Stella McCartney… เจ้าแม่เส้นใยรักษ์โลก

Stella McCartney… เจ้าแม่เส้นใยรักษ์โลก

ดีไซเนอร์ ‘Stella McCartney’ นำสารพัด ‘เส้นใยรักษ์โลก’ และ ‘วัสดุแบบหมุนเวียน’ มาออกแบบคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ 2021 ด้วยจิตสำนึกรักษ์โลกและตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ที่แม้จะส่งผลให้อากาศสะอาดขึ้น และสิ่งแวดล้อมดีขึ้น (จากการที่มนุษย์สื่อสารและเดินทางกันน้อยลง) ทว่ากลับเป็นความท้ายอย่างยิ่งใหญ่ของนักออกแบบ

161029575265

Stella McCartney ดีไซเนอร์จากอังกฤษเผยว่า หลังจากคอลเลคชั่นที่แล้วซึ่งถ่ายทอดผ่านตัวอักษรจาก A to Z เพื่อเน้นย้ำถึงความตั้งใจของแบรนด์และสะท้อนถึง DNA ของแบรนด์ และพัฒนารูปแบบเสื้อผ้าให้สวมใส่สบาย  เน้นสไตล์เฟมินีนซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ และยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานครบ คอลเลคชั่นของศักราชใหม่นี้ ยังคงได้แรงบันดาลใจจากความเป็นผู้หญิงในแบบฉบับของ Stella McCartney ที่ดูเรียบง่ายแต่มากด้วยความหรูหรา และถ่ายทอดผ่านตัวอักษรจาก A to Z  ซึ่งริเริ่มขึ้นในขณะล็อกดาวน์ อันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เหล่าศิลปินได้หยุดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ได้ตั้งคำถามถึงวิธีการนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำ และกลับมาพร้อมกับวิธีการนำเสนอแบบใหม่ที่แตกต่างออกไป โดยตัวอักษรภาษาอังกฤษทั้ง 26 ตัวจะถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งเป็นคุณค่าของแบรนด์ โดยสอดแทรกไว้ในคอลเลคชั่น

  161029577237

สำหรับโทนสีเน้นสีที่เป็นกลาง ประกอบไปด้วยสีฟ้าอ่อน (light blues) และสีเทาอ่อน (greys) สีน้ำตาลอมเหลือง (camels) และสีครีม (creams) สีเหลืองอ่อน (oats) และสีชมพูอ่อน (soft pinks) ตัดด้วยสีขาวและสีดำ ในส่วนของสีสันที่จะช่วยเสริมความร้อนแรงให้กับคอลเลคชั่นจะประกอบไปด้วยเฉดสีแดง สีทองเมทัลลิก ที่จะช่วยแต่งแต้มลุคสำหรับออกงานในช่วงกลางคืน พร้อมกันนั้นก็เพิ่มความสดใสด้วยลวดลายสีน้ำและลายพิมพ์ดอกไม้ในสีโมโนโครม ในขณะที่เฟอร์ขนสัตว์เทียม (Fur Free Furs) นำเสนอในโทนสีน้ำตาลอ่อนดังเช่นขนของกาเซลล์ ที่นอกจากจะโดดเด่นด้านดีไซน์แล้วยังปรับให้สวมใส่ได้สบายยิ่งขึ้น

161029580710

ด้วยจิตสำนึกที่มีต่อความรักษ์โลกและความท้าทายที่จะผสมผสานความแตกต่างเข้าไว้ด้วยกันได้หล่อหลอมจิตวิญญาณของนักเคลื่อนไหว ความตั้งใจในการใช้ วัสดุแบบหมุนเวียน จะถ่ายทอดผ่านรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนแพทช์เวิร์คที่ได้จากการ นำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ และการนำเอาเนื้อผ้าที่มีอยู่กลับมาดัดแปลง ดังจะเห็นได้จากที่ Stella ได้นำ จั๊มป์สูทผ้ายีนส์กลับมาใช้ใหม่ โดยคงสีที่ฟอกไว้ดังเดิม ในขณะที่โค้ท Fur Free Fur สำหรับฤดูใบไม้ผลิที่มีความยาวระดับเข่า ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยมือ นำเสนอดีไซน์อันสวยงามและสร้างของเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นอกจากนี้ Stella ยังได้นำเสนอแพทช์เวิร์คลายพิมพ์ลวดลายธรรมชาติ

161029583168

161029585887

ความรักธรรมชาติของ Linda ผู้เป็นมารดาและเป็นต้นแบบสำคัญของ Stella ได้สร้างแรงบันดาลใจในเลือกใช้ลวดลายสีน้ำที่ดูมีชีวิตชีวาและลายพิมพ์ลายดอกไม้ในสีโมโนโครม ซึ่งจะปรากฏทั้งบนจั๊มป์สูทและเดรสสั้น ด้วยวิธีตัดเย็บเดรสนั้นใช้ ความพยายามที่จะไม่สร้างของเสียให้แก่ธรรมชาติ โดยนำผ้าไหมที่มีอยู่มาดัดแปลงและใช้เส้นใยวิสโคสธรรมชาติควบคู่ไปกับผ้า sheer tulle ซึ่งจะสร้างความรู้สึกบางเบาและพลิ้วไหว และเพื่อตอกย้ำความตั้งใจในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน COREVA™ เส้นใยเดนิมแบบยืดที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ (ที่นำมาใช้ตั้งแต่คอลเลคชั่นของปีที่แล้ว) นำมาใช้เป็นวัสดุหลักของกางเกงยีนส์และจั๊มป์สูท

161029587965

ยังมีเสื้อนิตผ้าวูลแบบ ZQ (โพลีเอสเตอร์รีไซเคิล) ที่ดูมีวอลลุ่มจับคู่มากับกางเกงขากระบอกสไตล์แอนโดรจีนี ในขณะที่กางเกงเอวสูงจับคู่เข้ากับเสื้อแจ๊คเก็ตแบบ single-breasted และด้วยการรังสรรค์ให้เห็นถึงความแตกต่างของสไตล์มาสคูลีนและเฟมินีน

นิตแวร์จากคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ 2021 จะถ่ายทอดช่วงเวลาสุดคลาสสิกของ Stella โดยการถักลายเคเบิล (cable knits) ที่ตีความใหม่ผ่านการเลือกใช้เส้นใยวูลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่การถักลายแบบ intarsia จะสร้างมิติผ่านลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ การปักลายและงานถักด้วยมือจะช่วยเสริมความประณีต อีกทั้งงานนิตที่ดูสปอร์ตซึ่งมาพร้อมกับความนุ่มและกระชับจับคู่เข้ากับเสื้อเกาะอกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการปักสไตล์วินเทจ

161029589852

161029595918

สำหรับกระเป๋า Falabella กลับมาเป็นไอเท็มสำคัญประจำคอลเลคชั่น โดยปรับให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยหนัง shaggy deer หนังที่เป็นมิตรต่อโลกในสองสีใหม่ ได้แก่ สีเทาอ่อน (light grey) และสีน้ำตาลอ่อน (biscotti) พร้อมเพิ่มลูกเล่นด้วยสายถักสีขาวนวล (ivory) ในส่วนของรองเท้านั้น Stella ได้นำเอาดีไซน์จากคอลเลคชั่นฤดูหนาว 2020 มาดัดแปลง โดยรองเท้า Zipit ในสไตล์พังก์ปรับให้เป็นรองเท้าบู๊ทส้นสูง ซึ่งจะมาพร้อมกับดีไซน์หัวแหลมและดีเทลการเจาะรูเพื่อให้เข้ากับฤดูใบไม้ผลิ จากนั้นเพิ่มลูกเล่นด้วยด้ายเส้นเล็กที่ตัดกันกับซิป นอกจากนี้โซ่จากกระเป๋า Falabella จะนำมาใช้ประดับรองเท้าในสองดีไซน์ใหม่ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบส้นแบนและส้นสูง และเพื่อสานต่อความตั้งใจในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รองเท้าทุกดีไซน์นี้ตัดเย็บขึ้นจากวัสดุเทียบเท่าหนังแท้คุณภาพสูง ซึ่งปราศจากการทารุณสัตว์อย่างสิ้นเชิง 

161029592088

Stella บอกเล่าวิธีการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ผ่านไอเท็มชิ้นลิมิเต็ดที่พัฒนาขึ้นจากการ นำผ้าที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ และหนึ่งในความตั้งใจที่จะนำเสนอแฟชั่นที่เป็นมิตรต่อโลกของเรา วัสดุที่เลือกใช้เสมอมาอย่างเส้นใยวิสโคสธรรมชาติ แคชเมียร์ และเส้นใยวูล ZQ ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ วัสดุทดแทนที่ไม่ทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงเส้นใยจากพืชซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่าง  KOBA Fur Free Fur (ขนสัตว์เทียมจากเส้นใยพืช) จะนำมาใช้เป็นวัสดุหลักในการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง และเพราะทุกการกระทำมีความหมาย Stella จึงเลือกใช้เส้นใยเจอร์ซี่และเดนิมที่ทำขึ้นจากฝ้ายออร์แกนิค รวมถึง COREVA™ ซึ่งเป็นเส้นใยเดนิมแบบยืดที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

161029593613

ชมคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ 2021 จาก STELLA McCARTNEY ได้ที่ ชั้น M ดิ เอ็มควอเทียร์      Line: @stellamccartneyth