สิ้นเดือนไม่สิ้นใจ! ส่องโปรแลก 'คะแนน' บัตรสมาชิก 'ห้าง' อิ่มท้อง ได้ของใช้ ไม่ง้อเงินสด

สิ้นเดือนไม่สิ้นใจ! ส่องโปรแลก 'คะแนน' บัตรสมาชิก 'ห้าง' อิ่มท้อง ได้ของใช้ ไม่ง้อเงินสด

เช็คลิสต์ กลยุทธ์ "บัตรสมาชิกห้างสรรพสินค้า" กับโปรกระตุ้นการใช้จ่าย เปลี่ยน "พอยต์" เป็นมื้ออาหาร คูปองเงินสด ลดรายจ่ายปลายเดือน

ปลายเดือนคืบคลานช้าๆ 1 สัปดาห์สุดท้ายก่อนเงินเดือนออก สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลายคน คือสัปดาห์ที่ต้องเปิดโหมดประหยัด งดช้อป งดซื้อ งดมื้อหรู เพื่อประคับประคองตัวเองให้ไปถึง "วงจรเศรษฐี" ช่วงต้นเดือนใหม่ได้อย่างปลอดภัย

"พอยต์" หรือ "คะแนน" ที่มาจากบัตรสมาชิกของห้างสรรพสินค้าต่างๆ ถือ เป็นอีกทางเลือก ที่จะเป็นตัวช่วยพยุงชีวิตของใครหลายๆ คนให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ แบบพึ่งพาเงินสดน้อยที่สุด หรือช่วยให้ไม่ต้องสร้างหนี้บัตรเครดิตใหม่ๆ ขึ้นมาอีก

   

  •  คะแนนมาจากไหน 

เวลาที่ซื้อของในห้างสรรพสินค้า พนักงานขายมักถามหาบัตรสมาชิก หมายเลขสมาชิก หมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อมกับบัตรสมาชิก เพื่อสะสมคะแนน ณ ที่นี้กล่าวถึงเฉพาะบัตรสมาชิกของ "ห้างสรรพสินค้า" หรือ "ศูนย์การค้า" ในเครือต่างๆ ที่สามารถสะสมแต้มจากการช้อปปิ้ง หรือทำกิจกรรมในห้างสรรพสินค้าในเครือ ที่สามารถสะสมแต้มทุกครั้งที่มีการซื้อตามเงื่อนไข ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละบัตร

ช่วงหลายปีก่อน บรรดาห้างสรรพสินค้าต่างๆ ต่างใช้กลยุทธ์ "บัตรสมาชิก" สำหรับผู้ที่ใช้จ่ายภายในห้างฯ ในเครือเพื่อสะสมแต้มแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ กระตุ้นการขายต่อเนื่อง โดยการใช้ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าแต่ละรายเพื่อพิจารณาโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าแต่ละคนแบบเฉพาะเจาะจง จนสามารถกระตุ้นการซื้อ และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้สินค้าและบริการครั้งแล้วครั้งเล่า

ปัจจุบัน โมเดลบัตรสมาชิกยังเป็นกลยุทธ์ที่ถูกใช้อย่างมาต่อเนื่อง เพียงแต่เปลี่ยนโฉมจากบัตรพลาสติก มาเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบพอยต์ได้แบบเรียลไทม์ แลกสิทธิ์ประโยชน์ได้แบบไม่ต้องติดต่อเคาท์เตอร์บริการลูกค้า เหมือนในอดีต 

  

  •  แลกคะแนนสมาชิก ห้างสรรพสินค้า กระตุ้นการจ่าย 

กำลังซื้อที่หดตัวลงตามความกังวล ทำให้ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจผู้ให้บริการด้านค้าปลีกพยายามงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมากระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคที่ไม่ใช่แค่การออกโปรโมชั่นเดือดลด 50% ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อครบยอดแถมส่วนลดรอบหน้า ฯลฯ แต่ยังใช้กลยุทธ์ “ใช้แต้ม” ที่สะสมไว้ในบัตรสมาชิกให้คนเดินเข้าห้างสรรพสินค้าเพื่อรับแลกของหรือแแลกสิทธิ์ลดราคาสุดพิเศษ และจูงใจให้ลูกค้ายอมควักกระเป๋าซื้อของในช่วงที่ต้องรัดเข็มขัดแบบนี้

หลังผ่านช่วงโปรโมชั่นใหญ่ในช่วง "วันแม่แห่งชาติ" และ "Midyear sale" ช่วงกลางเดือน ส.ค. 63 ของหลายแบรนด์ชั้นนำ บัตรสมาชิกของเครือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ดันโปรโมชั่น หั่นแต้มแลกของ รับสิทธิประโยชน์ที่ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ สะท้อนว่าธุรกิจค้าปลีกต่างถึงจุดที่ต้องยอม "ให้แลก" เพื่อ "แลก" ผลประโยชน์ของธุรกิจ เพราะการช่วงชิงเงินในกระเป๋าของลูกค้าในให้ได้ในระยะยาว เจาะกลุ่มเป้าหมายในยุคที่ใครๆ ต่างรัดเข็มขัด คือเรื่องที่ท้าทายสำหรับธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะสินค้าไม่จำเป็น

ทว่า ในมิติของผู้บริโภคสามารถใช้ "แต้ม" "คะแนน" หรือ "พอยต์" ต่างๆ เหล่านี้ แลกรับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของบัตร เพื่อเป็นตัวช่วยลดรายจ่ายต่างๆ ในช่วงปลายเดือนแบบนี้ไปได้ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปเช็คสิทธิแลกแต้มสมาชิกของบัตรต่างๆ เพื่อหาทางลัด skip ข้ามไปสิ้นเดือนแบบใช้เงินน้อยที่สุดกัน 

บัตรสมาชิกห้าง โปรฯปลายเดือนแลกคะแนน ได้ของ แถมอิ่มคุ้ม

  •  The 1 

บัตรสมาชิกห้างในเครือเซ็นทรัล ที่สามารถสะสมแต้มและใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, โรบินสัน, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, บ้าน แอนด์ บียอนด์, ออฟฟิศเมท,ไทวัสดุ, แฟมิลี่มาร์ท, ร้านค้าในเครือซีเอ็มจี ท็อปส์ทุกสาขาทั่วประเทศ

The 1 พัฒนาบัตรสมาชิกไปอยู่ในแอพพลิเคชั่น ที่เพิ่มลูกเล่นให้สนุกเหมือนการเล่มเกม สามารถสะสมคะแนน แลกใช้งานทุกวันตามไลฟ์สไตล์ มีภารกิจต่างๆ ให้ทำเพื่อแลกรับคะแนนพิเศษ ยิ่งไปกว่ายังสามารถโอนแต้มให้คนอื่นไปใช้ได้ เพียงแค่ใส่เบอร์โทร จำนวนคะแนน แล้วกดโอน คล้ายกับการโอนเงินผ่าน mobile banking หรือจะโอนคะแนน The 1 เปลี่ยนเป็นคะแนนอื่นๆ เช่น คะแนนบัตร PTT Blue Card, Esso, Susco, Centara ก็ทำได้เช่นกัน

ทุก 25 บาท รับ 1 คะแนน คะแนนสะสมมีอายุ 2 ปี นับจากปีที่ซื้อสินค้า โดยบริษัทฯ จะทำการประมวลคะแนนสะสมทุกวันสิ้นปีปฏิทิน สามารถสะสมคะแนนได้ทั้งสินค้าราคาปกติและสินค้าลดราคา ใช้สะสมคะแนนได้กับทุกวิธีการชำระเงิน (เงินสด บัตรเครดิต บัตรกำนัล หรือคูปองเงินสด)

ปัจจุบัน The 1 งัดกลยุทธ์กระตุ้นการจับจ่าย ด้วยการลดจำนวนพอยต์สำหรับแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อให้สมาชิกรับสิทธิประโยชน์ได้ง่ายขึ้น เช่น จากเดิม 800 แต้ม แลกส่วนลด 100 บาท ปัจจุบันลดลงเหลือ 600 แต้มแลกส่วนลด 100 บาท ตามเงื่อนไขของร้านค้าที่ร่วมรายการ นอกจากนี้ยังมีโปร 100 แต้ม แลกอาหารและเครื่องดื่มฟรี ในร้านที่ร่วมรายการ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ เครื่องดื่ม เซ็ตอาหาร ไอศกรีม ฯลฯ

159832888532

 

  •  M CARD 

บัตรสมาชิกห้างในเครือเดอะมอลล์ สามารถสะสมแต้ม ที่เดอะมอลล์ สาขารามคำแหง ท่าพระ งามวงศ์วาน บางแค บางกะปิ โคราช พารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ รวมกูร์เมต์ มาเก็ต และโฮม เฟรช มาร์ททุกสาขา (เฉพาะสาขาบลูพอร์ต หัวหิน สามารถใช้สิทธิ์ได้ถึงวันที่ 31 .. 63) 

ทุกยอดซื้อ 25 บาท = 1 คะแนน เมื่อช้อปแผนกดีพาร์ทฯ และกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกยอดซื้อ 50 บาท = 1 คะแนน เมื่อช้อปแผนกเพาเวอร์มอลล์ รับคะแนนเพิ่ม 10 คะแนน เมื่อช้อปไม่รับถุง รับคะแนนสะสม 4 เท่า เมื่อช้อปสินค้า หรือ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และรับคะแนนสะสม 5 เท่า เมื่อช้อปภายในวันเกิด (จำกัดยอดซื้อไม่เกิน 5,000 บาท/บัตร)

โดยปกติ 80 M Point = 10 บาท 200 M Point = 25 บาท 400 M Point = 50 บาท ส่วน 800 M Point = 100 บาท หรือ ลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้คะแนนแลก แต่ไม่เกินยอดซื้อ

โปรโมชั่นระหว่างวันที่ 19 มี.. 63 - 31 .. 63 สะสม 700 M Point รับคูปองแทนเงินสด 100 บาท (จากปกติ 800 M Point) พร้อมรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 450 บาท (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) นอกจากนี้ยังมีโปรใช้แต้ม 11 ลด 111 บาทเมื่อรับประทานอาหารถึงยอดตามที่กำหนดในร้านอาหารชั้นนำต่างๆ โดยสามารถแลกคะแนน M Point ผ่าน M Card App ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

159832994922

  •  VIZ CARD 

บัตรสมาชิกในเครือสยามพิวรรธน์ ทุกการใช้จ่าย 50 บาท จะได้รับคะแนน 1 หรือ 2 หรือ 3 คะแนนขึ้นตามขั้นของบัตรสมาชิก White Titanium และ Black เมื่อมีการใช้จ่ายในศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน โซนร้านอาหารชั้น G และชั้น 4 และสถานที่ชั้นนำต่างๆ ตามที่บัตรกำหนด

โดยมีสิทธิประโยชน์ของ VIZ CARD ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนลด หรือสิทธิพิเศษในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมากน้อยแตกต่างกันออกไป ตามลำดับขั้นของบัตรสมาชิก และเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ 

159833114876

  •  Big Card 

บัตรสมาชิกของห้าง "BIG C" (บิ๊กซี) ซึ่งสามารถสะสมแต้มได้ ในพื้นที่ขายของ "บิ๊กซี" "มินิบิ๊กซี" "บิ๊กซีช้อปปิ้งออนไลน์" "ร้านยาเพรียว" หรือชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มด้วยบัตรรับประทานอาหารที่สวนอาหารบิ๊กซี ครบทุก 25 บาทต่อหนึ่งใบเสร็จได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน ยกเว้นการซื้อบุหรี่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสินค้าอื่นๆ ที่ได้รับการยกเว้น

คะแนนสะสมจะคำนวณจากยอดซื้อสุทธิและหมดอายุวันที่ 30 มิถุนายนของทุกปีโดยคะแนนที่ได้รับในวันที่ 30 มิถุนายนจะถูกโอนไปสะสมรวมกับคะแนนสะสมในรอบถัดไป

159833310242

สำหรับโปรโมชั่นในช่วงนี้คะแนนสะสมในบัตร Big Card สามารถแลกอาหารและเครื่องดื่มฟรีตามโปรโมชั่น หรือแลกรับส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้าและบริการในร้านที่ร่วมรายการ ซึ่งเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 10 แต้มเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้แต้มบวกเงินสดแลกซื้อสินค้าพรีเมียมที่มีเฉพาะห้างบิ๊กซีให้ได้ใช้กันแบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วย

159833254526  

  •  Club Card 

บัตรสมาชิกของเทสโก้ โลตัส (TESCO LOTUS) แต้มสะสมจากทุกการใช้จ่ายที่เทสโก้ โลตัส ทุกสาขา จะถูกเปลี่ยนเป็น "คูปองเงินสด" (ขั้นต่ำ 1,000 แต้มคลับการ์ด เท่ากับคูปองเงินสด 10 บาท) ส่งถึงบ้านของสมาชิกทุก 3 เดือน หรือสามารถใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับการ์ด แต้มคลับการ์ดที่ไม่ถูกเปลี่ยนเป็นคูปองเงินสดจะยังคงอยู่ในระบบโดยไม่มีวันหมดอายุ 

นอกจากนี้สมาชิกยังสามารถรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ แลกแต้มรับรางวัลสุดพิเศษ และลุ้นรางวัลผ่านคลับการ์ดแอพพลิเคชั่น โอนแต้มเป็นคะแนนสะสมของ AirAsia BIG Points เพื่อแลกตั๋วเครื่องบิน เดินทางได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โอนแต้มเป็นคะแนนสะสมของ Esso Smiles เพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดในการเติมน้ำมันที่ปั๊มเอสโซ่ ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสมาชิกยังสามารถซื้อสินค้าราคาสมาชิก ส่วนลดบัตรชมการแสดงพิเศษต่างๆ ตัวอย่างสินค้าทดลอง สินค้าใหม่ คูปองส่วนลดพิเศษต่างๆ สิทธิ์ลุ้นรางวัลชิงโชค รวมถึงสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อสมาชิกเท่านั้น

ใช้คูปองส่วนลดผ่านคลับการ์ดแอพพลิเคชั่นก็สามารถทำได้เพียงแค่ดาวน์โหลดคูปองส่วนลดผ่านแอพพลิเคชั่น และแสดงหน้าจอคูปองส่วนลดที่มีบาร์โค้ดคู่กับบัตรคลับการ์ดให้กับพนักงานแคชเชียร์ก่อนการชําระเงิน

159833145546

   

ที่มา: bigcard tescolotus viz-card robinson centralthe1card  mcardmall