5 วิธีทำความสะอาดบ้านและป้องกัน COVID-19

5 วิธีทำความสะอาดบ้านและป้องกัน COVID-19

อยู่บ้านช่วงนี้อย่าลืมใส่ใจทำความสะอาดบ่อยๆ ปลอดภัยห่างไกลโควิด

สถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ยังคงน่าเป็นห่วง แต่หลายๆ คนอาจคิดว่าการ Work From Home อยู่บ้านตลอดก็คงไม่เสี่ยงติดเชื้อแล้ว แต่สิ่งที่คุณอาจหลงลืมหรือมองข้ามไป คือการทำความสะอาดบ้านเพื่อป้องกันโควิด วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีทำความสะอาดบ้านตามจุดต่างๆ ที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโควิด-19 ได้มากที่สุดมากฝากกัน

161131504260

1.ลูกบิดประตู

ตรงจุดนี้แหละที่ทุกคนในบ้านต้องสัมผัสตลอดทั้งวัน อีกทั้งบางบ้านอาจมีผู้มาเยี่ยมเยียน หรือมีคนมาส่งของบ่อยๆ เราจึงต้องระวังและขอแนะนำให้ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค หรือนำผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคมาทำความสะอาดบริเวณลูกบิด ที่จับเปิด-ปิด ประตูบ่อยๆ

161131506390

2.รีโมท

นี่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่แท้จริงของบ้านก็ว่าได้ เพราะสมาชิกทุกคนในบ้านต้องจับรีโมทควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด เช่น แอร์ ทีวี เครื่องเสียง และบางครั้งคุณอาจดูทีวีไปด้วยทานขนมไปด้วยและเผลอเอามือที่จับรีโมทหยิบอาหารใส่ปากอีก ซึ่งอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นคุณควรใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดบนผ้าและเช็คทำความสะอาดรีโมทต่างๆบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้มาก

161131508234

3.สวิตช์ไฟ

จุดนี้ก็เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคเช่นกัน ทุกครั้งที่เรากลับเข้ามาในบ้าน หรือเปิดเข้าไปในห้อง สิ่งแรกที่คุณจะสัมผัสหลังจากลูกบิดประตู ก็คือสวิตช์ไฟนี่แหละ หลายๆ บ้านทำความสะอาดทุกจุดแล้ว แต่ก็มักจะลืมเช็ดทำความสะอาดสวิตช์เปิด-ปิดไฟ ดังนั้นจุดนี้จึงเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคจำนวนมาก การทำความสะอาดคือ ลองหากระดาษทิชชู่เปียกแบบที่ฆ่าเชื้อ 99.99% หรือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 75% มาความสะอาด ข้อควรระวังอย่านำผ้าเปียกมากๆมาเช็ดเพราะอาจถูกไฟดูดเอาได้ เช็ดที่สวิตซ์ไฟเบาๆ แค่นี้ก็ช่วยให้บ้านสะอาดจากเชื้อโรคได้เยอะเลย

161131514261

4.ก๊อกน้ำ

ล้างมือสะอาดทั้งที แต่ที่เปิด-ปิดก็อกน้ำกลับไม่เคยล้างทำความสะอาดเลย มือของเราต้องจับก๊อกน้ำทุกวัน และวันหนึ่งก็หลายรอบด้วย สิ่งสกปรกต่างๆ ก็รวมกันอยู่ตรงจุดนี้แหละ ดังนั้นคุณควรทำความสะอาดก๊อกน้ำด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอุปกรณ์สแตนเลสโดยเฉพาะ เพื่อขจัดคราบหินปูนและไม่ทำลายพื้นผิวของก็อกน้ำอีกด้วย

161131517475

5.คีย์บอร์ดและเม้าส์

คุณเป็นคนหนึ่งที่ต้อง Work From Home อยู่รึเปล่า? ถ้าใช่คุณคงต้องจับ พิมพ์ สัมผัส ทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์ตลอดทั้งวันแน่ๆ แล้วคุณเคยสังเกตดูใกล้ๆ หรือไม่? ว่าอุปกรณ์เหล่านี้ เต็มไปด้วยคราบรอยนิ้ว ความมัน หรือแม้แต่ฝุ่นละออง ก็อัดแน่นไปหมดบนแป้นพิมพ์ เราขอแนะนำให้คุณ ใช้สำลีการชุบแอลกอฮอล์เช็ดทุกซอกของคีย์บอร์ด และบริเวณที่นิ้วกดคลิกเม้าส์ และระหว่างการทำงานคุณควรล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นระยะเพื่อป้องการเชื้อแบคทีเรียได้อีกทาง