4 ศิลปินไทยกับผลงานศิลปะบนเสื้อผ้า Uniqlo

4 ศิลปินไทยกับผลงานศิลปะบนเสื้อผ้า Uniqlo

4 ศิลปินชื่อดังของไทยจับมือยูนิโคล่ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดความสบายเกินคำบรรยายของผลิตภัณฑ์ AIRism

ยูนิโคล่ ประเทศไทย แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลกจากญี่ปุ่น ชวน 4 ศิลปินแถวหน้าของไทยจากหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักวาดภาพประกอบอย่าง Pomme Chan ศิลปินผู้สร้างผลงานเรียบง่ายสไตล์มินิมอลอย่าง SUNTUR หรือช่างภาพแนวสตรีทมือรางวัลระดับโลก ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ และ Minddmakeup เมคอัพอาร์ติสคู่ใจคนดัง  มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกสบายของผลิตภัณฑ์แอริซึ่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “AIRism สบายเกินคำบรรยาย” ที่ศิลปินแต่ละคนถ่ายทอดความสบายของแอริซึ่มจากประสบการณ์จริงของแต่ละคนออกมาในรูปแบบผลงานศิลปะแบบฉบับของตนเอง

Pomme Chan (ปอม ชาน) หรือ ปอม - ธัชมาพรรม จันทร์จำรัสแสง นักวาดภาพประกอบที่มีผลงานสร้างชื่อในระดับโลกและประสบการณ์กว่า 20 ปี หลงใหลในความนุ่มสบายของแอริซึ่มเป็นอย่างมาก จึงสร้างสรรค์ผลงานเพื่ออธิบายความรู้สึกสบายที่เป็นนามธรรมออกมาผ่านผลงาน Formless in form

161899302048

161899301838

สำหรับผลงาน “Formless in formที่รังสรรค์เป็นพิเศษเพื่อยูนิโคล่นี้เป็นภาพวาดแนวแอบสแตรกท์โดยใช้สีอะคริลิคบนผ้าใบ และเพิ่มกิมมิคด้วยการใช้เทคนิคเส้นเชือกมาช่วยแต่งแต้มสีสันโทนสบายตา สะท้อนความรู้สึกสบายของเธอเสมือนเมื่อยามตื่นนอนในเช้าวันอาทิตย์ พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์จากสวน “ถ้าเปรียบผืนผ้าใบเป็นเหมือนเสื้อผ้าที่สวมใส่ สิ่งที่วาดลงไปคือตัวแทนของความรู้สึกขณะสวมใส่ที่เข้าใจได้โดยไม่ต้องใช้คำพูดใดๆ ซึ่งความนุ่มนวล ความเบาสบาย ไม่มีรูปร่างตายตัว เรียกได้ว่า “นุ่มจนไม่มีฟอร์ม” นี้ จะสัมผัสได้จากการสวมใส่ผลิตภัณฑ์แอริซึ่มเท่านั้น”

SUNTUR (ซันเต๋อ) หรือ ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล เป็นศิลปินชื่อดังที่หลายคนอาจคุ้นตาจากภาพวาดแนวมินิมอล ซึ่งความมินิมอลนี้ก็มาจากสไตล์ส่วนตัวของซันเต๋อด้วย ไม่ว่าจะการแต่งตัว หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ที่เน้นความสบาย เรียบง่าย จึงเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเห็นผลิตภัณฑ์แอริซึ่มคู่กายเขาเสมอ โดยความสบายของแอริซึ่มนั้นทำให้ซันเต๋อรู้สึกทั้งสบายกายและสบายใจ จึงถ่ายทอดสิ่งนี้ผ่านทางผลงานศิลปะ Love is in the AIR ของเขา

161899305949

161899305957

โดย “Love is in the AIRสื่อถึงความสบายใจเหมือนเวลาที่เราอยู่กับคนรัก เป็นภาพวาดบนผ้าใบที่ถ่ายทอดความรู้สึกสบายกายและสบายใจจากการสวมใส่เสื้อผ้าแอริซึ่มผ่านความสัมพันธ์ที่สบายๆ อยู่ริมชายหาดในวันที่อากาศดี “สำหรับผม อากาศเป็นส่วนสำคัญที่นอกจากทำให้สบายกาย ยังส่งผลต่อความสบายใจอีกด้วย ผมจึงวาดคู่รักริมทะเล ซึ่งถ้าผลิตภัณฑ์แอริซึ่มเป็นคนก็น่าจะเป็นคนที่เข้ากับคนได้ง่าย อยู่ด้วยแล้วสบายใจ โดยเสริมความรู้สึกนี้ด้วยพื้นหลังที่เป็นพื้นที่โปร่ง โล่งสบาย ซึ่งคล้ายกับความรู้สึกตอนที่ผมใส่แอริซึ่มครับ”

ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ช่างภาพสตรีทที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ใช้เวลาว่างในทุกๆ วัน ออกไปเดินถ่ายรูป-บันทึกเรื่องราวที่เป็นไปของสังคมผ่านมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ จนได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดระดับนานาชาติมาแล้วหลายสถาบัน ในฐานะช่างภาพสตรีทที่เดินตากแดดบนถนนทุกวันก็เข้าใจปัญหาของสภาพอากาศร้อนชื้นซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายตัวของบ้านเราเป็นอย่างดี จึงเกิดไอเดียสนุกๆ ที่จะสร้างงานคอนเซ็ปต์ขึ้นมาชิ้นหนึ่งเพื่อแสดงถึงการเปรียบเทียบ (before & after) ก่อนใช้-หลังใช้ผลิตภัณฑ์ของ AIRism

161899310264

161899310257

สำหรับ “Stage on Street with AIRismเป็นเซ็ตภาพถ่ายแนวเหนือจริงที่ทวีพงษ์ตั้งใจนำผลงานดังของเขามาดัดแปลงและสร้างสรรค์ภาพใหม่ด้วยการถ่ายภาพรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจากการถ่ายภาพสตรีทแบบเดิมๆ “เพราะการแสดงให้เห็นว่าสิ่งหนึ่งดีกว่าสิ่งหนึ่งผ่านการเปรียบเทียบน่าจะเข้าใจง่ายที่สุด ผมจึงนำภาพสตรีทที่เคยถ่าย 3 ภาพมาทำใหม่ด้วยวิธีที่ฉีกกรอบในสิ่งที่ผมเคยทำ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปในสตูดิโอ การรีทัช และการใช้ CG เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพก่อนและหลังใส่ผลิตภัณฑ์แอริซึ่ม หรือผ้าปกติเทียบกับผ้าแอริซึ่ม” โดยทุกภาพล้วนแสดงให้เห็นถึงความพลิ้วไหว นุ่มลื่นและเย็นสบายของเสื้อผ้าแอริซึ่ม

Minddmakeup หรือ นุชาตา สุขขัง เป็นเมคอัพอาร์ติสรุ่นใหม่มากความสามารถผู้ครีเอทได้หลากหลายสไตล์ จนเป็นที่ยอมรับของนักแสดงและคนดังหลายคน สำหรับเธอผลิตภัณฑ์แอริซึ่มอย่างเสื้อสายเดี่ยว AIRism นั้นให้สัมผัสที่นุ่มเบาสบายตัวเสมือนความรู้สึกที่ผ่อนคลายยามพระอาทิตย์ตกดินกับท้องฟ้าสีรุ้ง จึงครีเอทลุคที่ชื่อว่า Sense of AIRism ขึ้นมา

161899315340

161899326052

สำหรับการแต่งหน้าในลุค “Sense of AIRismได้แรงบันดาลใจมาจากท้องฟ้าสีรุ้งยามที่พระอาทิตย์กำลังตก “สำหรับมาย แอรึซึ่มเป็นเหมือน “Second skin” หรือผิวหนังอีกชั้นของมายเลยค่ะ เลยเลือกที่จะใช้เมคอัพบางเบาสำหรับผิว และสำหรับ คอนเซ็ปต์ที่สื่อให้เห็นถึง Rainbow sky ยามอาทิตย์ตก มายเลือกใช้สีฟ้าเมทัลลิกเป็นสีหลักสำหรับดวงตา และเบลนออกด้วยสีม่วงแทนก้อนเมฆ สีเขียวแทนผืนน้ำทะเล และสีทองตรงหัวตาแทนอาทิตย์อัสดง นอกจากนั้นยังใช้เส้นสายสีขาวจากปลายพู่กันมาลากเส้นตวัดสื่อถึงลมที่พลิ้วไหว และทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เย็นสบายค่ะ”

ชมวิดีโอเรื่องราวของศิลปินเหล่านี้ได้ที่เฟซบุ๊ก UNIQLO THAILAND ได้แล้ววันนี้ และสัมผัสความสบายของแอริซึ่มได้ด้วยตัวของคุณเองที่ร้านยูนิโคล่ทุกสาขา หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ https://www.uniqlo.com/feature/airism/th/ และแอพพลิเคชัน UNIQLO TH