ไหว้เจ้าวันตรุษจีน 2564 วันจ่ายคึกคัก ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง-เราชนะ

บรรยากาศ ไหว้เจ้าวันตรุษจีน 2564 ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง-เราชนะ โคราชคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อของเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนเนืองแน่น พ่อค้า-แม่ค้ายิ้มกันทั่วหน้า

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันจ่าย ไหว้เจ้าวันตรุษจีน 2564 เทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้กันเป็นจำนวนมาก เช่น เป็ดพะโล้ ไก่ต้ม ขนมเทียน ขนมแข่ง ขนมปุยฝ้าย กระดาษเงิน กระดาษทอง หัวหมู ส้ม กล้วย และผลไม้มงคลนานาชนิด เป็นต้น

จากการสอบถามนางสาวใหม่ (นามสมมติ) แม่ค้าขายเป็ดและไก่ในตลาดแม่กิมเฮง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เป็ดและไก่ ปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดก็ขายในราคาเดิม โดยไก่ต้ม ขายในราคาตัวละ 240 บาท เป็ดพะโล้ ตัวละ 320 บาท หัวหมูชุดละ 500 บาท ส่วนส้มและผลไม้มงคลนั้นก็ปรับราคาขึ้นจากช่วงปกติเล็กน้อย ซึ่งมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของอย่างคึกคัก เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากการที่ร้านค้าทั้งหมด ได้ร่วมกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ จึงทำให้ขายของได้มากขึ้นกว่าช่วงปกติถึง 2 เท่า

นายณัฐพล รัศมีจรัสกุล พ่อค้าขายกระดาษเงินกระดาษทอง กล่าวว่า แม้ว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทางส่วนราชการขอความร่วมมืองดการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อลดมลภาวะอันจะก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ลง แต่คนไทยเชื้อสายจีน ก็ยังคงซื้อกระดาษเงินกระดาษทองไปประกอบพิธีเซ่นไหว้กันอย่างคึกคัก ซึ่งหลายคนก็ไม่ได้นำไปเผาเพียงแต่นำไปประกอบพิธีให้ครบตามประเพณีโบราณ ขณะเดียวกันร้านของตนเองก็เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเราชนะด้วย จึงทำให้มีประชาชนมาใช้สิทธิ์ซื้อของไหว้เทศกาลตรุษจีนกันเป็นจำนวนมาก