รองเท้าวิ่ง 'NIKE' สองรุ่นใหม่ที่จะทำให้คุณวิ่งได้ไกลกว่าเดิม

รองเท้าวิ่ง 'NIKE' สองรุ่นใหม่ที่จะทำให้คุณวิ่งได้ไกลกว่าเดิม

เปิดศักราชใหม่สะเทือนวงการ “รองเท้าวิ่ง” อีกครั้งกับสองรุ่นใหม่ล่าสุดจาก “NIKE” ที่ทรงพลังและทะยานไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง อย่าง “Nike React Infinity Run 2” และ “Nike ZoomX Invincible Run”

แนวทางเพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของการลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการวิ่งนั้น มีอยู่ 2 แนวทางหลัก แนวทางหนึ่งคือการพัฒนารองเท้าวิ่งรูปแบบเดิมให้ลดอาการบาดเจ็บได้ดีขึ้น และอีกแนวทางหนึ่งคือการนำเสนอรองเท้าวิ่งที่พัฒนาขึ้นใหม่ ในโอกาสนี้ ไนกี้ รันนิ่ง (Nike Running) เลือกนำเสนอรองเท้าวิ่งที่พัฒนาขึ้นใหม่ 2 รุ่น คือรองเท้าวิ่ง ไนกี้ รีแอ็ก อินฟินิตี้ รัน 2 (Nike React Infinity Run 2) และรองเท้าวิ่ง ไนกี้ ซูมเอ็กซ์ อินวินซิเบิ้ล รัน (Nike ZoomX Invincible Run)

รองเท้าวิ่ง 2 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นรองเท้าวิ่งที่ไนกี้รันนิ่งพัฒนาขึ้นเพื่อสานต่อภารกิจด้านการพัฒนารองเท้าวิ่งที่ช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งให้กับผู้สวมใส่ โดยรองเท้าวิ่งทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นรองเท้าวิ่งที่พัฒนาให้นักวิ่งทุกๆ ระดับสัมผัสได้ถึงจุดที่ลงตัวระหว่างความนุ่มสบาย ความสมดุล รวมถึงการออกแบบรูปทรงรองเท้าที่โค้งสอดรับกับเท้าและเหมาะสมกับการวิ่ง

รองเท้าวิ่ง “ไนกี้ รีแอ็ก อินฟินิตี้ รัน 2 เป็นผลิตภัณฑ์ที่สานต่อจากรองเท้าตระกูลเดียวกันกับรุ่นก่อนหน้า แต่มีการยกระดับหลายองค์ประกอบขึ้นไปอีกขั้น โดยเฉพาะการใช้หน้ารองเท้าแบบใหม่ที่ผลิตจากเส้นใย “ฟลายนิต” (Flyknit) เพื่อให้รองเท้าแข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยปกป้องนิ้วเท้าบริเวณใต้ห่วงที่ร้อยเชือกรองเท้าและส่วนที่เชื่อมระหว่างหน้ารองเท้ากับพื้นรองเท้าได้ดียิ่งขึ้น หน้าผ้ารองเท้าแบบใหม่นี้ยังช่วยเสริมการระบายอากาศบริเวณหน้าเท้าและส่วนกลางเท้า (ไนกี้ยังเสริมเส้นใยฟลายวายร์ (Flywire) ตลอดบริเวณหน้าผ้ารองเท้าเพื่อช่วยซัพพอร์ตเท้ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย) นอกจากนี้ ไนกี้ยังพัฒนาให้วัสดุบริเวณคอลลาร์ให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่เพิ่มน้ำหนักหรือทำให้รองเท้ามีลักษณะที่ดูเทอะทะ

161001350072

161001350011

วาเนสซ่า เฟรเซอร์ (Vanessa Fraser) นักกรีฑาระยะไกล กล่าวถึงรองเท้าวิ่งไนกี้ รีแอ็ก อินฟินิตี้ รัน 2 ว่า “มี 2 สิ่งที่นึกได้ทันทีเมื่อสวมใส่รองเท้าคู่นี้ สิ่งแรกคือความรู้สึกมั่นคงขณะสวมใส่ ทั้งหน้าผ้ารองเท้าและส่วนส้นเท้าให้ความรู้สึกดีมาก รองเท้าวิ่งรุ่นนี้เป็นรองเท้าวิ่งที่พัฒนาขึ้นจากรองเท้าวิ่งตระกูลเดียวกันกับในรุ่นก่อนหน้า อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้คือส่วนพื้นรองเท้าที่แม้จะมีรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับรองเท้าวิ่งรุ่นเดิม แต่ส่วนพื้นของ “รองเท้าวิ่ง ไนกี้ รีแอ็ก อินฟินิตี้ รัน 2 นั้นมีความนุ่ม ยืดหยุ่น และตอบสนองต่อการวิ่งได้ดีราวกับเป็นลวดสปริง”

ส่วน “รองเท้าวิ่งไนกี้ อินวินซิเบิ้ล รัน” เป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญเพื่อการค้นหาจุดที่ลงตัวระหว่างความนุ่มสบาย ความสมดุล รวมถึงการออกแบบรูปทรงรองเท้าที่โค้งสอดรับกับเท้าและเหมาะสมกับการวิ่ง ส่วนพื้นกลางของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ผลิตจากโฟมซูมเอ็กซ์ (ZoomX Foam) ที่ตอบสนองได้ดี ช่วยส่งคืนพลังงานกลับได้ดีกว่าวัสดุโฟมอื่นใดของไนกี้ 

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้พัฒนาสำหรับการวิ่งระยะทางไกล จึงมีโฟมที่บริเวณพื้นกลางรองเท้ามากกว่ารองเท้าวิ่งตระกูลอินฟินิตี้ที่ใช้โฟมรีแอ็ก (React Foam) ลักษณะเฉพาะนี้ช่วยให้ความรู้สึกสบายขณะวิ่ง พร้อมทั้งยังส่งคืนพลังงานย้อนกลับให้ผู้สวมใส่ได้มากขึ้นซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการวิ่งของผู้สวมใส่ ไนกี้พัฒนารองเท้าวิ่งรุ่นนี้ให้เหมาะสมกับการวิ่งระยะไกลมากที่สุด รองเท้าวิ่งไนกี้ อินวินซิเบิ้ล รัน จึงออกแบบรูปทรงรองเท้าโดยคำนึงถึงความโค้งที่สอดรับกับเท้าและเหมาะสมกับลักษณะวิ่ง

อีกทั้งบริเวณปลายเท้าที่กว้างขึ้นเพื่อช่วยเสริมสมดุลขณะวิ่งและทำให้วิ่งอย่างลื่นไหลมากขึ้น (เมื่อเปรียบเทียบกับรองเท้าวิ่งประเภทที่ใช้วัสดุแบบแผ่นเพลทที่ให้การตอบสนองที่ดีกว่า)

161001350038

161001350049

โดนาแวน บราซีเอร์ (Donavan Brazier) นักกรีฑาระยะกลาง บอกเล่าความรู้สึกขณะสวมใส่รองเท้าวิ่งไนกี้ ซูมเอ็กซ์ อินวินซิเบิ้ล รัน ว่า “ตอนที่ผมสวมใส่รองเท้ารุ่นนี้ครั้งแรก ผมรู้สึกว่ารองเท้ารุ่นนี้ให้ความรู้สึกดีมากๆ ผมคิดในใจว่า ‘โอ้ ว้าว! รู้สึกได้เลยว่ารองเท้ารุ่นนี้มันดีจริงๆ’ แต่ผมเองก็ไม่แน่ใจนักว่าสิ่งที่ช่วยให้ความรู้สึกดีขณะสวมใส่นี้มันคืออะไรกันแน่ มันเป็นความรู้สึกใหม่อย่างแท้จริง”

รองเท้าวิ่ง Nike React Infinity Run 2 และรองเท้าวิ่ง Nike ZoomX Invincible Run มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 14 มกราคม และ 11 กุมภาพันธ์นี้ ในราคา 5,800 บาท และ 6,400 บาท ตามลำดับ ทางเว็บไซต์ Nike.com และที่ร้านไนกี้บางสาขา