สนามบิน ‘เบตง’ เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์ เม.ย.นี้

สนามบิน "เบตง" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของดินแดนปลายด้ามขวาน เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์ เดือนเมษายนนี้

สนามบินเบตง แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของดินแดนปลายด้ามขวาน หนึ่งในสนามบินที่มีความสวยงามที่สุดของประเทศ เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์เดือนเมษายนนี้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ที่ท่าอากาศยานเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า หลังจากที่นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมในขณะนั้น ได้มีการประชุมหารือการขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง-เบตง และเบตง-ดอนเมือง เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

161467002366

ตามสโลแกนที่ว่า “สวรรค์บนดิน สนามบินเบตง” โดยที่ประชุมมีมติรับ 9 ข้อเสนอของสายการบินนกแอร์ เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน อาทิ การรับประกันจำนวนผู้โดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat 6 เดือนแรกไม่น้อยกว่า 75% หรือ 64 ที่นั่ง, การยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ และสนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าท่าอากาศยานเบตงจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยมีสายการบินนกแอร์เป็นสายการบินแรกที่จะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ โดยทางผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สายการบินนกแอร์จะทำการบินในเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ใช้เครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 ใช้เวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ทั้งนี้ก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ มีบริษัททัวร์ และหน่วยงานราชการติดต่อเข้ามาสอบถามและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คาดว่าเมื่อเปิดบริการจะได้รับการตอบรับที่ดี

161467004494

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง กล่าวอีกว่า ท่าอากาศยานเบตงปัจจุบันมีความพร้อมมาก ทางด้านบุคลากร ก็พร้อมที่จะดำเนินการเปิดใช้สนามบินและพร้อมที่จะรับการตรวจจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขณะนี้ที่ยังไม่สามารถเปิดใช้สนามบินก็เหลือเพียงแค่การทดสอบระบบนำร่อนที่จะดำเนินการทดสอบ หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งนอกจากสายการบินนกแอร์ที่จะมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงแล้ว ยังมีสายการบินบางกอกแอร์เวย์ที่จะมาทำการบินด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดเส้นทาง เบื้องต้น อาจจะเปิดทำการบิน 2 เส้นทาง ได้แก่

1. เส้นทาง หาดใหญ่-เบตง ซึ่งจะเปิดทำการบินในตางรางบินฤดูหนาว หรือประมาณเดือน ต.ค.นี้ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ทำการบินโดยเครื่องบินแบบ ATR 86 ที่นั่ง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถประหยัดเวลาการเดินทางได้มาก ซึ่งหากเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง

2.เส้นทาง ภูเก็ต-เบตง โดยเส้นทางนี้จะขอพิจารณาการตอบรับจากผู้โดยสารในเส้นทางเบตง-หาดใหญ่

สำหรับสนามบินเบตง หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ใน ต.ยะรม อ.เบตง ซึ่งห่างจากตัวเมืองราว 12 กม. ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% มีอาคารรองรับผู้โดยสาร ได้ถึง 3 เเสนคน ต่อปี

สนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2559 บนเนื้อที่กว่า 900 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลยะรม ห่างจากตัวอำเภอเบตง เพียง 12 กิโลเมตร รันเวย์มีระยะทาง 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบิน 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 70-80 ที่นั่ง อาคารที่พักผู้โดยสารเป็นอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่ 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 300,000 คนต่อปี

161467005897

ในส่วนของการตกแต่ง คำว่า”เบตง” มาจากคำว่าไผ่ตง เราได้นำความ อัตลักษณ์ ของความเป็น เบตง โดยใช้ไผ่ตงมาตกแต่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้สัมผัสกับอัตลักษณ์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเยือน และได้มีการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้บริการที่เป็นผู้พิการ มีช่องทางสำหรับรถวิลแชร์ มีอักษรเบล อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตา เป็นสนามบินแรกที่ก่อสร้างสนามบินพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ในส่วนของอาคารเราก็เรียบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว รอก็เพียงแต่ว่าตอนนี้ให้สำนักงานกำกับการบินพลเรือน มาตรวจสอบ และออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ และเมื่อได้รับใบรับรองแล้วเราสามารถจะเปิดทำการบินได้เลย

นอกจากนี้ ยังใช้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางอากาศระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้พี่น้องประชาชน ในดินแดนปลายด้ามขวานของไทย ตลอดจนนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอำเภอเบตง และจังหวัดชายแดนใต้

อำเภอเบตงมีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว อากาศ อาหารอร่อย และมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สะพานข้ามทะเลสาบฮาลา - บาลาโครงการดอกไม้เมืองหนาว อุโมงค์ปิยมิตร ฯลฯ เป็นต้น

161467007484