'เช เกวารา' ชายหนุ่มหน้าเข้มท้ายรถบรรทุกคือใคร?

'เช เกวารา' ชายหนุ่มหน้าเข้มท้ายรถบรรทุกคือใคร?

เป็นนักเรียนแพทย์ เป็นนักเดินทางทั่วอเมริกาใต้ด้วยมอเตอร์ไซต์ และเป็นนักปฏิวัติคิวบาคนสำคัญของแนวคิด "ปลดแอกประชาชน" ทั่วโลก ..นี่คือตัวตนของ "เช เกวารา"

‘เชยังไม่ตาย เขาอยู่ท้ายรถบรรทุก’

แม้ว่าบางคนจะไม่ใช่แฟนเพลงวงคาราบาว ก็คงได้ยินเนื้อร้องที่พูดถึง เช ท่อนนี้ผ่านหูมาบ้าง ภาพจำของเช ปรากฎอยู่ในเนื้อเพลง กันสาด และบังโคลนรถบรรทุก รูปภาพของเชไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย แต่น้อยคนที่จะหันมาสนใจเรื่องราวของชายมาดเข้มคนนี้ เนื่องในวันที่ 9 ตุลาคม เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของ "เช เกวารา" กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนทำความรู้จักประวัติของชายคนนี้ให้มากขึ้น พร้อมหาคำตอบว่าทำไมเขาถึงกลายมาเป็นขวัญใจชาวบรรทุก?

160223506111

  • นักเรียนแพทย์ สู่การเป็นนักปฎิวัติคิวบา

เช มีชื่อจริงว่า เช เกวารา Che Guevara (คนไทยมักจะออกเสียงว่า กูวารา) เป็นบุคคลสำคัญในช่วงการปฏิวัติคิวบา เขาเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2471 ในโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา

ด้วยเพียงวัย 2 ขวบ เชต้องประสบกับปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคหอบหืด หลังจากนั้นเป็นต้นมา เชจึงพยายามฝึกฝนร่างกายให้ชนะโรคประจำตัว พร้อมทั้งเข้าเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรสเพื่อหวังจะรักษาอาการหอบหืดของตัวเอง

ในปี พ.ศ. 2494 เชเริ่มเดินทางศึกษาเรื่องราวทางการแพทย์ ด้วยมอเตอร์ไซต์ทั่วอเมริกาใต้ แต่สิ่งที่เขาค้นพบกับไม่ใช่แค่แนวทางการแพทย์ แต่คือสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของผู้คนในพื้นที่ห่างไกล ความเหลื่อมล้ำที่เชได้เจอ กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาผันตัวกลายเป็นนักปฎิวัติของคิวบา

160223508376

  • การปฏิวัติคิวบา

เช ตัดสินใจลาออกคณะแพทย์ในปี พ. ศ. 2496 พร้อมทั้งเดินทางไปที่ประเทศกัวเตมาลา เขาได้พบกับการโค่นล้มรัฐบาลฝ่ายซ้ายในประเทศดังกล่าว ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าสู่ความเชื่อที่ว่า การปฏิวัติเท่านั้นที่จะนำความยุติธรรมมาสู่ชาวอเมริกาใต้ได้

ในปี พ.ศ. 2498 เชได้แต่งงานและอาศัยอยู่ในเม็กซิโกซึ่งเขาได้พบกับ "ฟิเดล คาสโตร" นักปฏิวัติชาวคิวบา และกลุ่มที่วางแผนโค่นล้มรัฐบาล ผู้นำเผด็จการ ฟุลเฮนซิโอ บาติสตา (Fulgencio Batista) ที่คิวบา

วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2499 กลุ่มปฏิวัติคิวบาได้บุกเข้าโจมตีเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ฟุลเฮนซิโอ เหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความสูญเสียให้ผู้คนจำนวนมาก จนมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2502 คาสโตรเข้าควบคุมคิวบาสำเร็จ เช ได้รับตำแหน่งเกี่ยวกับการผิดชอบเรือนจำ ต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานธนาคารแห่งชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ในช่วงต้นทศวรรษ 1960 เช กูวารา ได้ทำหน้าที่เป็น "ทูตคิวบา" เดินทางไปทั่วโลกเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ

160223509285

  • ความตาย และมรดกที่หลงเหลือ

ภายในปี พ.ศ. 2508 เศรษฐกิจของคิวบาตกต่ำ และบ้านเมืองก็อยู่ในความโกลาหล เช ได้ออกเดินทางอีกครั้ง และไปร่วมกลุ่มปฏิวัติในอเมริกาใต้เพื่อสนับสนุนแนวคิด "การปลดแอกประชาชน" ให้ขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก

160223517250

ในปี พ.ศ. 2509 เช กูวารา ได้เดินทางไปโบลิเวียพร้อมกับกลุ่มกบฏเล็กๆ เพื่อปลุกระดมให้เกิดการปฏิวัติที่นั่น เขาถูกจับโดยกองทัพโบลิเวียและถูกสังหารใน La Higuera เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2510

ตั้งแต่ เช เกวารา เสียชีวิต เขากลายเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองของคิวบา เป็นบุคคลสำคัญสำหรับการปฏิวัติ และปลดแอกประชาชนทั่วโลก ด้วยอุดมการณ์แน่วแน่ และภาพลักษณ์มาดเข้ม ทำให้ เช เกวารา กลายเป็นไอดอลและบุคคลที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนาน เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

------------------------

อ้างอิง 

history.com

biography.com