‘Uniqlo’ กับแฟชั่นดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษเชื้อสาย ‘มุสลิม’

‘Uniqlo’ กับแฟชั่นดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษเชื้อสาย ‘มุสลิม’

“Uniqlo” และดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ “Hana Tajima” (ฮานะ ทาจิมะ) กลับมาร่วมมือกันอีกครั้งใน Hana Tajima for UNIQLO S/S 2021 เปี่ยมความหลากหลายทางวัฒนธรรม มอบความสะดวกสบายพร้อมความสง่างามให้แก่ผู้หญิงทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เชื้อชาติ และความเชื่อทางศาสนา

กลับมาอีกครั้งสำหรับการร่วมงานกันระหว่าง ยูนิโคล่ (Uniqlo) แบรนด์เครื่องแต่งกายของญี่ปุ่น กับแฟชั่นดีไซเนอร์หญิงจากนิวยอร์ก ฮานะ ทาจิมะ (Hana Tajima) ที่ได้รับยกย่องว่าเป็น ‘สำเนียงใหม่’ ในวงการออกแบบแฟชั่น ผลงานของเธอได้รับการพูดถึงและอ้างอิงอย่างกว้างขวาง

ยูนิโคล่และฮานะได้ร่วมกันถ่ายทอด ‘ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโลก’ ผ่านการออกแบบที่พิถีพิถัน สวมใส่สบาย ใส่ใจในรายละเอียดและความเป็นสากล ไว้ใน Uniqlo Lifewear คอลเลคชั่น Hana Tajima for Uniqlo 2021 Spring/Summer (ฮานะ ทาจิมะ สำหรับยูนิโคล่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021) ซึ่งสามารถสวมใส่ได้หลากหลายสไตล์และโอกาส เหมาะกับผู้หญิงในทุกช่วงอายุ

161634088921

Hana Tajima : ชุดกระโปรงบานแขนกุดกับผ้าคลุมไหล่ที่ใช้ประโยชน์ได้กับทรงผม

สิ่งที่เราสวมใส่ควรแสดงถึงการใช้ชีวิตทุกด้านได้อย่างเต็มที่ ในแต่ละวันเต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย จากความสบายและความเรียบง่ายที่เป็นคอนเซปต์หลักในการออกแบบ ฉันต้องการให้เสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้ ให้ความรู้สึกถึงพื้นที่ในการแสดงออกของตัวตนและช่วยให้ผู้ใส่สามารถทำกิจกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อให้เราสามารถยังคงความเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่” ฮานะ ทาจิมะ กล่าวถึงคอลเลคชั่นนี้

ปรัชญาในงานออกแบบของ ฮานะ ทาจิมะ สำหรับยูนิโคล่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 บอกเล่าถึง

  • แนวทางที่ฮานะมีต่อ ความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน ที่สังคมมีความหลากหลายและมีความนิ่งมากขึ้น
  • เสื้อผ้าเปลี่ยนแปลงจาก ‘สไตล์แบบตายตัวเฉพาะเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง’ ไปสู่ สไตล์ที่หลากหลายสำหรับทุกช่วงจังหวะชีวิต ทำให้ทุกๆ วันสะดวกสบายขึ้นสำหรับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

161634126480

แจ๊คเก็ตผ้าเรยอนผสมลินิน, เชิ้ตแขนยาวผ้าฝ้ายลายคลื่น, ทีเชิ้ตแขนยาวคอสูงแอริซึ่มกันยูวี, กางเกงขายาวผ้าเรยอน-ลินิน

เนื้อผ้าและลวดลายที่ได้รับการคัดสรรมาเพื่อนำเสนอปรัชญาดังกล่าว ประกอบด้วย

  • ผ้าเรยอนผสมลินิน ได้รับการเลือกใช้เป็นเนื้อผ้าหลักตั้งแต่กางเกงไปจนถึงเสื้อตัวนอก เนื่องจากสามารถเข้ากับรูปร่างของผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี
  • ผ้าฝ้ายลายคลื่น หรือที่เรียกกันว่า ‘ผ้า Seersucker’ ที่ให้ความเย็นสบาย สำหรับกางเกงขาห้าส่วนและชุดกระโปรงสำหรับฤดูร้อน เน้นความเป็นผู้หญิงด้วยทรงระบาย เสื้อเบลาส์ที่ทันสมัยเน้นรายละเอียดที่ประณีตด้วยเนื้อผ้าที่โปร่งเบาสบาย 
  • การออกแบบในคอลเลคชั่นนี้ยังเน้น ลวดลายเรขาคณิตที่นุ่มนวลเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงการผสมผสานของ ‘ลายเส้น’ และ ‘สีที่หลากหลายบนเนื้อผ้า’ เพื่อสะท้อนถึงความสง่างามและความสบาย

161634191248

เชิ้ตผ้าคอตตอนแขนยาวระดับข้อศอก, กางเกงผ้าฝ้ายลายคลื่น

คอลเลคชั่น ฮานะ ทาจิมะ สำหรับยูนิโคล่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ประกอบด้วยสินค้าสตรี  16 รายการ คือ เสื้อตัวนอก (2,490 บาท) กางเกงและกระโปรง (990-1,490 บาท) ชุดกระโปรง (1,490 บาท) เสื้อเชิ้ตและเสื้อเบลาส์ (990 บาท) ผ้าคลุมไหล่ (590 บาท) ฮิญาบแอริซึ่ม (290 บาท) ผ้าคาดหัวแอริซึ่ม (190 บาท) และ เสื้อยืดแอริซึ่มคอสูง (590 บาท)  พร้อมวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

กล่าวถึงดีไซเนอร์ ฮานะ ทาจิมะ เธอเป็นทั้งศิลปินด้านทัศนศิลป์และแฟชั่นดีไซเนอร์เชื้อสายมุสลิม เกิดและเติบโตในประเทศอังกฤษ บิดาของเธอเป็นชาวญี่ปุ่น มารดาเป็นชาวอังกฤษ ทั้งสองเป็นศิลปินทั้งคู่ ฮานะจึงเติบโตมาในสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องของความสุนทรีย์และอิสระในการแสดงความคิดอ่าน

161634221157

ฮานะ ทาจิมะ (Hana Tajima) ดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษเชื้อสายมุสลิม

“ในชีวิตฉัน เกิดสิ่งที่ไม่ธรรมดาอย่างหนึ่ง นั่นก็คือการนำวัฒนธรรมมาเทียบเคียงกัน และที่ทำมาอย่างต่อเนื่องก็คือ ฉันพยายามมองหาความงามที่ไม่คุ้นชินในสิ่งที่ฉันออกแบบ ด้านหนึ่งฉันหลงใหลความเรียบง่ายและความงามอย่างนามธรรมตามวิถีชีวิตที่มีความเป็นญี่ปุ่นมากๆ ส่วนอีกด้าน..ฉันก็มีความคิดนอกกรอบ มีความคิดด้านที่ผิดแปลก ที่โผล่มาจากประสบการณ์ที่ฉันเติบโตขึ้นในอังกฤษ” ฮานะ เขียนเกี่ยวกับตัวเองไว้ในเว็บไซต์ hanatajima.com

ด้วยภูมิหลังที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความเป็นมืออาชีพด้านแฟชั่น หลังจบการศึกษาด้านดีไซน์ ฮานะสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสตรีของเธอเองชื่อ Maysaa เสื้อผ้าพร้อม ฮิญาบ ผ้าคลุมผมสตรีมุสลิม ประสบความสำเร็จทั้งในอังกฤษและระดับต่างประเทศ ความคิดและข้อเขียนของเธอได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารแอล อิตาลี แคนาดา, ฮาร์เปอร์ส บาซาร์, วารสารและบล็อกออนไลน์

161634235091

เชิ้ตแขนยาวผ้า ramie cotton, แอริซึ่มแขนยาวกันยูวี, กางเกงขายาวผ้าเรยอน+ลินิน, ผ้าคลุมไหล่พิมพ์ลาย

ฮานะยังได้รับการติดต่อเพื่อทำงานร่วมกับศิลปินและนักออกแบบอีกหลายคน อาทิ Rosie Lowe นักร้องนักเขียนหญิงชาวอังกฤษ, Port St. Willow โปรเจคดนตรีของนิโคลัส พรินซิเป นักแสดงชาวอเมริกัน, Bing & Ruth กลุ่มนักดนตรี, Okuda Yasai ศิลปินย้อมผ้าพื้นเมืองเกียวโต

เดือนกรกฎาคม 2015 ฮานะได้ร่วมงานกับยูนิโคล่เป็นครั้งแรกในการออกแบบคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสตรีในกลุ่ม Uniqlo Lifewear

ความหมาย ไลฟ์แวร์ (LifeWear) ของยูนิโคล่ มีที่มาจากค่านิยมของชาวญี่ปุ่นในเรื่องความเรียบง่าย คุณภาพ และความยืนยาว

ดังนั้น ยูนิโคล่ ไลฟ์แวร์ จึงได้รับการออกแบบให้เป็นเสื้อผ้าแห่งยุคสมัยและเพื่อยุคสมัย และถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างสง่างามทันสมัย จนกลายเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างสรรค์สไตล์เฉพาะตัวของแต่ละบุคคล อาทิ เสื้อเชิ้ตที่ดีเลิศอยู่แล้วยังได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นอยู่เสมอ การออกแบบที่เรียบง่ายที่สุด แฝงไว้ด้วยรายละเอียดที่บ่งบอกถึง ความใส่ใจและทันสมัยที่สุด ทำให้รูปทรงและเนื้อผ้าที่ดีที่สุดกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถซื้อหาและเข้าถึงได้ง่าย

LifeWear คือเสื้อผ้าที่มุ่งสร้างสรรค์ สิ่งใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบความอบอุ่น ความเบา การออกแบบที่ดี และความสบายสู่ชีวิตของผู้คนให้ได้มากยิ่งขึ้น

161634440896

เสื้อสตรีแขนยาวและกระโปรง(wrap) ผ้าเรยอน+ลินิน, ผ้าคลุมไหล่พิมพ์ลาย

161634378087

คอลเลคชั่น ฮานะ ทาจิมะ สำหรับยูนิโคล่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021

“ไม่มีความแตกต่างใดภายใต้ชายคาชื่อ ‘ศิลปะ’ คำนี้บรรยายถึงสิ่งต่างๆ ไว้ได้อย่างครอบคลุม แต่ความมหัศจรรย์ก็คือ การได้เห็น ‘ความไม่สอดคล้องกัน’ ในวิถีทางที่เป็นไปได้” ฮานะ ขยายความการทำงานออกแบบแฟชั่นของเธอ

ฮานะกำลังเปลี่ยนแนวการแต่งตัวของผู้หญิงทั่วโลก ด้วยดีไซน์ที่ร่วมสมัย ใช้งานได้ดี และปรับได้หลายรูปแบบ ทั้งยังเปี่ยมด้วยการผสมผสานกันระหว่างความสง่างามที่เหนือชั้นและความสวมใส่สบาย ทำให้การออกแบบของเธอได้รับความสนใจในระดับสากล

การออกแบบที่แตกต่างและโดดเด่นของฮานะ ถือกำเนิดขึ้นจากประสบการณ์ที่เธอได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลายนั่นเอง