เทรนด์ 'ทินเดอร์' 2020 เช็ค 'ความสัมพันธ์' ปีนี้ผู้คนต้องการอะไร

เทรนด์ 'ทินเดอร์' 2020 เช็ค 'ความสัมพันธ์' ปีนี้ผู้คนต้องการอะไร

Tinder ได้สำรวจโปรไฟล์ของเหล่าสมาชิกในเมืองไทยในเวลาตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา และสรุปเทรนด์ฮอตที่เกิดขึ้นบน Tinder ในปี 2020 ดังต่อไปนี้

ในปี 2020 หมดยุคเหนียมอายกับการสานสัมพันธ์ใหม่ๆ แล้ว เพราะวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้ชีวิตมนุษย์ง่ายขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่อง “ความรัก”  “ความสัมพันธ์” และ “ชีวิตคู่”  ดังนั้น.. ไม่ว่าใครก็สามารถมีความสัมพันธ์ที่ชุ่มชื่นหัวใจ และลงมือค้นหามันได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว กับแอพพลิเคชั่นหาคู่ทั้งหลาย ซึ่ง “แอพฯ หาคู่” ที่หลายคนรู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น ทินเดอร์”

ทินเดอร์ (Tinder) เป็นแอพพลิเคชันที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อการพบปะผู้คนใหม่ๆ และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีสมาชิกมากกว่า 6.6 ล้านคน ผ่านการดาวน์โหลดมากกว่า 400 ล้านครั้ง เกิดการแมตช์ (ฟังก์ชันการจับคู่เพื่อเริ่มต้นบทสนทนา) กว่า 55 ล้านครั้งจากทั่วโลก การันตีได้ว่าวิธีใช้งานนั้นง่ายแค่เอื้อม เหมาะสำหรับหนุ่มโสดสาวโสดที่อยากจะสานสัมพันธ์ครั้งใหม่กับใครสักคน

160811543311

แต่ถึงอย่างนั้นความน่าสนใจของ "เทรนด์การหาคู่ในปี 2020" นี้ กลับมีความแตกต่างกับปีก่อนๆ อย่างชัดเจน ด้วยว่ามีปัจจัยสำคัญอย่างวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นทั่วโลก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปเจาะเทรนด์พฤติกรรมของผู้ใช้ "ทินเดอร์" ในปีนี้ว่ามีอะไรที่สะท้อนถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนทั่วโลกบ้าง

  • ยิ่งโลกโหดร้าย ความสัมพันธ์ทางใจยิ่งสำคัญ

โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ และลากยาววิกฤติโรคระบาดไปตลอดทั้งปี 2020 แต่จากรายงานผลผู้ใช้ทินเดอร์ทั่วโลกพบว่าสถิติการใช้แอพฯ หาคู่นี้ไม่ลดลงเลย จากรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของแมชกรุ๊ป (Match Group) เปิดเผยว่า ไตรมาสนี้มีการส่งข้อความ และการใช้งาน Tinder เพิ่มเป็น 2 เท่าจากสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หรือก่อนที่สถานการณ์โรคระบาดจะรุนแรงอีกด้วย

นั่นแสดงให้เห็นว่าเรื่อง "ความสัมพันธ์" ยังคงเป็นเหตุผลทางจิตวิทยาอันดับต้นๆ ที่ผู้คนยุคนี้ยังคงโหยหาและต้องการอยู่เสมอ สอดคล้องกับสถิติคนโสดที่พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในขณะที่โลกในชีวิตจริงโดนกดหยุดชั่วคราว แต่สมาชิก Tinder ก็หันมาสร้างสรรค์และแบ่งปันวัฒนธรรมกันบน Tinder เพิ่มหัวข้อการพูดคุยอย่างหลากหลาย จนกลายเป็นสีสันใหม่ประจำปี 2020 อย่างไม่เคยมีมาก่อน

  • Gen Z กับ หัวข้อรักษ์โลก

ก่อนหน้าที่จะมีวิกฤติโรคระบาดไปทั่วโลก หัวข้อทางสังคมที่สำคัญที่ทั้งโลกกำลังจับตามองคือ ภาวะโลกร้อน และการรณรงค์ให้คนหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมในโลกให้มากขึ้น ภาพของ เกรต้า ธันเบิร์ก เด็กหญิงผู้ขับเคลื่อนโลกร้อน จึงไม่ได้ปรากฏแค่หน้าสื่อ แต่มาปรากฏเป็นหัวข้อหลักที่ ผู้ใช้ Tinder ชาว Gen Z หันมาพูดคุยกันมากขึ้น ทำให้ในปีนี้มีผู้ใช้งาน Tinder ที่พูดถึงการรักษ์โลกมากขึ้นถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019

โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ ที่เหล่าสมาชิกต่างหันมาเริ่มงานอดิเรกใหม่ๆ อย่างการปลูกต้นไม้จิ๋วในบ้านของพวกเขา จากที่เห็นได้ในโปรไฟล์อย่างเช่น ไปซื้อต้นไม้ที่สวนเป็นเพื่อนหน่อย หรือการขึ้นหน้าโปรไฟล์ว่า  "การปลูกต้นไม้ถ้าไม่มีเวลารดน้ำพรวนดินอย่าปลูกมันเลยความรักก็เช่นกัน"

160811551675

  • TikTok X Tinder คู่แมตช์สุดเพอร์เฟ็ค

Tinder ได้กลายมาเป็นสถานที่สำหรับเหล่า Gen Z เพื่อหาทีมมาพิชิตชาเลนจ์ (challenge) ต่างๆ บน TikTok จึงได้เกิดการตั้งโปรไฟล์กันแบบขำๆ เป็นต้นว่า.. อยากหาเพื่อนใหม่มาร่วมทีมทำชาเลนจ์ TikTok หน่อย ไปจนถึง เราทำเพลง ชอบแร็ปและร้องเพลง แล้วก็เต้นใน TikTok ทำให้เกิดการพูดถึง TikTok ในปี 2020 เพิ่มมากขึ้น 14 เท่าหากเทียบกับปี 2019!

  • เทรนด์คู่สร้างคู่สม ชวนกันไปกินหมูกรอบกับเบียร์

ประโยคหาชวนเพื่อนไปทำกิจกรรมอย่างหาเพื่อนดื่ม ยังคงตำแหน่งเป็นสุดยอดคำขวัญประจำปี 2020 แต่ความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาจากปีก่อนๆ คือ การแลกกิจกรรมทำ เช่น "ฉันไปดื่มเป็นเพื่อนเธอ เธอต้องไปดูหนังกับฉัน" เรียกได้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำกันอย่างหลากหลายเพิ่มมากขึ้น และทั้งสองฝ่ายต่างกล้าที่จะเรียกร้องกิจกรรมที่ตนเองต้องการมากขึ้น

โดยประโยคเชิญชวนกิจกรรมยอดฮิต คือ การชวนกันไปกินหมูกรอบคู่กับเบียร์ เรียกว่าได้ตำแหน่งคู่สร้างคู่สมแห่งปีไปเลยทีเดียว รองลงมาคือการคุยกับถึง กระทะทอดไร้น้ำมัน (Air Fryer) ที่เป็นผลพวงให้คำว่า "หมูกรอบ" ถูกพูดถึงสูงตลอดทั้งปี

  • ปัดทินเดอร์พากันไป Road trip

Road trip กลายเป็นหัวข้อในการทำความรู้จักคนใหม่ๆ สุดฮิตบน Tinder หลังจากที่มีมาตรการคลายล็อกดาวน์ สมาชิกทุกคนก็ตื่นเต้นกับการไปเที่ยวนอกบ้าน ทำให้อิโมจิรูปรถกลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการไปเที่ยวของหลายคน และเกิดการใช้งานมากขึ้นบน Tinder ถึง 47% เมื่อเทียบระหว่างปี 2020 และปี 2019

และถึงแม้ว่าชาวไทยจะไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เราก็ยังสามารถเที่ยวภายในประเทศได้ แล้วก็อัปเดตโปรไฟล์กันอย่าง ไปทะเลภูเขาถ่ายรูปเล่นกัน หรือ ชอบไปเที่ยว ไปด้วยกันไหม และ ชอบแคมปิ้ง เดินป่า ชอบทุกอย่างแหละที่ได้เที่ยว

นอกจากนี้ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา เหล่าสมาชิกยังได้ใช่ฟีเจอร์ Passport เพื่อพาตัวเองไปปักหมุดหาเพื่อนใหม่ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยเมืองยอดฮิต 5 อันดับของสมาชิก Tinder ชาวไทย คือ โซล ลอนดอน โตเกียว กรุงเทพฯ และนิวยอร์ก ตามลำดับ

  • ฟิตวันนี้ สู่วันที่ดีในอนาคต

การล็อกดาวน์ฝึกให้เราฟิตหุ่นออกกำลังกาย มีสมาชิก Tinder หลายคนที่หันมาออกกำลังกายพิชิตล็อกดาวน์ เพื่อให้ชัวร์ว่ายังคงหุ่นยังแซ่บชนะทุกแมตช์ การ “ฟิตหุ่น” จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งสุดยอดเทรนด์ที่มาสร้างสีสันให้กับปี 2020 ในขณะที่โปรไฟล์เริ่มมีคำว่า “sports” หรือ “กีฬา” เพิ่มขึ้นถึง 35% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบระหว่างปี 2019 และ 2020

รวมถึงคือว่า “ฟิตเนส” ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเช่นกัน และมีจำนวนการพูดถึงมากขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบระหว่างปี 2020 และ 2019 แน่นอนว่าสมาชิก Tinder เองก็ไม่พลาดที่จะอัปเดตโปรไฟล์ให้รับทราบทั่วกันว่า ไม่ว่าจะเป็น - ชอบวิ่ง ชอบฟิตเนส healthy girl ชอบฟิตเนส วิ่งออกกำลังสายชาบู หรืออย่างน้อยก็พยายามอยู่ อวบระยะสุดท้าย อวบน่า... #หาเพื่อนพาวิ่งพาเข้าฟิตเนสด่วน

  • รวมพลคนยักไหล่ใน Tinder

เทรนด์จากผู้ใช้ Tinder ที่มีความน่าสนใจกว่าปีก่อนคือๆ การใช้อิโมจิ คนยักไหล่ มากที่สุดกว่าอิโมจิตัวอื่นๆ ในปี 2020 โดยการใช้อิโมจิยักไหล่เพื่อแสดงถึงความไม่แน่นอนที่ตีความได้หลายแบบ ทั้งความไม่มั่นใจ การลังเล ความรู้สึกยังไงก็ได้ และยังแสดงถึงความสับสนที่อาจโยงไปถึงภาวะโรคระบาดทั่วโลก ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปตลอดกาล

160812268259

พฤติกรรมของผู้ใช้ Tinder ส่วนใหญ่ก็ยังคงยึดโยงกับสถานการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ แต่ถึงอย่างนั้นต่างก็ล้วนตอกย้ำว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ความสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อใจยังเป็นสิ่งที่มนุษย์โหยหาอย่างไม่มีอะไรกั้น