคาที่เข้าถึงง่าย 69 บาท ที่เซเว่นอีเลฟเว่นและแม็คโคร (บางสาขา) และยังมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายกลับคืนสู่สังคมในโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ

161960466487

     หมูครีมซอสและมักกะโรนี โดยเชฟแฮงค์ ซาเวลเบิร์ก

อาหารสุขภาพ4 เมนู จากเชฟระดับมือรางวัล ได้แก่ แกงป่าปลาข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดย เชฟชุมพล แจ้งไพร, หมูครีมซอสและมักกะโรนี โดย เชฟแฮงค์ ซาเวลเบิร์ก, สปาเกตตี้ซอสเขียวหวานและอกไก่ โดย เชฟนิค ณัฏฐพล ภวไพบูลย์, และ ไก่ทิกก้ามาซาล่ากับข้าวหุงขมิ้น โดย เชฟดีปังเคอร์ โคสลา นอกจากนี้ ยังมีเชฟรางวัลระดับโลกและระดับประเทศรวม 10 ท่านที่จะทยอยนำเสนอเมนูสุขภาพในรูปแบบ อาหารนานาชาติออกสู่ตลาดในลำดับถัดไป ผู้ก่อตั้งเชฟแคร์ส เสริมว่า

“ก่อนหน้านี้ในช่วงทดลองจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Chef Cares Ready Meal เราได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากผู้บริโภค ส่งผลให้สินค้าไม่พอขาย และเกิดกระแสตามหาผลิตภัณฑ์ในเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้บริโภคทุกท่านเป็นอย่างสูง และขณะนี้ Chef Cares Ready Meal พร้อมให้บริการแล้วในเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วกรุงเทพและปริมณฑล โดยจะขยายให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนพฤษภาคมนี้”

161960496427

  161960498479

      แกงป่าปลากับข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร

อาหารฝีมือเชฟยังชูจุดเด่นด้านเสริมสร้างสุขภาพ เช่น แกงป่าปลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และผัก เป็นอาหารไทยที่เต็มไปด้วยสมุนไพรอันหลากหลาย รวมถึง กระชาย ซึ่งมีสรรพคุณต้านโควิด-19 (จากการวิจัยของศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล) จุดเด่นคือน้ำแกงรสชาติต้นตำรับ กรุ่นกลิ่นแกงป่าหอม ๆ เผ็ดกำลังดี อัดแน่นด้วยเนื้อปลาชิ้นโตและเปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการจากผักต้มและข้าวไรซ์เบอรี่

จากงานวิจัยระบุว่า ความสำเร็จเบื้องต้นพบว่า “สารสกัดกระชายขาว” มีฤทธิ์ต้านโควิด-19  ในหลอดทดลอง นักวิจัย ม.มหิดล กำลังเร่งพัฒนา สารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับต้านโควิด คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ โดยโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS

161960477491

      ไก่ทิกก้ามาซาล่ากับข้าวหุงขมิ้น โดยเชฟดีปังเคอร์ โคสลา

161960503616

    เครื่องเทศแบบอินเดีย (ภาพ : Pratiksha Mohanty on Unsplash)

ยังมีเมนูนานาชาติ อาทิ ไก่ทิกก้ามาซาล่ากับข้าวหุงขมิ้น โดย เชฟดีปังเคอร์ โคสลา เชฟชาวอินเดีย บอกว่า “เมนูนี้เกิดจากแก่นแท้ของการรับประทานอาหาร เหมือนเป็นอาหารอินเดียที่ทุกคนรู้จักกันดีคือ ไก่ทิกก้า (Chicken Tikka  Masala) ที่มีความสมดุลของสารอาหารต่าง ๆ ทั้งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณพอเหมาะ ยังมีส่วนผสมของสมุนไพรขมิ้น ให้กลิ่นหอมและสร้างรสชาติที่สมดุล กลมกล่อม”

161960515653

เมนูตะวันตกจาก เชฟแฮงค์ ซาเวลเบิร์ก หมูครีมซอสและมักกะโรนี เชฟบอกว่า

“เมนูนี้ผมดัดแปลงมาจากอาหารฝรั่งเสส ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนสูงช่วยสร้างกล้ามเนื้อ มีไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่พอเหมาะ”

161960482931

      (ภาพ : Wendy Rake on Unsplash)

161960485354

       สปาเกตตีซอสเขียวหวานและอกไก่ โดยเชฟนิค

เมนู สปาเกตตีซอสเขียวหวานและอกไก่ โดย เชฟนิค – ณัฏฐพล ภวไพบูลย์ บอกว่า

“แรงบันดาลใจของเมนูนี้ผมได้จากการทำแกงเขียวหวาน เพราะผมเป็นคนที่หลงใหลในกลิ่นของใบโหระพา แล้วเมื่อนำมาผสมกับกะทิแล้วจะเกิดกลิ่นหอมเฉพาะตัว ยังมีสรรพคุณช่วยลดท้องอืดท้องเฟ้ออีกด้วย ปกติแล้วเราจะทานแกงเขียวหวานคู่กับข้าวหรือเส้นขนมจีน แต่ผมคิดว่าน่าจะลองนำมาผัดกับเส้นสปาเกตตีได้ เกิดเป็นเมนูใหม่ที่แปลกใหม่สะดุดตาแต่ก็มีความรู้สึกคุ้นลิ้น”