ตาราง ‘สีเสื้อมงคล’ รับปี 2564 โดย อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’

ตาราง ‘สีเสื้อมงคล’ รับปี 2564 โดย อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’

อาจารย์ “คฑา ชินบัญชร” มาเผยเคล็ดลับความเชื่อเรื่อง “สีเสื้อมงคล” ประจำปี 2564 ซึ่งความเชื่อนี้มีค่อนข้างหลากหลาย หลายคนจึงอยากรู้ว่าแท้จริงแล้วควรเลือกเชื่อตำราไหนดี เรามีคำตอบให้

สำหรับความเชื่อเรื่องของ “สีเสื้อมงคล” นั้น จริงๆ แล้วมีหลากหลายมาก ซึ่งต้องรู้ก่อนว่าแต่ละความเชื่อก็มีวิธีการคิดมาจากแผนการคิดคนละแบบกัน อาจารย์ คฑา ชินบัญชร จึงสมมุติให้เห็นภาพว่า หากเราบอกคนเกิดวันนี้ต้องใส่เสื้อสีนี้ แสดงว่าดูตามตำราของมหาทักษาก็คือดูตามแต่ละวัน เช่น คนเกิดวันอาทิตย์ควรใส่เสื้อสีเขียวเป็นสีมงคล สีแห่งโชคลาภ หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อสีฟ้า ควรจะใส่เสื้อสีดำหมายถึงผู้ใหญ่ส่งเสริม ถ้าใส่เสื้อสีชมพูหมายถึงมีเดชมีอำนาจบารมี มหาทักษานี่คือตำราหนึ่ง

ตำราแบบจีน เราก็จะค้นพบว่าเป็นอีกตำราหนึ่ง ซึ่งดูจากปีนักษัตรและลักษณะของดวงดาว ถ้าเราจะเห็นง่ายๆ ก็คือ จากปฏิทินน่ำเอี๊ยงก็มี หรือว่าจะใช้การคำนวณจากดาวแต่ละดวง ดาวแต่ละดวงจะมีธาตุและมีสีของเขา เช่น ปีฉลู 2564 นี้ ก้านฟ้ากิ่งดินอยู่ในธาตุดิน ธาตุทอง ลำดับธาตุจัดอยู่ใน ธาตุดิน เป็นปีซึงทิ่ว ปีนี้ดาวบินที่เป็นมงคลคือสีแดง ดาวบินเจ็ดแดงชาด ดาวบินสีฟ้าน้ำเงินม่วงก็คือ ส่งพลังจากดาวบินเก้าม่วง อยากที่จะเจริญรุ่งเรืองการสอบการแข่งขันสำเร็จต้องการดาวบินสามเขียวมรกตและสีเขียวธาตุไม้ ก็ต้องใช้สีเขียว เพราะฉะนั้นที่มาของตำราคนละเล่ม คนละแบบ เราเชื่อได้ทั้งหมด

ตำราแบบยุโรป ดูตามราศี แต่ละราศีก็มีธาตุของตัวเองมีดินน้ำลมไฟ เช่น ราศีกรกฎธาตุน้ำ แล้วก็มีสีประจำ รวมไปถึงอัญมณีประจำราศี เพราะฉะนั้นเราก็ใช้ลักษณะแบบนี้มาใช้กับสีเสื้อผ้าได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความเชื่อเรื่อง สีเสื้อมงคล ควรเชื่อดีหรือไม่

อาจารย์คฑา กล่าวว่า ถามว่าควรเชื่อไหม จริงๆ ต้องบอกว่าการที่เราเชื่อ เช่นในแต่ละวันเราเปลี่ยนสีเสื้อผ้าบ้างตามสมควร เราเปลี่ยนสีแอคเซสซอรีไปตามสีที่เป็นมงคลตามสมควร บางคนในกรณีที่เป็นยูนิฟอร์มก็อาจจะเปลี่ยนไม่ได้ก็อาจจะเปลี่ยนสีแอคเซสซอรี ผ้าพันคอ เข็มขัด รองเท้า หรือแม้แต่เปลี่ยนชุดแต่งกายด้านใน เป็นต้น ก็เป็นสิ่งที่น่ารัก ไม่จำเจ รู้สึกอุ่นใจ รู้สึกว่าเป็นมงคลกับชีวิตในวันนั้น เสริมสร้างกำลังใจที่ดี เพราะคงไม่มีใครถึงขนาดว่า แต่งแล้วให้มันดูโมโนโทนหรือโทนสีเดียวเลย เพราะเดี๋ยวนี้การแต่งกายก็ค่อนข้างชัดเจน สีมงคลในแต่ละวัน ในแต่ละเดือน แต่ละราศี ก็ไม่ใช่มีแค่สีเดียว ก็มี 2-3 สี ก็ดูงดงามดี

อีกหนึ่งเรื่องก็คือแปลกแต่ก็จริง ตามหลักของวิทยาศาสตร์ การที่เรามองเห็นเกิดจากเรติน่า จอตาและประสาทตา แสงที่มันตกกระทบแล้วทำให้เกิดการรับรู้สีที่ต่างกันไป ความเข้มของสี รวมไปถึงรังสีของแสงที่ออกมา มีความสั้นความยาวความถี่ที่แตกต่างกันไป เหมือนกับแสงที่ตกกระทบกับปริซึม ซึ่งทางฝั่งของยุโรปก็พึ่งมาค้นพบพลังของสี พลังของแสง แล้วก็ความแตกต่าง รวมไปถึงมีผลกระทบกับอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ชาวจีนรวมไปถึงชาวไทยโบราณ เราคุ้นเคยกับเรื่องสีมานาน เรามีวิธีการในการเลือกสีที่เหมาะกับวัน เดือน ราศี เทศกาลและกาลเทศะด้วย เพราะฉะนั้นอันนี้ก็สำคัญเช่นเดียวกัน บางครั้งใส่เสื้อผ้าไม่ได้ก็เปลี่ยนมาใช้สีของแอคเซสซอรีหรืออัญมณีแทน ก็ทำให้สวยงาม ไม่จำเจ

อาจารย์คฑา ย้ำว่า สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสอะไรก็ไม่ต้องกังวล เลือกสีที่เราชอบให้ตรงกับตัวเรา เพราะจริงๆ แล้วเราชอบสีไหนก็ค่อนข้างจะตรงกับบุคลิกลักษณะของเราอยู่แล้ว และแสดงว่าจิตใต้สำนึกของเรารวมไปถึงเรติน่าคือภาพของสีหรือแสงที่สะท้อนสีนั้นออกมา ทำให้เรารู้สึกสบายใจ เราก็เลยใส่สีนั้นบ่อย ก็เลือกเอาที่สบายใจได้

161966942164

เทคนิคการเลือกสี

เทคนิคนั้นง่ายนิดเดียว สำหรับมหาทักษาอันนี้ถือว่าดูง่ายที่สุด ก็คือ บริวาร อายุ เดช ศรี มูละ อุตสาหะ มนตรี กาลกิณี เพียงต้องจำตารางสีให้ได้ 7 วัน โดยหากเลือกไม่ได้ก็ให้หลีกเลี่ยงสีที่ไม่ดีในแต่ละวันก็เป็นอันใช้ได้ หรือจะดูตามตาราง “สีเสื้อมงคล” ได้เช่นกัน โดยสามารถที่จะโหลดเก็บไปไว้ดูได้ จำไว้ว่าให้หลีกเลี่ยงสีกาลกิณีไว้ เว้นว่าสีนั้นจะเป็นสีที่เราต้องแต่งตามกาลเทศะ เช่น สีขาวสำหรับการไปวัดสวดมนต์ สีดำสำหรับการไปงานอวมงคล เป็นต้น

วันอาทิตย์ สีเขียวเป็นสีแห่งโชคลาภ สีดำเป็นสีที่ผู้ใหญ่ส่งเสริมสนับสนุน เดชก็คือสีชมพู โดยควรหลีกเลี่ยง สีฟ้าและสีน้ำเงิน

วันจันทร์ สีม่วงเป็นสีแห่งโชคลาภ ส่วนสีฟ้าและสีน้ำเงิน เป็นสีที่ผู้ใหญ่ส่งเสริม ให้หลีกเลี่ยงการใช้สีแดงในวันนี้ เพราะสีแดงคือสีกาลกิณี

วันอังคาร สีที่โดดเด่นก็คือ สีส้มเป็นสีแห่งโชคลาภ สีเหลือง สีเงิน สีทอง ละสีขาว ถือเป็นสีกาลกิณี สีเขียวเป็นสีของอายุ เช่น การไปเยี่ยมผู้ป่วย การที่เรารู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวไม่ค่อยสบายอาจจะใส่สีเขียวเป็นสีของอายุ สีแดงเป็นสีที่ผู้ใหญ่ส่งเสริมเมตตาสนับสนุน

วันพุธ สีดำนี่เป็นสีของโชคลาภ สีม่วงเป็นสีของอายุ สีที่หลีกเลี่ยงคือสีชมพู ส่วนสีเหลืองเป็นสีที่ผู้ใหญ่เมตตาส่งเสริมสนับสนุน

วันพฤหัสบดี สีที่เป็นสีโชคลาภคือ สีแดงทุกเฉด ส่วนสีฟ้าและสีน้ำเงินเป็นสีของอำนาจบารมี สีที่ต้องหลีกเลี่ยงหน่อยคือ สีม่วง ส่วนสีเขียวเป็นสีที่ ผู้ใหญ่เมตตาส่งเสริม

วันศุกร์ หากอยากให้ส่งเสริมเรื่องโชคลาภ ความสุข เราก็ควรใส่สีชมพู สีที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีดำ ส่วนสีส้มเป็นที่ผู้ใหญ่ส่งเสริมสนับสนุน สีเหลืองและสีขาวเป็นสีของอำนาจบารมี การติดต่องานต่างๆ

วันเสาร์ สีที่ดีเป็สิริมงคล โชคลาภ คือสีฟ้าและสีน้ำเงิน ส่วนสีที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือสีเขียว สีที่ดีคือสีชมพูผู้ใหญ่ส่งเสริมสนับสนุน มีเมตา เสน่หา

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งยากเกี่ยวกับเรื่อง สีเสื้อมงคล ง่ายนิดเดียว นั่นก็คือ สีประจำวันที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีไหนก็ไม่ควรใส่สีนั้น แบบนี้ก็ได้ ง่ายๆ สบายๆ ทำได้สัก 20-21 วัน 3 สัปดาห์ เราจะจำคล่องแล้วว่าพอถึงวันนี้เราควรจะใส่สีเสื้อผ้าประมาณไหน จริงๆ แล้วตามหลักจิตวิทยาก็ทำให้เรารู้สึกไม่น่าเบื่อ มีสีสันในชีวิตเพิ่มขึ้น มีความสดใส สร้างอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี