‘บียอนเซ่-เทย์เลอร์’ นำทัพนักร้องหญิงครองเวที ‘แกรมมี่’ 2021

‘บียอนเซ่-เทย์เลอร์’ นำทัพนักร้องหญิงครองเวที ‘แกรมมี่’ 2021

‘แกรมมี่ 2021’ กลายเป็นปีของผู้หญิง เมื่อ “บียอนเซ่” ควงแขน “เทย์เลอร์ สวิฟท์”, บิลลี่ อายลิช, เมแกน ธี สตัลเลียน คว้ารางวัลใหญ่ของงานไปครอง

คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่างานประกาศรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 63 ประจำปี 2021 ถือเป็นปีของผู้หญิงอย่างแท้จริง เพราะศิลปินหญิงตบเท้ากวาดรางวัลใหญ่ไปครองกันแทบจะทุกรางวัล ไม่ว่าจะเป็นรางวัล ‘Album of the Year’ ที่ตกเป็นของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟท์’ จาก Folklore

รางวัล Record of the Year ตกเป็นของ ‘บิลลี่ อายลิช’ (Billie Eilish) ติดต่อกัน 2 ปีซ้อนแล้ว โดยในปี 2021นี้เธอได้จากเพลง Everything I Wanted ส่วนเมื่อปีที่แล้วเธอได้ไปจากเพลง ‘Bad Guy’ อันแสนจะโด่งดังเป็นไวรัลไปทั่วโลก

ขณะที่ ‘บียอนเซ่’ (Beyoncé) คว้ารางวัลแกรมมี่ไปครองถึง 4 ตัว ได้แก่ สาขา R&B Performance จากเพลง ‘Black Parade’ ที่มีแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ Black Lives Matter ที่ปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

สาขา Rap song, สาขา Rap Performance จากเพลง Savage และสาขามิวสิควีดิโอยอดเยี่ยมจากเพลง Brown Skin Girl ที่เธอฟีเจอริงกับ บลู ไอวี่ (Blue Ivy) ลูกสาวตัวน้อยวัย 9 ขวบของเธอ ทำให้ ‘บลู ไอวี่’ กลายเป็นบุคคลที่มีอายุน้อยเป็นอันดับ 2 ที่ได้รางวัลแกรมมี่ไปครอง

'เมแกน ธี สตัลเลียน' (Megan Thee Stallion) ก็ไม่น้อยหน้า นอกจากจะได้รางวัลศิลปินหน้าใหม่ (Best New Artist) ไปครอง (เมแกน ถือเป็นแรปเปอร์หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ไปครองต่อจาก Lauryn Hill ในปี 1999) นอกจากนี้เพลง Savage ของเธอที่มาแรงเหลือเกินในปีนี้ ก็ยังได้ทั้งรางวัลเพลงแร็พยอดเยี่ยม (Best Rap Song) และการแสดงเพลงแร็พยอดเยี่ยม (Best Rap Performance) ไปครอง

นักร้องหญิงรุ่นใหญ่ ฟีโอนา แอปเปิ้ล (Fiona Apple) กวาดรางวัลใหญ่จากฝั่งร็อคไปครองทั้งสาขา Best Rock Performance จากเพลง Shameika และสาขา Best Alternative Music Album จากอัลบั้ม 'Fetch the Bolt Cutters'

ส่วนรางวัล Song of the Year ตกเป็นของ H.E.R. จากเพลง I Can't Breathe

ขณะที่นักร้องสาวสวยจากอังกฤษ ‘ดูอา ลิปปา’ (Dua Lipa) ได้รางวัล Best Pop Vocal Album ไปครองจากอัลบั้ม Future Nostalgia

มิแรนด้า แลมเบิร์ท (Miranda Lambert) ชนะรางวัล Best Country Album for Wildcard

  • เหล่าสตรีผู้เขียนประวัติศาสตร์วงการเพลง

161578910494

credit : AFP

ในปี 2021 นี้ ‘บียอนเซ่’ เป็นศิลปินที่ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่มากที่สุด 9 รางวัล และสามารถคว้าไปครองได้ทั้งสิ้น 3 รางวัล ซึ่งส่งผลให้เธอรั้งตำแหน่ง ‘ศิลปินหญิงที่ชนะรางวัลแกรมมี่มากที่สุดในประวัติศาสตร์’ โดยบียอนเซ่ได้รางวัลแกรมมี่รวมทั้งสิ้นแล้ว 28 ตัว

161578913775

Credit : AFP

ในขณะที่ ‘เทย์เลอร์ สวิฟท์’ ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันกับสถิติ ‘ศิลปินหญิงคนเเรกและคนเดียวที่ได้รับรางวัล Album of the Year จากแกรมมี่ถึง 3 ครั้ง’ เริ่มตั้งแต่อัลบั้ม Fearless ในปี 2010 อัลบั้ม 1989 ในปี 2016 และล่าสุดกับอัลบั้ม folklore ในปี 2021

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือเเต่ละอัลบั้มของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟท์’ ยังมีเเนวเพลงที่ต่างกันออกไป ทั้งเพลงคันทรี เพลงป๊อป และเพลงอินดี้ นั่นแสดงให้เห็นว่าเธอมีความสามารถที่หลากหลายเป็นอย่างยิ่ง โดยถ้านับรวมทั้งหมด สวิฟท์ได้แกรมมี่ไปครอง 11 ตัวแล้ว

161578916484

Credit : AFP

ทางด้านสาวน้อย ‘บิลลี่ อายลิช’ ที่ในปีนี้ได้รางวัล Record of the Year ไปครองติดต่อกันเป็นปีที่ 2 นั้น มีวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น แต่เธอได้รางวัลแกรมมี่รวมกัน 7 ตัวแล้ว

161578927090

  • ‘บีทีเอส’ ความภูมิใจของคนเอเชีย

ในส่วนของฟากฝั่งเอเชียมีวง ‘บีทีเอส’ (BTS) 7 หนุ่มจากเกาหลีใต้ นำเพลงไดนาไมท์ (Dynamite) ที่ติดอันดับ 1 ชาร์ตบิลบอร์ดได้ถึง 2 ครั้ง ไปเข้าชิงรางวัลรางวัล Best Pop Duo/Group Performance แถมยังได้ทำการแสดงบนเวทีด้วยเพลงของตัวเองเป็นครั้งแรก จากที่เคยขึ้นแสดงบนเวทีแกรมมี่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2020 แต่เป็นการคอลแลปกับ Lil Nas X ในเพลง Old Town Road

161578931342

161578933896

อย่างไรก็ตาม ถึงบีทีเอสจะไม่ได้รางวัลแกรมมี่ไปครองในปีนี้ แต่สื่อใหญ่ระดับโลกอย่างหนังสือพิมพ์ USA TODAY ถึงกับพาดหัวเอาไว้ว่า “ไม่ว่าบีทีเอสจะชนะรางวัลแกรมมี่หรือไม่ก็ตาม บีทีเอสก็สร้างประวัติศาสตร์ให้เกิดขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว” ( Whether they win at this Sunday's Grammys or not, BTS will make history.)

  • รายชื่อผู้ชนะแกรมมี่สาขาหลัก

Record of the Year - Everything I Wanted, Billie Eilish

Album of the Year - folklore, Taylor Swift

Song of the Year - "I Can't Breathe," Dernst Emile II, H.E.R. & Tiara Thomas, songwriters (H.E.R.)

Best New Artist - Megan Thee Stallion

Best Music Video - "Brown Skin Girl," Beyoncé, Blue Ivy Carter & Wizkid

Best Pop Duo/Group Performance - "Rain On Me," Lady Gaga with Ariana Grande

Best Pop Solo Performance - "Watermelon Sugar," Harry Styles

Best Pop Vocal Album - Future Nostalgia, Dua Lipa

Best Rock Song - "Stay High," Brittany Howard, songwriter (Brittany Howard)

Best Rock Performance - "Shameika," Fiona Apple

Best Rock Album - The New Abnormal, The Strokes

Best Rap Song - "Savage," Beyoncé, Shawn Carter, Brittany Hazzard, Derrick Milano, Terius Nash, Megan Pete, Bobby Session Jr., Jordan Kyle Lanier Thorpe & Anthony White, songwriters (Megan Thee Stallion Featuring Beyoncé)

Best Rap Album - King's Disease, Nas

Best Rap Performance - "Savage," Megan Thee Stallion featuring Beyoncé

"Dior," Pop Smoke

Best R&B Song - Better Than I Imagine, Robert Glasper, Meshell Ndegeocello & Gabriella Wilson, songwriters (Robert Glasper Featuring H.E.R. & Meshell Ndegeocello)

Best R&B Album - Bigger Love, John Legend

Best Progressive R&B Album - It Is What It Is, Thundercat

Best Traditional R&B Performance - "Anything for You," Ledisi

Best R&B Performance - "Black Parade," Beyoncé