‘Huawei Watch GT 2 Pro’ สมาร์ทวอทช์ฟังก์ชั่นล้นของคน ‘รักสุขภาพ’

‘Huawei Watch GT 2 Pro’ สมาร์ทวอทช์ฟังก์ชั่นล้นของคน ‘รักสุขภาพ’

รีวิว “Huawei Watch GT 2 Pro” นาฬิกา “Smart Watch” สุดพรีเมียม ที่อัดฟังก์ชั่นมาแบบจุกๆ พร้อมแบตสุดอึดใช้ได้นานถึง 14 วัน แต่ราคาต่ำกว่าหมื่น!

ไม่บ่อยนักที่ความหรูหราและความคุ้มค่าจะมาพร้อมกัน โดยเฉพาะกับ Gadget ประเภทนาฬิกาอัจฉริยะ หรือ Smart Watch ที่แม้จะกลายเป็นอวัยวะชิ้นสำคัญของคนยุคนี้ที่มีหัวใจรักสุขภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าราคาค่าตัวของสมาร์ทวอทช์ยังทำให้หลายคนคิดหนักที่จะควักเงินซื้อ

อาจเพราะคำถามถึงความคุ้มค่าที่จะได้ใช้อย่างสมราคาหรือไม่ หรือแม้แต่หน้าตาของ “Smart Watch” บางรุ่นที่ขาดๆ เกินๆ กระทั่งต้องคิดหนักว่าจะใส่ได้เหมาะเฉพาะตอนออกกำลังกายหรือเปล่า แต่ Huawei ได้ตอบคำถามที่ตะขิดตะขวงใจด้วยสมาร์ทวอทช์ Huawei Watch GT 2 Pro นาฬิกาที่ลงตัวทั้งฟังก์ชั่นและแฟชั่น

161071555185

  • Smart Watch หล่อ บอกต่อด้วย

ก่อนจะเจาะลึกถึงการใช้งาน สิ่งแรกที่จะทำให้เกิด First Impression คงไม่มีเรื่องรูปร่างหน้าตา ที่ต้องยอมรับว่าหากไม่บอกว่าราคาของ “Huawei Watch GT 2 Pro” เรือนนี้อยู่ที่ 9,990 บาท จะต้องคิดไปแล้วว่าต้องหลักหมื่นอย่างแน่นอน เพราะด้วยตัวเรือนผลิตจากวัสดุไทเทเนียม จึงให้ความรู้สึกหรูหราพรีเมียมมากๆ ส่วนหน้าปัดทำจากแซฟไฟร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน เกิดรอยขีดข่วนได้ยากสุดๆ

หากพลิกดูที่ด้านหลังตัวเรือนอันเงาวับ ผลิตจากเซรามิกเพื่อความสวยงามและตัดปัญหาผู้ที่แพ้อลูมิเนียม และด้วยการที่ตัวเรือนหลักทำจากไทเทเนียม “Smart Watch” รุ่นนี้จึงได้ทั้งความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบามาก เพียง 52 กรัม รวมสายที่ทำจากหนังแท้อย่างดีสี Nebula Grey และนอกจากนี้ยังมีสายซิลิโคนสีดำแถมให้ด้วยเพื่อเปลี่ยนใส่ได้ทั้งลุคสปอร์ตและเหมาะกับการออกกำลังกายที่ต้องเปื้อนและเปียก

สำหรับหน้าปัดของนาฬิการุ่นนี้เป็นแบบ Outdoor Screen ตามสไตล์ของ Huawei ที่คมชัดแม้อยู่กลางแจ้งที่แดดจัด ทั้งยังเปลี่ยน Watch Face ได้หลายแบบหลายสไตล์ ไม่ว่าจะดูหรูหรือสปอร์ตก็เปลี่ยนให้เข้ากับบุคลิกและการใช้งานในวันนั้นอย่างง่ายดาย

161071557747

161071557820

  • ฟีเจอร์กีฬามาแบบจุกๆ

จะมี “Smart Watch” สักกี่รุ่นที่ตอบโจทย์นักกีฬาและการออกกำลังกายได้เกือบทุกประเภท แต่ “Huawei Watch GT 2 Pro” ให้โหมดการออกกำลังกายมามากกว่า 100 โหมด ครอบคลุมกีฬาหลักๆ ทุกชนิด แบ่งเป็น 17 โหมดกีฬาอาชีพ แถมยังมีกีฬาเฉพาะทางอีกมากมาย แสดงถึงความใส่ใจต่อผู้ใช้ทุกกลุ่ม โดยให้มา 85 โหมดที่ผู้ใช้กำหนดได้เอง

แน่นอนว่าในกีฬาและการออกกำลังกายหลักๆ อาทิ การวิ่ง ปั่นจักรยาน ทั้งในร่มและกลางแจ้ง สมาร์ทวอทช์รุ่นนี้ทำได้ดีเป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว เพราะมีการแสดงผลอย่างละเอียด ทั้ง Training Effect, Training Load และ Recovery Time นอกจากนี้ใน Running Mode ยังมีคอร์สวิ่งถึง 13 คอร์ส ให้เลือกได้ตามต้องการ อยากวิ่งแบบไหนก็เลือกได้ ตั้งแต่เริ่มต้นยันนักกีฬาอาชีพ

และดูเหมือนว่านาฬิกาเรือนนี้จะออกแบบมาได้ถูกใจนักกอล์ฟมากทีเดียว เพราะใน Golf Mode มีเทคโนโลยีการตรวจจับความเร็วและความถี่ของวงสวิง ประกอบกับคำแนะนำ และมีแอนิเมชั่นประกอบให้ดูเข้าใจง่าย โดยที่แอนิเมชั่นนี้มีใน Running Mode ด้วยเช่นกัน

นอกจากกีฬาหลักแล้ว คอลัมน์ Gad&Go ได้ทดลองใช้โหมดกีฬาเฉพาะทาง เช่น SUP และ Skateboard โดยรวมถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจ วัดอัตราการเต้นหัวใจ (Heart Rate) ได้ค่อนข้างแม่นยำและรวดเร็ว แต่บางอย่าง เช่น การวัดระยะทาง จังหวะการพาย ฯลฯ ไม่มี

ส่วนการใช้งานเพื่อกิจกรรมแอดเวนเจอร์ เช่น เดินป่า วิ่งเทรล “Huawei Watch GT 2 Pro” มีระบบ GPS ระบุตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ มีฟีเจอร์บันทึกการเดินทาง Route Back ช่วยจดจำเส้นทางที่ผ่านมาได้

เรื่องการใช้งานด้านกีฬาและการออกกำลังกายโดยรวมนาฬิกาเรือนนี้ทำได้ค่อนข้างดี แต่อาจยังไม่ตอบโจทย์นักกีฬาที่ต้องการข้อมูลละเอียดยิบ ในบางชนิดกีฬา ทว่าสิ่งที่ต้องชื่นชมอีกอย่างคือระบบกันน้ำที่ระดับ 5 ATM ใช้งานได้จริง จึงใส่ว่ายน้ำหรือเล่นกีฬาทางน้ำได้อย่างสบายใจ

161071557840

161071557988

  • ขวัญใจสายสุขภาพ

ไม่ต้องเป็นนักกีฬาตัวยงหรือออกกำลังกายหนักหน่วง ก็ใช้ “Huawei Watch GT 2 Pro” ได้ เพราะมีฟีเจอร์เพื่อการดูแลสุขภาพมาครบถ้วน

ยกตัวอย่างเช่น VO2Max หรือค่าการใช้ออกซิเจนของร่างกายเมื่อออกกำลังอย่างเต็มกำลังถึงที่สุด (มีหน่วยเป็น มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อนาที) หรือกล่าวง่ายๆ คือ เมื่อเราออกกำลังกายอย่างเหนื่อยจนถึงที่สุด ร่างกายเรา 1 กิโลกรัมใช้ออกซิเจนในกระบวนการนี้เท่าไร ในเวลา 1 นาที สำหรับนักกีฬาแล้วเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ ส่วนคนที่ใส่ใจสุขภาพค่า VO2Max จะช่วยวัดสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงระบบการหายใจ ที่สะท้อนความทนของร่างกาย

หรือ SpO2 ก็มีมาให้เพื่อวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (ระดับออกซิเจนในเลือด) ที่มีมาให้ แต่อย่างไรก็ตามค่า SpO2 ในสมาร์ทวอทช์ก็เป็นเพียงคร่าวๆ นำไปอ้างอิงทางการแพทย์ไม่ได้

มาถึงฟีเจอร์ Huawei TruSleep 2.0 ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Huawei ที่ได้รับการพัฒนาให้วัดคุณภาพการนอนหลับได้อย่างละเอียดและถูกต้อง พร้อมวิเคราะห์การนอนเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการนอนที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับคนทำงานหรือมีภาวะเครียดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว นาฬิกาเรือนเล็กๆ ที่ข้อมือนี้ก็เป็นเครื่องมือที่จะช่วยประเมินความเครียด และให้คำแนะนำเพื่อผ่อนคลายความเครียดลงได้ ด้วยฟีเจอร์ Stress Tress และ Breathing Exercise

ฟังก์ชั่นเพื่อสุขภาพไม่ได้มีเพียงแค่นี้ ยังมีอีกหลากหลาย อาทิ Huawei TruSeen 4.0+ ฟังก์ชั่นวัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย ที่แจ้งเตือนหากพบการเต้นหัวใจผิดปกติได้ด้วย เป็นต้น

161071557839

161071557990

  • แบตทน ครบถ้วนทุกการใช้งานประจำวัน

“Huawei Watch GT 2 Pro” เรือนเล็กๆ เรือนนี้ ที่จั่วหัวไปแล้วว่าราคาถูกเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นในตลาด แต่จัดเต็มด้วยฟังก์ชั่นและฟีเจอร์มหาศาล แต่ความคุ้มค่าบนคุณภาพยังไม่พอ ในการใช้งานประจำวันนาฬิการุ่นนี้ก็ตอบโจทย์

ทั้งใช้รับสายโทรศัพท์ได้ทันที เพราะที่ตัวเรือนมีไมโครโฟนมาให้ พร้อมลำโพงเสียงคมชัดในระดับที่น่าพอใจ ทั้งการสนทนาและการฟังเพลง

เรื่องการฟังเพลง “Huawei Watch GT 2 Pro” มีความจุในตัวเครื่องถึง 4 GB มากพอที่จะบรรจุเพลงได้ถึง 500 เพลง เพียงแค่เชื่อมต่อหูฟัง ก็ฟังเพลงได้เพลินๆ หรือจะฟังผ่านลำโพงก็ได้

มาถึงจุดเด่นที่เอาชนะทุกแบรนด์ก็ว่าได้ คือ แบตเตอรี่ของ “Smart Watch” รุ่นนี้อึดและทนมาก จากข้อมูลที่ Huawei เคลมไว้คืออยู่ได้ถึง 14 วัน แต่ก็หมายความว่าในการใช้งานที่จำกัดบางอย่าง ทว่าในการใช้งานจริง เปิดทุกการเชื่อมต่อ การแจ้งเตือน และใช้วัดค่าในโหมดกีฬาต่างๆ อยู่ตลอด ระยะเวลาเกิน 1 สัปดาห์ นาฬิกาเรือนนี้ทำได้สบายๆ

หากถามว่าสมาร์ทวอทช์เรือนนี้ใครควรซื้อ คงต้องบอกว่าใครก็ได้ ที่ต้องการนาฬิกาที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ออกแบบได้อย่างลงตัว มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบ (อาจจะมีมากเกินจำเป็นด้วยซ้ำไป) แบตเตอรี่อึดมากๆ ในราคาคุ้มค่าแทบจะที่สุดในตลาดสมาร์ทวอทช์ โดยเฉพาะนักกีฬา คนรักสุขภาพ หรือนักเดินทาง ที่อยากมีนาฬิกาที่ทำได้ครบจบในเรือนและพร้อมลุยไปในทุกที่