เจาะลึกวัฒนธรรม 'บุฟเฟ่ต์' ต้นตำรับชาวไวกิ้งสู่ขวัญใจคนไทย

เจาะลึกวัฒนธรรม 'บุฟเฟ่ต์' ต้นตำรับชาวไวกิ้งสู่ขวัญใจคนไทย

ต้นกำเนิด "บุฟเฟ่ต์" (all you can eat) กินเท่าไหร่ก็ได้ตามใจฉัน เกิดขึ้นจากชาวสวีเดน แต่คำว่า Buffet มาจากภาษาฝรั่งเศส และถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกโดยชาวอเมริกัน เรื่องราวของ "บุฟเฟ่ต์" มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

ปี 2020 ไม่มีใครไม่รู้จักร้านอาหารประเภท บุฟเฟ่ต์และคงไม่ผิดถ้าจะบอกว่าธุรกิจ all you can eat ได้ครองตลาดอาหารชาวไทยมาอย่างยาวนานและเหนี่ยวแน่น

สำหรับคำว่า บุฟเฟ่ต์ (Buffet) นั้น   หมายถึงการรับประทานอาหารแบบบริการตนเองอย่างไม่จำกัด ส่วนในบริบทคนไทยอาหารประเภทนี้ก็มักจะพ่วงความหลากหลายของอาหารมาด้วยเช่นกัน

ผู้คนเคยชินกับการกินบุฟเฟต์ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ต้นกำเนิดหรือที่มาของบุฟเฟ่ต์ นั้นมีความหลากหลายไม่แพ้อาหารที่ในร้านทั้งหลายเช่นกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนทำความรู้จักวัฒนธรรมการกินแบบ all you can eat ที่จะทำให้มื้อบุฟเฟต์ของคุณสนุกขึ้น

159974955236

  • จุดเริ่มต้นของ  "บุฟเฟ่ต์"  มาจากความหิวโหยของชาวไวกิ้ง

การกินอาหารแบบบุฟเฟต์เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวีเดน โดยเริ่มต้นจากพฤติกรรมของชาวไวกิ้ง ชนพื้นเมืองท้องถิ่นที่ต้องออกเรือในระยะเวลานาน เมื่อเดินทางกลับเข้าฝั่งในแต่ละครั้งชาวบ้านที่รออยู่ต้องจัดโต๊ะอาหารในปริมาณที่เยอะ เพื่อต้อนรับเหล่าไวกิ้งผู้หิวโหย

ล่วงเลยมาจนถึงศตวรรษที่ 16 การรับประทานร่วมกันจำนวนมากกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวสวีเดนในการต้อนรับแขกสำคัญ โดยเรียกธรรมเนียมนี้ว่า brännvinsbord   ซึ่งหมายถึง    "โต๊ะแห่งวิญญาณ"   และมีอาหารจำพวก ชีส เนย ขนมปัง และดาวเด่นที่ขาดไม่ได้ก็คือ  "วอดก้า"   ที่มีเครื่องเทศแบบดั้งเดิมซึ่งรู้จักกันในชื่อ   Brännvin 

159974957559

ต่อมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ชาวสวีเดนได้เปลี่ยนธรรมเนียมการรับประทานอาหารจากการเลี้ยงต้อนรับ ไปเป็นการรับประทานมื้อค่ำ ที่เรียกว่า "smörgåsbord"

ปัจจุบันการรับประทาน smörgåsbord หรือบุฟเฟ่ต์ต้นตำรับยังคงได้รับความนิยมในสวีเดนอยู่ แต่วิธีการและขั้นตอนจะมีความแตกต่างจากการรับประทานบุฟเฟต์ที่ทุกคนคุ้นเคยอยู่ไม่น้อย

159974958573

  • Buffet แปลว่าตู้เก็บจานช้อนในภาษาฝรั่งเศส

การกินอาหารแบบ Brännvinsbord ถูกชาวฝรั่งเศสรับไปใช้จนเป็นที่โด่งดังขึ้นในศตวรรษที่ 18 โดยได้มีการนำตู้เก็บช้อนส้อมมารองอาหารเพิ่มบนโต๊ะเพิ่ม ซึ่งเจ้าตู้เก็บช้อนส้อมนี้ถูกเรียกกันว่า “Buffet” หรือ “บุฟเฟต์” และถูกใช้เรียกการประทานอาหารแบบไม่จำกัด และบริการตัวเองไปโดยปริยาย

159974959595

ข่าวที่น่าสนใจ : 

  • ชาวอเมริกัน แพร่กระจายการกินแบบ all you can eat

ยุคแรกๆ  อาหารประเภท  all you can eat  ยังถูกจำกัดในพื้นที่ของแถวยุโรปเท่านั้น แต่ต่อมาในปี 1939 การรับประทานแบบ บุฟเฟ่ต์ ถูกนำมาเสิร์ฟในงานแสดงสินค้าโลก และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงสตอกโฮล์ม ชาวอเมริกันจึงรู้จักการรับประทานอาหารแบบใหม่ และได้รับความสนใจอย่างมาก ส่งผลให้เกิดร้านอาหารแบบ บุฟเฟ่ต์ แห่งแรกในอเมริกา ชื่อว่า Herb McDonald ที่เปิดขายในลาสเวกัส ช่วงกลางทศวรรษที่ 1940 โดยมีแนวคิดว่าต้องการให้นักพนันทั้งหลายอยู่ในกาสิโนให้ได้นานที่สุด (ล่อด้วยอาหารบุฟเฟ่ต์ กินได้ไม่อั้น)

หลังจากนั้นเป็นต้นมา บุฟเฟ่ต์ ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และนิยมไปทั่วโลกในที่สุด

159974961589

159974962457

---------------------

อ้างอิง : 

foodandwine  , dailybruin