หนึ่งถ้วยกาแฟกับ 'แหม่ม' พัชริดา ที่ PAT'S Tea Room & Coffee Club

หนึ่งถ้วยกาแฟกับ 'แหม่ม' พัชริดา ที่ PAT'S Tea Room & Coffee Club

ได้ดื่มกาแฟขมกำลังดี มีขนมอร่อย เอนกายในมุมเล็กๆแต่อบอุ่น คือสิ่งทีสัมผัสได้ใน PAT'S Tea Room & Coffee Club ร้านเล็กๆที่สะท้อนความเป็นตัวตนของ แหม่ม-พัชริดา วัฒนา ที่บางคนอาจไม่คุ้นตา

บ่ายวันนั้นแหม่มอบคอตเทจพาย (80 บาท) กับครัวซองค์อุ่นๆ(25 บาท) มาให้กินคู่กับอเมริกาโน่ร้อนๆ (60 บาท) นับเป็นการเริ่มต้นของมหกรรมกินขนมในหนึ่งวันของข้าพเจ้าที่มากเท่ากับกินทั้งสัปดาห์ (ที่ตามด้วยเค้กUpside Down หน้าพีชและกล้วยไข่ คุกกี้อีกนิดหน่อย) ต้นเหตุเพราะเบเกอรี่โฮมเมดฝีมือแหม่มโดยแท้

159799313521

ครัวซองค์กับอเมริกาโน่ร้อนๆ

159799316955

คอตเทจพายที่กินแล้วหยุดไม่ได้

ในภาพจำของคนส่วนใหญ่ แหม่ม คือ หนึ่งในสมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ประดับตำนาน “สาวสาวสาว” นักร้อง โค้ชในรายการเดอะ ว๊อยซ์ คิดส์ แต่ถ้ามาที่ PAT'S Tea Room & Coffee Club หรือ ร้านของ Pat เราจะเห็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นทั้งบาริสต้า คนทำขนมเค้ก พนักงานต้อนรับ และเก็บกวาด ซึ่งแม้จะวุ่นอยู่กับทุกตำแหน่งงานในคนเดียว หากใบหน้าของเธอเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่ส่งตอบมาให้แขกผู้มาเยือนเสมอ

“ถามว่าแหม่มลาออกจากอาร์เอสเพื่อมาเปิดร้านกาแฟใช่หรือไม่ คือ ทั้งใช่และไม่ใช่ หากเป็นจังหวะที่ลงตัวพอดี เพราะเคยพูดกับสามีว่าถ้าร้านกาแฟที่เราชอบมาประจำเป็นของเรา เราจะทำร้านกาแฟให้สดใสเป็นร้านกาแฟสีฟ้ากับสีน้ำตาลในแบบที่เราชอบ บังเอิญร้านหมดสัญญาเช่าในช่วงที่เราลาออกจากงานประจำพอดี จึงได้มาทำร้านกาแฟตามที่ตั้งใจไว้จริงๆ”

159799325747

แหม่ม-พัชริดา ในวันที่วุ่นอยู่ในร้านแต่ใบหน้าเต็มไปด้วยความสุข

แหม่มเล่าว่าเดิมเป็นคนไม่ดื่มกาแฟชอบดื่มแต่ชา เมื่อจะมาเปิดร้านกาแฟทำให้ต้องไปเรียนทำกาแฟอย่างจริงจัง ซื้อเครื่องชงเครื่องบดมาหัดชงที่บ้านทำให้ทุกเช้าที่บ้านหอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นกาแฟ

“ไปเรียนที่บลูคอฟ เขาสอนให้เราเบลนด์กาแฟเองด้วย เราก็เลือกในแบบที่เราชอบ กาแฟของเราจึงไม่ขมมาก ต่างจากบางที่ซึ่งจะเป็นรสขมเข้มเพื่อให้เหมาะกับการเติมนม น้ำตาล แต่แหม่มชอบดื่มอเมริกาโน่ เลยชอบรสแบบนี้ ลูกค้าก็ชอบด้วยเราจึงมั่นคงรสนี้มาโดยตลอด”

แหม่มเล่าว่าพอมาเรียนทำกาแฟเลยต้องหัดดื่มกาแฟทำให้ชอบอเมริกาโน่ และรสชาติของอเมริกาโน่ร้านนี้ถูกใจคนดื่มอย่างเราทั้งกลิ่นและความขมพอดีโดยไม่ต้องมีน้ำตาล

159799344012

กรีนทีลาเต้และคอฟฟี่ลาเต้รสละมุน

เมนูกาแฟของแหม่มจัดเป็นเมนูเบสิก เอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ ลาเต้ มอคค่า และ มัคคิอาโต้ที่มีคาราเมลไซรัปให้เลือกเยอะหน่อย

ส่วนเมนูชา มีให้เลือกทั้งร้อนและเย็น แต่ที่เป็นซิกเนเจอร์ ต้องยกให้ Pat’s Iced Tea  (75 บาท)ชาซีลอนผสมคาราเมลไซรัป ใส่น้ำส้ม น้ำมะนาว เป็นชาที่ให้ความสดชื่นเหมาะสำหรับดื่มยามบ่าย เครื่องดื่มโซดายอดนิยมของร้านจะเป็นอื่นใดไม่ได้นอกจาก โซดาชื่นบาน (75 บาท)เครื่องดื่มที่ลูกเขยตั้งชื่อในขณะที่ลูกสาวออกแบบให้แม่

159799352319

Pat’s Iced Tea

159799356067

โซดาชื่นบาน

โซดาชื่นบาน แม่เปรี้ยวต้องมีมะนาว แม่ชอบสีเขียวแต่ไซรัปสีเขียวเป็นรสชาติที่เราไม่ชอบ งั้นเอาไซรัปสีฟ้ามาผสมกับน้ำส้ม เมื่อสองสีผสมกันจะกลายเป็นสีเขียว เติมโซดาลงไป เป็นเครื่องดื่มเปรี้ยวซ่า ใช่แม่เลย” แหม่มอธิบาย

ถามถึงเมนูขนมบ้าง มีเพียงมัฟฟินกับบราวนี่เท่านั้นที่เป็นฝีมือของเพื่อน นอกนั้นแหม่มเหมาหมด ทำสดใหม่ด้วยสูตรสไตล์แหม่ม “ไม่ทำตามสูตร ทดลองไปเรื่อย” แต่แม่นในรสและกลิ่นขอให้เชื่อมือและเชื่อใจ

เราลองตั้งแต่เมนูคาว คือ คอตเทจพายเนื้อหมูและมันบดที่มาในรสกลมกล่อม ตามด้วยครัวซองค์ขนาดพอคำที่กินคู่กับอเมริกาโน่ร้อนๆเข้ากัน จากนั้นต่อด้วยเค้ก Upside Down ที่มีพีชชิ้นหนากับสตรอว์เบอร์รี่อบ(ชิ้นละ 75 บาท) มาพร้อมกับน้ำตาลทรายแดงที่ละลายเข้าเนื้อเค้กมาอย่างชุ่มฉ่ำ อยากบอกว่า หน้ากล้วยไข่ก็น่าหม่ำ เพราะมีทั้งรสเปรี้ยวอมหวานของส้มจีนและลูกฟิกเข้าไปผสานด้วย

159799368475

เค้ก Upside Down พีชกับสตรอว์เบอร์รี่

159799376547

“แหม่มไม่ค่อยชอบทานเค้กหน้าครีม ชอบเค้กที่มีผลไม้ เค้กUpside Down กลายเป็นซิกเนเจอร์ของเราไปแล้ว เป็นเค้กที่ไม่ค่อยทำขายกันอาจเป็นเพราะว่ามันไม่สวย ยิ่งเราใช้น้ำตาลทรายแทนมันก็ยิ่งไม่สวยแต่รสชาติจะอร่อยกว่า ดังนั้นมาที่ร้านจะได้ชิมเค้ก Upside Down แบบปกติ คือ หน้าลูกพีชกับสับปะรด กับหน้าเค้กทดลองของแหม่ม ที่เคยทำมีมะยงชิด กระท้อน

ฤดูกาลนี้จะมีผลไม้อะไรนั้นโปรดติดตาม

159799380766

ภาพวาดมะนาวสีสดใสฝีมือของแหม่มที่ตั้งใจวาดมาประดับที่ร้าน ส่วนภาพวาดในกรอบเล็กเป็นผลงานของ แอม-เสาวลักษณ์

ส่วนเมนูที่ครองใจลูกค้าอีกอย่าง คือ เค้กกล้วยหอม ที่แหม่มนำเอามาร์มาเลดมาทาบนเค้กแทนครีมแล้วโรยถั่วลงไป

“อบร้อนก่อนเสิร์ฟ เรากินเองชอบเอง เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เหมือนคอนเซ็ปต์ร้านนี้ มีความเป็นตัวตนของแหม่มอยู่ทุกจุด สีฟ้าเป็นสีที่ชอบ ผนังประดับภาพวาดที่เราวาดเอง หนังสือในร้าน คือหนังสือที่แหม่มอ่านดอกไม้ในร้าน คือดอกไม้ชอบ ขนมและกาแฟในร้านเมนูไหนที่ร้านอื่นเขาฮิตกันร้านนี้จะไม่มี เราก็จะมีเมนูอะไรของเราที่เป็นตัวตนของเรา”

และนี่คือความสุขที่เราสัมผัสได้ที่ร้านของแหม่ม PAT’S Tea Room & Coffee Club เล็กๆแต่อุ่นจัง

หมายเหตุ : Pat's Tea Room & Coffee Club อยู่ใน Di Wavery Community Mall สุขุมวิท 101/1 ห่างจากปากซอยประมาณ 200 เมตร มีที่จอดรถ ร้านเปิดทุกวัน 09.00-17.00 น. โทร.09 5248 8492