อวด ‘รถ’ คู่ใจ & ไถ ‘Surfskate’ ที่พัทยา

อวด ‘รถ’ คู่ใจ & ไถ ‘Surfskate’ ที่พัทยา

ททท. จับมือเมืองพัทยา แปลงโฉมแหลมบาลีฮายเป็นสถานที่โชว์ “รถคลาสสิก” และลาน “Surfskate” ในกิจกรรม “Cars & Coffee x Amazing Thailand” ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม Niche market ร่วมอวดโฉมรถยนต์คู่ใจพร้อมไถสเก็ต

เมื่อสองความนิยมมาบรรจบกัน ทั้ง รถ และ Surfskate จึงถูกนำมาไว้ในที่เดียวกับงาน Cars & Coffee x Amazing Thailand 2021 ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับเทศบาลเมืองพัทยา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ในธีม “Skaters paradiseหวังปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวผ่านกิจกรรม Cars club meeting

การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งการเดินทางเพื่อพักผ่อนท่องเที่ยว อาทิ ป่าเขา หาดทรายชายทะเล และน้ำตก รวมถึงการเดินทางเพื่อพบปะสังสรรค์ของกลุ่มต่างๆ ที่ชื่นชอบ Lifestyle เดียวกัน เช่น กลุ่มผู้ชื่นชอบการแคมปิ้ง การเดินทางเพื่อร่วมเทศกาลดนตรี รวมถึงกลุ่มผู้ชื่นชอบยานพาหนะต่างๆ ได้แก่ “รถยนต์” และ “จักรยานยนต์” ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็น กลุ่มความสนใจเฉพาะ (Niche market) ที่มีศักยภาพใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว และกลุ่มนี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็น Trend ที่กำลังมาแรงทีเดียว

161629003311

161629003262

161629003370

เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย หลากหลายกิจกรรมจึงเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือกิจกรรมแนว “Cars club meetingเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ชื่นชอบการแต่งรถได้เดินทางข้ามภูมิภาคเพื่อพบปะสังสรรค์และท่องเที่ยวในคราวเดียวกัน โดยการจัดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ซึ่ง ททท. เลือกจุดหมายปลายทางคือ แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แลนด์มาร์คของพัทยา ด้วยบรรยากาศริมทะเลที่สวยงาม และมีความพิเศษมากกว่าทุกครั้ง เพราะได้เตรียมพื้นที่สำหรับผู้ชื่นชอบกีฬา “Surfskateที่กำลังอยู่ในกระแส จะได้มีโอกาสนำสเก็ตคู่ใจมาไถชิลชมรถภายในงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังมี Food truck ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มาจำหน่ายอาหาร 15 ร้านค้า ซึ่งนอกจากผู้ร่วมงานจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังได้อิ่มอร่อยกับเมนูสุดพิเศษประจำถิ่นอีกด้วย

สนธยา คุณปลื้ม เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในพัทยาหดหายไปราว 90 เปอร์เซ็นต์ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยกำลังเติบโต ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางที่พัทยาวางเอาไว้ตั้งแต่ก่อนการระบาดโควิด-19 ว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่แล้ว เพื่อรองรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ซึ่งงาน Cars & Coffee x Amazing Thailand ครั้งนี้ช่วยสร้างสีสันให้ช่วงนี้ได้อย่างมาก

“เรื่อง Skateboard หรือ Surfskate ตอนนี้ได้รับความสนใจมาก ทางพัทยาได้วางแผนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วในเรื่องการจัดสถานที่ให้คนที่ชื่นชอบสเก็ตบอร์ดหรือเซิร์ฟสเก็ต รวมถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมอื่นๆ และจัดพื้นที่บริเวณแหลมบาลีฮาย พัทยา สำหรับเล่นกีฬาเหล่านี้ อีกส่วนหนึ่งคือรถคลาสสิค เป็นกลุ่มตลาดเฉพาะ เป็นความชื่นชอบของนักเล่นรถ ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่ชอบรถยนต์เช่นเดียวกัน รถคลาสสิคมีความเป็นเอกลักษณ์ บางคนอาจจะมองเป็นรถเก่า แต่จริงๆ รถพวกนี้เป็นรถที่มีอายุมากแต่ยังคงรักษาสภาพให้ดี ตกแต่งสวยงาม นั่นคือความชื่นชอบเฉพาะกลุ่มที่เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ ททท. ได้วางไว้สำหรับการทำตลาดในกลุ่มต่างๆ ซึ่งตรงกับยุทธศาสตร์ของพัทยาเช่นกัน”

161629003251

161629003432

161629003452

การจับกลุ่มนักสเก็ตบอร์ดและคนรักรถ สนธยา มองว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของพัทยาได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเขายกตัวอย่างที่เห็นทันทีว่า วันที่จัดงาน พัทยารถติดขนัด และมีรถคลาสสิคเข้ามาร่วมโชว์มากถึงกว่า 500 คัน มาจากหลายแห่ง

“ตลาดกลุ่มรถคลาสสิคเป็นตลาดที่กว้าง คนเล่นยังมีอยู่มาก ก็จะทำให้เศรษฐกิจของพัทยามีความคึกคัก จะเห็นได้ว่าพัทยามีความพร้อม แต่ถึงอย่างไรเราก็การ์ดไม่ตก”

ถึงแม้แหลมบาลีฮายจะเป็นสถานที่รวมตัวของชาวสเก็ตอยู่แล้วในช่วงเย็นย่ำของแต่ละวัน แต่ในวันที่มีงานสำหรับผู้หลงใหลรถคลาสสิคและ Skater แบบนี้ บรรยากาศจึงคึกคักเป็นพิเศษ ถึงพัทยาจะยังไม่กลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เป็นสัญญาณดีว่าพัทยาจะยังเป็นจุดหมายที่คนไทยจะมาหาความสุขและสีสันได้อย่างดี