ผ้าเปลี่ยนโลกได้ แล้วคุณล่ะ...เมื่อไหร่จะเปลี่ยน

ผ้าเปลี่ยนโลกได้ แล้วคุณล่ะ...เมื่อไหร่จะเปลี่ยน

เสื้อผ้า เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบอกว่า เราสวมใส่เสื้อผ้าทุกวัน แต่ถ้าวันนี้ถ้าโรงงานทุกแห่งบนโลกเลิกผลิต หยุดการตัดเย็บ มนุษย์เราก็ยังมีเสื้อผ้าสวมใส่ต่อเนื่องไปได้อีกถึง 50 ปี...

แต่สังคมบริโภคทุกวันนี้ ทำให้เครื่องจักรยังคงเดินเครื่องทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการไม่สิ้นสุดของมนุษย์ต่อไป แต่ทางเลือกก็ยังมี โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบ ผ้าไทย อยากสนับสนุนงานออกแบบผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยวิถีธรรมชาติ โดย เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชวนคนไทยช็อปและชมงาน ผ้าเปลี่ยนโลก จัดรวบรวมงานฝีมือจากกลุ่มหัตถกรรมผ้าทอมือ จากท้องถิ่นทั่วไทย จากองค์กรธุรกิจพื่อสังคม (SE)

160533543679  

ผ้าเปลี่ยนโลก ได้อย่างไร? กว่า 20 ธุรกิจเพื่อสังคม จัดสินค้าจากผ้า ทั้งเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า ผลิตภัณฑ์ของใช้ ของที่ระลึก ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ และผ่านกระบวนการผลิตโดยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีหลากหลายแบรนด์จากฝีมือคนไทย มีอาทิ

160533547083

  ผ้าฝ้ายและผ้าพันคอจากร้านภูคราม

ภูคราม ผ้าฝ้ายย้อมครามทอมือ ผลงานชาวบ้าน ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร เน้นการทำมือทุกกระบวนการผลิตและใช้วัตถุดิบธรรมชาติ โดยวัตถุดิบหลัก คือ ฝ้าย ย้อมสีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี สีหลัก ๆ คือ คราม มะเกลือ และเปลือกไม้ ผสมผสานกับงานปักที่ให้ช่างปักชาวบ้านได้มีอิสระในการปัก จนเกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล ทำให้งานที่ออกมาแต่ละชิ้นมีความพิเศษ และ สื่อถึงธรรมชาติบนภูพาน นำมาตัดเย็บเป็นผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เสื้อ พร้อมคอลเลคชั่นผลิตจำนวนจำกัดเฉพาะฤดูหนาวที่กำลังมาถึง  

160533552128

160533554612

   ตุ๊กตาช้างและกระเป๋าผ้าร้านยาโน

ยาโน (Yano) โดย คุณนครินทร์ ยาโน มีเสื้อผ้า กระเป๋า ของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายธรรมชาติกับงานปักด้นมืออันเป็นเสน่ห์เฉพาะตัว ด้วยดีไซน์แนวพื้นเมืองร่วมสมัย (Modern Traditional Style) สวมใส่ได้หลากหลายโอกาสในราคาจับต้องได้ ยึดหลักการออกแบบอย่างยั่งยืน (Sustainable Design) คำนึงถึงประโยชน์ที่ส่งมอบให้คนในชุมชนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อันมีนิยามว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์จากความสุขของนักออกแบบร่วมกับคนในชุมชน สะท้อนถึงความสุขที่ได้สร้าง HAPPY TO CREATE สุขที่ได้ให้ HAPPY TO SHARE และสุขที่ได้สวมใส่ HAPPY TO WEAR

  160533559340

 กระเป๋าผ้าร้านโฟล์คชาร์ม

โฟล์คชาร์ม (FolkCharm) ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายไร้สารเคมี ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ หน้ากากผ้า ผ้าเนื้อนุ่มสัมผัสไม่ระคายเคืองผิว ใส่สบาย ดีไซน์เน้นความเรียบง่าย คำนึงถึงการใช้งานจริงในทุก ๆ วัน

  160533575953

อินดี้ อีโค่ (IndyEko) สืบทอดวิถีความเป็นผ้าม่อฮ่อมแบบดั้งเดิมของจังหวัดแพร่สู่แบรนด์เสื้อย้อมม่อฮ่อม ยังมี พวงกุญแจ ต่างหู เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สีธรรมชาติในการย้อมเส้นใยฝ้ายและผืนผ้าให้สัมผัสความนุ่มสบายและปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื้อผ้าใส่สบาย และไม่ร้อนเหมาะกับอากาศท้องถิ่น

 ฮาร์ททิส (Heartist) มาจากคำว่า HEART+ARTIST แบรนด์กระเป๋าผ้าทอมือเกิด  ผลงานจากน้อง ๆ เด็กพิเศษ ไม่มีการกำหนดสีสัน ลวดลาย อาจมีปุ่มปมไม่เป็นระเบียบหรือมีตำหนิบ้าง ทำให้กระเป๋า HEARTIST ทุกใบมีแบบเฉพาะแค่ใบเดียวในโลก

1605335927100

  เสื้อคลุมผ้าฝ้ายร้านครามทอง

ครามทอง ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นออกแบบโดยคนพื้นเมืองในนามของกลุ่มหัตถศิลป์ครามทอง ผสานกับการออกแบบในแนวคิดสืบสานหัตถศิลป์อีสานแขนงต่าง ๆ โดยแปรรูปให้มีรูปลักษณ์ร่วมสมัย และเข้าถึงในทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนแต่ละวัย  โดยยังคงคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงเสน่ห์กลิ่นอายความเป็นอีสาน

ฮักอีรี่ (HUG Eri) แบรนด์สินค้าผลิตภัณฑ์จาก ไหมอีรี่” (Eri Silk) ของกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนไหมอีรี่เชียงราย ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการผลิตไหมอีรี่อินทรีย์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ  โดยมีแปลงปลูกมันสำปะหลังและต้นละหุ่งอินทรีย์ เพื่อเป็นแหล่งอาหารจากธรรมชาติให้กับหนอนอีรี่ อยู่ที่อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอแม่ลาว และอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยร่วมกันกับกลุ่มเครือข่ายเกษตรกร และมีการพัฒนาสีย้อมผ้าธรรมชาติจากไม้ป่าและสมุนไพร เพื่อใช้ในการย้อมเส้นไหมธรรมชาติและทำผลิตภัณฑ์รังไหมอีรี่อินทรีย์ ได้แก่ ผ้าทอ ผ้าพันคอ เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เช่น สบู่ แชมพู เป็นต้น

160533626039

อาร์ต สตอรี่ (Art Story) ธุรกิจเพื่อสังคมของกลุ่มผู้เปราะบางที่ร่วมกันรังสรรค์พรสวรรค์และจินตนาการผ่านภาพลายเส้น ผลงานศิลปะ สู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ หมวก เสื้อ กระเป๋า ผ้าพันคอ โดยการสนับสนุนของ มูลนิธิออทิสติกไทยที่มุ่งมั่น ส่งเสริมคุณค่า และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กพิเศษอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

160533608276

 โครงการเพื่อผู้สูงอายุ ForOldy

ฟอร์โอลด์ดี้ (ForOldy) หรือ โครงการเพื่อผู้สูงอายุ ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนเมืองกับผลงาน OldyDesign  เช่น ถุงผ้าไทย นกฮูก พวงกุญแจ ผ้าเช็ดหน้าบาติก เป็นต้น กิจกรรมเสริมสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้านในโอกาสที่มีเวลาอยู่ร่วมกันได้

ลลิน บาย ดับเบิ้ล พี (Larinn by double P) ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายทอมือ นำเสนอเรื่องราวการทอผ้าที่เป็นวิถีชีวิตของกลุ่มสตรีและผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ที่ถ่ายทอดคุณค่าความสวยงามจากรุ่นสู่รุ่น ต่อยอดพัฒนาสู่การผลิตสินค้าที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าผ้าทอ ของใช้อื่น ๆ ตุ๊กตา เป็นต้น

คราฟท์ เดอ คัวร์ (Craft de Quarr) พัฒนาสินค้าหัตถกรรมชุมชนสร้างกระบวนการผลิตให้มีคุณภาพเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกลุ่มชนชาติพันธุ์ในภาคเหนือและเป็นช่องทางการจำหน่ายให้ชุมชน ซึ่งมีเครือข่ายชุมชนกว่า 90 ชุมชน

160533580012

 หมวกและกระเป๋า LocalAlot

โลเคิล อลอท (LocalAlot) คัดสรรสินค้าชุมชน เชื่อมโยงองค์ความรู้และภูมิปัญญา ผ่านกระบวนการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้ดีขึ้น มุ่งสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนผู้ผลิตอย่างยั่งยืน

160533598862

  ผ้าเช็ดหน้าร้าน colorful by meena

colorful by meena ผ้ามัดย้อมจาก บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสมุทรปราการ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เกิดจากการร่วมกลุ่มเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเยาวชน ภายในชุมชนที่ต้องการสร้างรายได้เพิ่ม จุดเด่น คือ การคัดสรรผ้าที่มีความนุ่ม เบาสบาย เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย สีสันที่มีความสดใสสะดุดตาจนเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

160533585165

  กระเป๋าร้านวิถีไทย

วิถีไทย (VT Thai) ใช้ เส้นด้ายรีไซเคิล จาก Sc Grand ส่งต่อให้ชุมชนทอด้วยมือ และย้อมสีธรรมชาติ ช่วยสร้างผลกระทบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และโลกใบนี้

ชม ผ้าเปลี่ยนโลก เผื่อเปลี่ยนใจมาร่วมกันรักษ์โลก และร่วมอุดหนุนสินค้าชุมชน ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พฤศจิกายน ณ ลานเซ็นเตอร์ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์