ส่องความสำเร็จ 'ดาบพิฆาตอสูร' มังงะกู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ส่องความสำเร็จ 'ดาบพิฆาตอสูร' มังงะกู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ส่องความสำเร็จ "ดาบพิฆาตอสูร" (Kimetsu no Yaiba) จากการ์ตูนมังงะยอดฮิตสู่จอภาพยนตร์ ที่ล่าสุดขึ้นแท่นอนิเมะทำเงินสูงสุดตลอดกาลในญี่ปุ่นไปแล้ว และกระแสฟีเวอร์ดาบพิฆาตอสูรไม่ได้อยู่แค่ในโรง แต่ยังกู้เศรษฐกิจญี่ปุ่นในยุคโควิด-19 ด้วย

หากเอ่ยถึงซีรีส์อนิเมะเรื่อง “ดาบพิฆาตอสูร” หรือชื่ออังกฤษว่า “Demon Slayer” แฟนมังงะทั่วโลกน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “ทันจิโร่” เด็กหนุ่มที่ชีวิตพลิกผันหลังเผชิญโศกนาฏกรรมสูญเสียครอบครัวด้วยน้ำมือของอสูรกินคน จนสุดท้ายเขากลายมาเป็นนักล่าอสูรเพื่อปกป้องชีวิตคนบริสุทธิ์

ในประเทศต้นกำเนิดอนิเมะอย่างญี่ปุ่น ซีรีส์ดาบพิฆาตอสูรฉบับจอเงิน ยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เห็นได้จากตัวเลขรายได้สะพัดในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

 

  • อนิเมะรายได้สูงสุด

บริษัทอนิเพล็กซ์ (Aniplex) ผู้สร้างซีรีส์อนิเมะเรื่องนี้ เผยว่า ณ วันที่ 28 ธ.ค. “ดาบพิฆาตอสูรเดอะมูฟวี่ : ศึกรถไฟสู่นิรันดร์” (Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie: Mugen Trainโกยรายได้ในโรงภาพยนตร์ 3.25 หมื่นล้านเยน หรือราว 9,475 ล้านบาท นับตั้งแต่เข้าฉายในเดือน ต.ค. ขึ้นแท่น “มังงะทำเงินสูงสุดตลอดกาล” ของญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย

160915313618

ส่วนแชมป์เก่าที่ครองตำแหน่งนี้มาเกือบ 2 ทศวรรษคือ “Spirited Away” หรือชื่อไทยว่า “มิติวิญญาณมหัศจรรย์” มังงะสุดคลาสสิกแนวแฟนตาซี/ผจญภัยจากค่าย “สตูดิโอจิบลิ” (Studio Ghibli) ซึ่งทำสถิติเดิมไว้ที่ 3.17 หมื่นล้านเยน (ราว 9,242 ล้านบาท) รวมรายได้ค่าตั๋วจากรอบฉายซ้ำช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังเข้าฉายครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2544

แม้ว่าในปีนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้ภาพยนตร์แทบทุกเรื่องที่เข้าฉายช่วงนี้ทำรายได้ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งกระแสฟีเวอร์ของทันจิโร่และสหายนักล่าอสูร ซึ่งดึงดูดผู้ชมเข้าโรงภาพยนตร์ได้กว่า 24 ล้านคน

อานิสงส์ส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดเหมือนกับอีกหลายประเทศ และโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่ก็เปิดให้บริการแล้ว แต่ยังมีกฎให้ลูกค้าทุกคนนั่งเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย

ภาพยนตร์เรื่องดาบพิฆาตอสูรเข้าฉายไปแล้วในหลายประเทศเอเชีย รวมถึงไทย และเตรียมเข้าโรงภาพยนตร์ในยุโรป สหรัฐและแคนาดาช่วงต้นปีหน้า

ส่วนในประเทศไทย ดาบพิฆาตอสูรเดอะมูฟวี่ยังได้รับกระแสตอบรับถล่มทลาย โกยรายได้ทะลุ 100 ล้านบาททั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เข้าฉาย

 

  • ปลุกเศรษฐกิจญี่ปุ่นคึกคัก

ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น

ซีรีส์มังงะดาบพิฆาตอสูร เวอร์ชั่นหนังสือการ์ตูนซึ่งตีพิมพ์รวมเล่มระหว่างปี 2559-2563 ทำยอดขาย 22 เล่มแรกกว่า 100 ล้านชุดในญี่ปุ่น ขณะที่ดาบพิฆาตอสูรเล่มที่ 23 มีแฟนมังงะเข้าคิวรอซื้ออย่างล้นหลามช่วงที่วางแผงเมื่อต้นเดือน ธ.ค.

160915315432

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากกระแสดาบพิฆาตอสูรฟีเวอร์ไม่ได้หยุดอยู่เท่านี้ โตชิฮิโร นางาฮามะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสสถาบันวิจัยได-จิ ไลฟ์ คาดว่า การ์ตูนดาบพิฆาตอสูรเรื่องเดียวสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจได้อย่างน้อย 2.7 แสนล้านเยน หรือประมาณ 7.86 หมื่นล้านบาท นับถึงวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้ 1.3 แสนล้านเยน มาจากยอดขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมังงะเรื่องนี้ เช่น ของเล่น รวมถึงดาบนักล่าอสูรที่ผลิตโดยบริษัทบันได นัมโกะ โฮลดิ้งส์ ซึ่งผลิต “ทามาก็อตจิ” เวอร์ชั่นดาบพิฆาตอสูรด้วย

ขณะที่บริษัทไดโดะ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งผลิตกาแฟกระป๋องธีมดาบพิฆาตอสูรจนได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงขั้นปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรประจำปีงบการเงินนี้เป็น 2,500 ล้านเยนจาก 500 ล้านเยน

ส่วนเรื่องเพลงประกอบภาพยนตร์ก็ฮิตติดลมบนตามกระแสมังงะเช่นกัน โดย “โซนี่ คอร์ป” ค่ายเพลงดังที่ร่วมผลิตเพลงประกอบซีรีส์ดาบพิฆาตอสูร ก็ได้รับอานิสงส์โกยรายได้เพิ่มไปด้วย

 

  • เจาะกลุ่มทุกวัย

อีกหนึ่งจุดแข็งของมังงะดาบพิฆาตอสูรคือ เนื้อหาที่เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้กลุ่มผู้ชมมีความหลากหลาย

“มังงะเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากทุกคนในครอบครัว มันเป็นหัวข้อที่ทุกคนพูดคุยกันได้ที่บ้าน” ยูกะ อิจิมะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยไดโตบุงกะ กล่าว

อิจิมะ เสริมว่า อสูรปรากฏครั้งแรกในตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่นมาช้านานโดยเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของโรคร้าย และเนื้อหาหลักของดาบพิฆาตอสูรก็โดนใจกลุ่มผู้ชมอย่างมาก

“ภาพรวมของเรื่องนี้เกี่ยวกับการฟื้นคืนสู่ปกติ การเอาชนะสิ่งชั่วร้าย และความเข้มแข็งในการเอาชนะความชั่วร้ายนั้น”

ขณะเดียวกัน แฟนมังงะหลายคนในญี่ปุ่นก็เห็นด้วยกับมุมมองของอิจิมะ

“มีหลายคนเจ็บปวดกับสถานการณ์ปัจจุบัน” โยเฮ ซูซูกิ พนักงานออฟฟิศวัย 38 ปีเปิดใจ “ผมไม่คิดว่าพวกเขาตั้งใจสร้างดาบพิฆาตอสูรขึ้นเพื่อคนเหล่านี้หรอก แต่ก็ช่วยให้กำลังใจหลายคนในช่วงเวลาแบบนี้ได้”

----------------------------------------

อ้างอิง: AFP, Reuters, Nikkei