รู้จัก ‘ตลาดโรงเกลือ’ แหล่งค้าชายแดนฝั่งตะวันออก

รู้จัก ‘ตลาดโรงเกลือ’ แหล่งค้าชายแดนฝั่งตะวันออก

ทำความรู้จัก "ตลาดโรงเกลือ" แลนด์มาร์กการค้าชายแดนฝั่งตะวันออก ที่รู้จักกันดีในเรื่องของการเป็นแหล่งตลาดมือสอง-ตลาดขายส่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

ตลาดโรงเกลือ หรือ ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก ตั้งอยู่ในเขตอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

ข้อมูลจาก จังหวัดสระแก้ว ระบุว่า ตลาดแห่งนี้ ถือเป็น ตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่นี่เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ปลีก-ส่ง สินค้ามือ 2 ที่มีชื่อเสียง มาช้านาน แต่ละวันจะมีผู้คนมากมายแวะเวียนมาสร้างความคึกคักให้กับอาณาบริเวณเกือบ 100 ไร่ ท่ามกลางร้านค้ากว่า 3,000 ร้าน

ความโดดเด่นของตลาดแห่งนี้ อยู่ที่ สินค้าแบรนด์เนม ราคาถูก ที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบัน ตลาดโรงเกลือ มีการปรับปรุงด้านความสะอาด รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คนที่เดินทางมาจับจ่ายสินค้า

159202624520

ตลาดโรงเกลือ ประกอบไปด้วย ตลาดย่อย 5 ตลาด คือ

ตลาดโรงเกลือเก่า เน้นขายสินค้ามือสอง สภาพสวย สภาพดี สินค้าขายส่ง 

ตลาดโรงเกลือใหม่ เน้นขายกระเป๋าแฟชั่น กระเป๋าถือ กระเป๋าแบรนด์เนม หลากหลาย

ตลาดเดชไทย เป็นตลาดเกี่ยวกับรองเท้าส่วนใหญ่ รองเท้าใหม่และเก่า รับซ่อม รองเท้าทหาร รองเท้าแฟชั่น รองเท้ามือสอง รองเท้าผ้าใบ และสินค้าต่างๆ อีกมากมาย ทั้งราคาปลีก และราคาส่ง

ตลาดเบญจวรรณ เน้นขายสินค้ามือหนึ่ง ราคาส่งจากโรงงาน เป้ กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า สินค้าส่วนใหญ่

159202622321  

นอกจากนี้ ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ ยังมีศูนย์การค้าในร่มสร้างใหม่ ชื่อว่า โกลเด้น เกต พลาซ่า หรือ ตลาดมิตรภาพชายแดน เป็นแหล่งจำหน่ายคละสินค้า คละร้านกันไป ทั้งสินค้ามือหนึ่งและมือสอง

ความคึกคักของบรรยากาศการค้าภายในตลาดโรงเกลือนั้น อยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 95 เป็นชาวกัมพูชา ที่เดินทางจากฝั่งปอยเปต ข้ามแดนที่ด่านถาวรบ้านคลองลึกมายังฝั่งไทยในตอนเช้าเพื่อเปิดร้านขายของตั้งแต่เวลา 7.00 ถึง 18.00 น.

ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ตลาดจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนไทย และคนกัมพูชาบริเวณชายแดน บรรยากาศการค้าขายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะสินค้ามือสองนานาชนิด ที่ผลิตในประเทศเวียดนาม กัมพูชา และจีน 

นอกจากนั้น ยังมีของกินทั้งอาหารสด และอาหารแห้ง อย่าง ลาย่างปลากรอบ แมลงหลากหลายชนิด ปลาน้ำจืดจากโตนเลสาบ อาทิ ปลาเนื้ออ่อน ปลากราย ปลาแดง ที่นำเข้ามาที่ตลาด วันละหลายสิบตัน ก่อนจะกระจายสินค้าไปขายทั่วประเทศอีกด้วย

แม้ว่า ตลาดโรงเกลือจะมีชื่อเสียงในเรื่องของการเป็นแหล่งการค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งกระจายสินค้าเลียนแบบ หรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ต้องจับตาจากสหรัฐอเมริกาอีกแห่งหนึ่งด้วย ซึ่งเรื่องนี้นั้น ทางจังหวัดสระแก้วก็ได้หามาตรการ และวิธีการจัดการ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

159202627173

ที่ผ่านมา จากการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้ส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ได้มีการนำสินค้ามือสอง และสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย มาวางขาย ซึ่งเป็นไปตามความร่วมมือระหว่างจังหวัดสระแก้ว และผู้ประกอบการค้าตลาดโรงเกลือ ที่ต้องการสร้างบรรยากาศในการซื้อขายสินค้าในตลาดโรงเกลือ ให้มีเฉพาะสินค้าที่ถูกกฎหมาย