Stone Story ‘กระถางต้นไม้’ จากเศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้ง

Stone Story ‘กระถางต้นไม้’ จากเศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้ง

Stone Story ลดขยะให้สิ่งแวดล้อม ด้วยการนำ “เศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้ง” มาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ใช้สอยใหม่เป็น “กระถางต้นไม้” ด้วยกระบวนการผลิตลดมลภาวะทางอากาศ

มีผู้แปร ‘ของเหลือทิ้ง’ ที่กลายเป็นขยะ ให้กลับมาเป็นสินค้าทำเงินได้สำเร็จอีกหนึ่งรายภายใต้ชื่อแบรนด์ Stone Story กับสินค้าแจ้งเกิด กระถางต้นไม้อิฐมวลเบา คือการนำ ‘เศษอิฐมวลเบา’ ที่เหลือทิ้งหรือใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว มาทำเป็นกระถางต้นไม้ดีไซน์อินเทรนด์

“เป็นกระถางจากการ reused เศษอิฐมวลเบาที่เหลือทิ้งจากการก่อสร้างจริงๆ เพื่อให้เขาได้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเศษอิฐพวกนี้ตามไซต์งานก่อสร้างจะเยอะมาก จุดจบของเขาคือนำไปถมที่ ผมก็เลยคิดต่างจากคนอื่น เอาเทคนิคงานแฮนด์เมดเข้ามา เอาวิชาศิลปะที่เราร่ำเรียนมา ทำเป็นกระถางต้นไม้” รังสรรค์ เสือแสง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Stone Story อธิบายลักษณะ ‘กระถางอิฐมวลเบา’ ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้น และได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าภายในระยะเวลาสองปีครึ่งที่ผ่านมา

159806791056

รังสรรค์ เสือแสง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Stone Story

ก่อนมาเป็น Stone Story รังสรรค์ เสือแสง เคยเป็นดีไซเนอร์ออกแบบกระดาษสาของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเลือกใช้ ’เศษอิฐมวลเบา’ ซึ่งมีที่มาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้วไว้ว่า

“ตอนแรกไปเดินเจออยู่ตามชายทะเล กลิ้งอยู่จนกลมเหมือนก้อนปะการัง เราหยิบมาดูก็เลยรู้ว่าไม่ใช่ปะการัง มันก็ผ่านไป แต่ความทรงจำเราก็ยังมีอยู่ ทำไมมันเกลี้ยงได้ขนาดนั้น วันหนึ่งก็มีรุ่นน้องชื่อ ‘หนุ่ม’ เป็นคนที่จุดความคิดในการนำเศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้งมาทำเป็นกระถางต้นไม้ ด้วยความที่ผมทำงานเป็นดีไซเนอร์มาสิบกว่าปี ก็แนะนำเรื่องการปรับเปลี่ยนรูปแบบ”

159806815932

ร่วมกันทำงานนี้ได้สักพัก ‘น้องหนุ่ม’ ก็แยกออกไปเจริญเติบโตทางธุรกิจของตัวเอง ขายไม้กลุ่มกระบองเพขร (cactus) เจ้าของสวน ‘มองเพลินแคคตัส’ ที่มีแคคตัสสวยงามมากมาย

ต่อมาบริษัทที่เขาทำงานอยู่ปิดกิจการ ประกอบกับช่วงเวลานั้น ‘กรมศิลปากร’ เปิดรับประชาชนสมัครเป็นช่างอาสาทำงานศิลปะแขนงต่างๆ เพื่อเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

รังสรรค์ เสือแสง ตัดสินใจวางมือจากงานทุกอย่าง สมัครเป็นช่างอาสาในส่วนงานราชรถ ราชยาน เป็นเวลา 6-7 เดือน

“ระหว่างนั่งขัดคานราชยาน นั่งนึก..เสร็จงานจากพระเมรุมาศ ผมจะทำอะไรต่อดี อยู่ๆ ผมได้ยินคำว่า ‘สโตน สตอรี่’ เหมือนมีใครกระซิบอยู่ข้างหู ผมก็รีบโทรหาน้องหนุ่ม ขอทำงานกระถางต้นไม้จากเศษอิฐมวลเบาต่อจากที่น้องเคยทำไว้ได้ไหม”

159806845369

รังสรรค์ใช้เวลาสองปีครึ่งในการสร้างแบรนด์ ‘สโตน สตอรี่’ อย่างจริงจัง สำหรับเขาถือว่าประสบความสำเร็จมาก

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ ‘บ้านและสวน’ เชิญมาร่วมออกงาน ‘บ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2020’ ในโซน Home Ideas ปีนี้จัดในคอนเซปต์ Eco Village เพื่อทำให้ผู้ไปร่วมงานได้เห็นว่า Eco ไม่ใช่เรื่องไกลตัว สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันได้ โดยที่ยังคงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบัน

159806912783

ในวงการก่อสร้าง อิฐมวลเบา มีชื่อเรียกทางการว่า ‘คอนกรีตมวลเบา’ เป็นอิฐยอดนิยมชนิดหนึ่งในงานก่อสร้างยุคใหม่ ส่วนผสมหลักของอิฐมวลเบาคือปูนซีเมนต์ ทรายบดละเอียด ปูนขาว ยิปซั่ม ผงอะลูมิเนียม และน้ำสะอาด ผสมเข้าด้วยกันจนเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้เกิดฟองอากาศเล็กๆ จำนวนมากกระจายตัวกันอย่างสม่ำเสมอในเนื้ออิฐ แต่ไม่เชื่อมต่อกัน

ฟองอากาศเหล่านั้นทำให้อิฐมีน้ำหนักเบาและเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี

เมื่อ ‘อิฐมวลเบา’ เริ่มแข็งตัว จะถูกตัดแบ่งตามขนาดของบล็อกที่ต้องการ แล้วจึงนำเข้าอบด้วยไอน้ำอุณหภูมิและแรงดันสูงเป็นเวลานาน บล็อกจึงเกิดเป็นผลึกที่มี “ความแข็งแรงสูง” พร้อมนำไปใช้งาน

ด้วยคุณสมบัติเด่นน้ำหนักเบา ทนไฟ-ทนความร้อนได้ดี เพราะมีค่าการนำความร้อนต่ำ ป้องกันเสียงรบกวน รวมไปถึงมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ‘อิฐมวลเบา’ จึงได้รับความนิยมนำมาใช้งานเป็นวัสดุในการก่อผนังทุกส่วนของบ้าน

159806835335

ปรับเปลี่ยนการผลิตในน้ำเพื่อลดการเกิดฝุ่น

159806840936

นอกจากนำเศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้งมาแปลงสภาพให้เกิดประโยชน์ใช้สอยรูปแบบใหม่ รังสรรค์ยังลงลึกไปถึง กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากแรกๆ ที่ใช้เครื่องจักรซึ่งทำให้เกิดฝุ่นสร้างมลพิษซ้ำซ้อน สู่การหลบลงไปสร้างชิ้นงานในน้ำด้วยมือ

“ขั้นตอนการทำงาน เราพยายามทำให้เขาเป็นแฮนด์เมดให้มากที่สุด ป้องกันเรื่องฝุ่นได้ดีกว่าการทำด้วยเครื่องจักร เราใช้เทคนิคโบราณทั้งการเฉาะ การกระเทาะ การขุด การขัด ผมได้อานิสงส์จากการอาสาไปทำงานช่างสิบหมู่ งานพระเมรุมาศ ผมได้เจอช่างฝีมือ..อาจารยปู่ เราถามความรู้ได้มากมาย อยากได้สิ่วมาทำงานแบบนี้ ซื้อที่ไหน อาจารย์ปู่บอกต้องทำเอง ลองคิดดูสมัยอยุธยาไม่มีร้านศึกษาภัณฑ์ ไม่มีร้านสมใจ ช่างต้องทำเครื่องมือใช้เอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ผมทำเครื่องมือใช้เองทั้งหมด”

คุณสมบัติเด่นของ ‘กระถางอิฐมวลเบา’ คือเป็นกระถางที่ เบา เก็บความชื้นในตัวเองได้ ทำให้ขยายเวลาการให้น้ำต้นไม้ได้ดี เช่นถ้าใช้ปลูกแคคตัส ปกติรดน้ำ 7 วัน 1 ครั้ง สามารถเพิ่มเป็น 10 วัน รดน้ำ 1 ครั้ง

159806862059

ด้วยการผลิตที่ผ่านกระบวนการลดความเค็มของปูนซิเมนต์ออกให้หมด จึงหายห่วงเรื่องกระถางจะทำให้ดินเค็ม สร้างผลเสียกับการเจริญเติบโตของไม้ที่เลี้ยงในกระถางประเภทนี้

กระถางต้นไม้ ‘สโตน สตอรี่’ เหมาะกับการปลูกต้นไม้ทุกชนิด ขึ้นอยู่กับขนาดกระถางที่ขณะนี้ขนาดใหญ่สุดคือมีความสูง 50 เซนติเมตร ปากกว้าง 20 เซนติเมตร และยังรับสร้างรูปทรงกระถางตามใจลูกค้า

“ลูกค้าสั่งขนาดกระถางได้ ถ้าเศษอิฐของเรามีขนาดนั้น เราทำให้ได้ แต่เราต้องการลดขยะจากการก่อสร้างจริงๆ ถ้าไม่เป็นออเดอร์ใหญ่จริงๆ จะไม่ซื้ออิฐมวลเบาเกรดเอมาใช้ ถ้าจำเป็น..ที่สุดขอเป็นเกรดซี คือเป็นอิฐที่ชำรุดแล้ว ไม่สามารถขายได้” รังสรรค์ กล่าว

159806823981

สร้างงาน-กระจายรายได้สู่ชุมชน

กระถางจากเศษอิฐมวลเบาเหลือทิ้งของ ‘สโตน สตอรี่’ ได้รับการตอบรับที่ดี จากการผลิตด้วยตัวเอง ปัจจุบัน ‘รังสรรค์ เสือแสง’ ช่วยสร้างรายได้ให้กับ ชุมชนบางสีคตสะพาน 1 ต.บางกระเจ้า จ.สมุทรสาคร จำนวน 4 ครัวเรือน สอนงานให้กับวัยรุ่นถึงผู้สูงวัยอายุ 60 กว่า รับงานไปช่วยทำเป็นรายชิ้น

“สโตน สตอรี่ จากเศษอิฐมวลเบาที่ดูแล้วไม่น่าจะมีค่า แต่เรากลับคิดและมองต่างออกไปจากสิ่งที่เห็น เพราะเราเชื่อว่าคุณค่านั้นมีอยู่ในทุกสิ่งรอบตัว คุณค่าที่เป็นแรงบันดาลใจให้ตระหนักและนำมาประยุกต์ให้กลายเป็นชิ้นงานที่ก่อเกิดประโยชน์ได้อย่างสมบูรณ์” รังสรรค์ เชื่อมั่นเช่นนี้ 

‘สโตน สตอรี่’ ไม่มีหน้าร้าน แต่เปิดขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียและรับออกร้านตามงานอีเวนต์

แสดงพลังพลิกขยะให้เป็นของมีค่าได้จริง

159806820368

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/stonestorybykob

-----------------------

เรื่องที่คุณอาจสนใจ