จัด ‘อีเวนท์’ ยุค New Normal ความท้าทายใหม่ที่ผู้จัดต้องรู้

จัด ‘อีเวนท์’ ยุค New Normal ความท้าทายใหม่ที่ผู้จัดต้องรู้

เมื่อ "อีเวนท์" คือหนึ่งในกลุ่มกิจกรรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่แม้เตรียมจะได้คลายล็อคแล้ว แต่เงื่อนไข Social Distancing ยังคงต้องมีอยู่ ถอดบทเรียน "Techsauce" กับประสบการณ์จัดงานอีเวนท์ออนไลน์

ในแวดวงของสตาร์ทอัพ เป็นที่รู้กันดีว่า Techsauce Global Summit หรือ Techsauce Virtual Summit ที่จัดขึ้นโดย “Techsauce Media”  คืองานสัมมนาบิ๊กอีเวนท์ที่เป็นแหล่งรวม Speaker จากทั่วโลกในเซ็คเตอร์ต่างๆ เต็มไปด้วยสตาร์ทอัพที่มาฟังเรื่องราวรับแรงบันดาลใจ รวมถึงนักลงทุน VC (Venture Capital) ที่ตบเท้ามาเข้าร่วมงานที่เป็นเสมือนตัวกลางในการแบ่งปันความรู้ และแน่นอนว่า ต้องเกิด "บิสิเนส แมทชิ่ง" เป็นการปิดท้าย

แต่วันนี้วิกฤติ "โควิด-19" ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดสัมมนาจากแบบเดิมที่ผู้คนได้พบปะพูดคุยกันก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต้องหันกลับมาโฟกัสเรื่องของ "สาธารณสุข" และ "สุขภาพ" ของผู้เข้าร่วมมากขึ้น

จนหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า

แล้วการจัดงานจะเปลี่ยนไปอย่างไร รวมถึงอนาคตการจัดสัมมนาต่างๆ จะต้องเปลี่ยนไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ไปตลอดหรือไม่?

อรนุช เลิศสุวรรณกิจผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายของการจัดอีเวนท์ในยุค New Normal ว่า ในส่วนของ Techsauce ปีนี้เป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดงานในรูปแบบของ Virtual นั่นก็คือ Techsauce Virtual Summit 2020 : Shaping the New Future ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 มิถุนายน 2563 

ขณะที่หลายคนสงสัยว่า การจัดงานแบบ Virtual จะได้อรรถรสแบบเดิมอย่าง Physical หรือไม่?

ในประเด็นนี้ “อรนุชเล่าว่า Techsauce ได้มีการทดสอบมาก่อนแล้วบนเฟซบุ๊ค ก็ฟังเสียงตอบรับว่าเป็นอย่างไร โดยพบว่ามีอยู่ 2 มุม คือ ในส่วนของเนื้อหา มองว่า ไม่เป็นปัญหาเท่าไร เพราะคีย์สำคัญอยู่ที่คอนเทนท์เป็นประโยชน์กับผู้ฟังหรือไม่ และเราเข้าใจ Audience มากน้อยแค่ไหน 

ขณะเดียวกัน ก็มีอีกมุมหนึ่งที่ท้าทายกว่า คือ การจัดสัมมนาผ่านช่องทางออนไลน์ ยากที่จะตอบโจทย์การเจอหน้า เช่น การทำบิสิเนส แมทชิ่ง ได้เหมือนกับงานสัมมนาแบบดั้งเดิม

159135596218

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด

"นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ คนที่เข้ามาในงาน ปกติที่เป็นรูปแบบออฟไลน์ คนได้มีการยืดเส้นยืดสาย แต่พอมาจัดในรูปแบบ Virtual คนก็นั่งอยู่ที่บ้านหรือออฟฟิศ ซึ่งก็นั่งยาวๆ เพราะฉะนั้นเราจะแคร์ความรู้สึกและประสบการณ์เข้าร่วมมาก จึงจำลองตัวเองด้วยการไปนั่งเรียนคลาสในต่างประเทศหลายคลาส ดูว่าตัวเองนั่งทนได้นานแค่ไหน" อรนุช กล่าว

จากด้วยสิ่งที่ทีมงานค้นพบข้างต้น ก็ได้นำมาปรับใช้กับ Techsauce ก็คือ 

1.มีกิจกรรมให้คนลุกขึ้นมารีเแลกซ์ คั่นระหว่างแต่ละหัวข้อ ซึ่งจุดที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องเข้าใจคนที่เป็น Customer หรือ Audience เป็นหลักก่อน

2.คนอยากได้ Key Takeaway ข้อสำคัญหลักๆ หรือฮาวทูจากงานนี้ไป ซึ่งในงานก็มี "ภาพสรุป" ทั้งหมด และบทความจากภายในงานให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งจริงๆ ก็มีการทำมาตลอดตั้งแต่ปี 2017 ดังนั้นทีมงานจึงเน้นเรื่องของความรู้ ประสบการณ์ และพยายามที่จะทำให้คนไม่เบื่อที่จะอยู่หน้าจอมากจนเกินไป

เมื่อถามถึงเนื้อหาหรือคอนเทนท์ที่จะนำมาจัดในงาน ว่า คอนเทนท์ใดจะสามารถดึงคน และตอบโจทย์กับสถานการณ์ในความไม่แน่นอนขณะนี้?

อรนุช เกริ่นเล่าถึงเหตุผลของการเลือกช่วงเวลาเดือนมิถุนายน 2563 ที่จัดงาน Techsauce Virtual Summit 2020 ไว้ว่า คอนเทนท์ในปัจจุบัน ต้อง "เรียลไทม์" หมายถึงว่า เราต้องรับมือกับสถานการณ์ในวิกฤติ ซึ่งจริงๆ ต้องยอมรับว่าประเทศไทย เรื่องของสาธารณสุขสามารถจัดการได้ดีแล้ว แต่ว่าปัญหาอยู่ที่ว่าขณะนี้คนกลัวเรื่องของเศรษฐกิจมากกว่าสุขภาพ

ฉะนั้น Techsauce จึงได้ทำแบบสำรวจราวเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า และพบว่า ผู้ประกอบการขนาดกลางกว่า 40% บอกว่า น่าจะอยู่ได้ไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากว่า เราจะรับมือกับเศรษฐกิจที่รุนแรง ทำอย่างไรที่จะให้ช่วยเหลือธุรกิจเหล่านั้นกลับมาได้

159134227623

อีกหนึ่งคำถามปิดท้ายที่น่าสนใจคือ การจัดงานแบบเดิม Physical Organizing กับการจัดอีเวนท์ในรูปแบบใหม่ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในฐานะที่เป็นผู้จัดที่ประสบความสำเร็จมานานนับ 10 ปี มองถึง การที่จะทำอีเวนท์ให้ประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน จะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด มองว่า

อย่างแรก คือ ต้องเข้าใจว่า "คนที่เกี่ยวข้อง" ทั้งหมดคือใคร 

ซึ่งในส่วนของ Techsauce คนที่มาฟังมีทั้งกลุ่มคนที่มาเรียนรู้ กลุ่มสตาร์ทอัพ กลุ่มนักลงทุน VC หรือบิ๊กคอร์เปอเรท ต้องไปพูดคุยกับทุกคนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และนำเป็นจุดตั้งต้นว่า งานไหนควรเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ แต่ถ้าเป็นออฟไลน์จะทำอย่างไรให้ Social Distancing ได้ด้วย

 

"ถ้าเป็นอีเวนท์ออร์แกไนเซอร์ประเภทอื่นๆ ก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน ไม่ใช่สามารถโคลนทุกอย่างจากออฟไลน์มาอยู่บนออนไลน์ทั้งหมด เพราะบางอย่างไม่ใช่ว่า อีเวนท์สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด บางทีไปคุยลึกๆ อีเวนท์อาจไม่ได้ตอบโจทย์จุดประสงค์ที่ต้องการ เราสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ก็ได้ เพราะฉะนั้นคีย์สำคัญคือ ต้องฟังเสียงคนที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด"

สำหรับงาน Techsauce Virtual Summit 2020 : Shaping the New Future ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 มิถุนายน 2563 มี Speaker ชื่อดังทั้งไทยและระดับโลกเข้าร่วมกว่า 30 คน อาทิ Audrey Tang รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของไต้หวัน ที่จะมาพูดถึงบทบาทสำคัญในการรับมือการระบาดของโควิด-19 จนเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่โลกยกย่อง, Viljar Lubi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการสื่อสารของประเทศเอสโตเนีย ที่ให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพ และเด่นในด้าน e-Government และ e-Citizen, Natalie Black ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, Brett King 1 ใน 5 ผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดด้านฟินเทคของโลก

Charles Hayes ผู้บริหาร IDEO Shanghai ที่จะมาพูดถึงเรื่องของการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยใช้ Design Thinking เข้ามาช่วย, Neal Cross อดีตหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ DBS Bank, Scott D. Anthony หุ้นส่วนอาวุโสจาก Innosight บริษัทที่ให้คำปรึกษาเรื่อง Corporate Innovation, Gang Lu ผู้ก่อตั้ง Technode/TechCrunch China สื่อเทคโนโลยีแนวหน้า ที่จะมาพูดเรื่องความสำคัญของ 5G ในยุคปัจจุบัน, อริญญา แถลิงศรี จาก SEAC ที่จะมาพูดถึงเคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาคนให้สร้างสรรค์รูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และสามารถต่อยอดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน