ไขข้อข้องใจเรื่อง ‘ประกันภัยโควิด-19’

ไขข้อข้องใจเรื่อง ‘ประกันภัยโควิด-19’

คปภ.ออกมาไขข้อข้องใจเรื่อง "ประกันภัยโควิด-19" รายละเอียดน่ารู้ที่หลายคนสงสัย ทั้งการซื้อประกัน กรมธรรม์ ค่าสินไหม รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ จะมีอะไรมาบ้าง? มาดูกัน

ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มแพร่ระบาดมากขึ้นในประเทศไทย หลายคนเริ่มวิตกกังวลมากขึ้น เพราะการดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้เปลี่ยนรูปแบบไปอย่างสิ้นเชิง สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติตัว ซึ่งถือเป็นแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุข คือการสวมใส่หน้ากากอนามัย จนทำให้ช่วงระยะหนึ่งเกิดภาวะขาดตลาดและราคาสูงขึ้นจากดีมานด์ที่สูงขึ้น

แม้ขณะนี้สถานการณ์ดีอย่างเห็นได้ชัดเจน จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่กลับกลายเป็น "New Normal" ที่ผู้คนต่างหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นจนเป็นเรื่องปรกติใหม่ ประกันภัยจึงเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะ "ประกันภัยโควิด-19" ที่ออกแบบมาเฉพาะกับสถานการณ์ในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 

ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกมาไขข้อข้องใจในประเด็นประกันภัยโควิด-19 ที่หลายคนสงสัย ตั้งแต่รูปแบบหรือสถานที่ในการซื้อ หรือซื้อแล้วแต่ยังไม่ได้กรมธรรม์จะต้องทำอย่างไร? เมื่อสมัครแล้วทำไมถึงต้องใช้เวลารอนานถึง 14 วัน? รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่น่าสนใจดังนี้

ซื้อประกันภัยโควิด-19 ได้ที่ไหนบ้าง?

ตอบ สามารถซื้อได้ที่บริษัทประกันภัยโดยตรง หรือสาขาบริษัทประกันภัย หรือตัวแทนนายหน้าประกันภัย หรือเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ของบริษัท รวมถึงธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส

พ่อแม่ซื้อประกันภัยโควิด-19 ให้ลูกได้หรือไม่?

ตอบ พ่อแม่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับลูกได้ โดยบริษัทส่วนใหญ่กำหนดให้ผู้สิทธิ์เอาประกันภัยมีช่วงอายุตั้งแต่ 1-99 ปี

ชาวต่างชาติสามารถซื้อประกันภัยโควิด-19 ได้หรือไม่?

ตอบ เงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ไม่ได้กำหนดข้อยกเว้นไว้ อย่างไรก็ตามข้อตกลงการรับประกันภัยขึ้นอยู่กับคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย จึงแนะนำให้ติดต่อสอบถามได้ที่บริษัทประกันภัยโดยตรง

คนพิการซื้อประกันภัยโควิด-19 ได้หรือไม่?

ตอบ สามารถซื้อได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณารับประกันภัยของบริษัท ซึ่งสามารถสอบถามบริษัทผู้รับประกันประกันภัยได้โดยตรง

ทำประกันภัยโควิด-19 ไว้ แต่ยังไม่ได้รับกรมธรรม์ จะทำอย่างไร?

ตอบ สามารถติดต่อได้ที่บริษัทปะกันภัยที่ทำไว้โดยตรง หรือติดต่อสายด่วน คปภ. 1186 หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน คปภ. ผ่านทางอีเมล [email protected] หรือเว็บไซต์ www.oic.or.th หรือสำนักงาน คปภ.ภาค และจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

ได้รับกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ชื่อผู้เอาประกันภัยสะกดผิด จึงติดต่อบริษัทประกันภัย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ทำอย่างไร?

ตอบ กรณีติดต่อบริษัทประกันภัยไม่ได้ สามารถติดต่อผ่านสายด่วย คปภ. 1186 หรือสำนักงาน คปภ.ภาค และจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

กรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ในเรื่องของระยะเวลารอคอย 14 วัน มีทุกบริษัทหรือไม่?

ตอบ ในปัจจุบันจะมีระยะเวลารอคอย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้วมาซื้อประกันฯ

เริ่มทำประกันภัย เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 มีระยะเวลารอคอย 14 วัน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลารอคอย ไปตรวจเจอโควิด-19 บริษัทจะจ่ายหรือไม่?

ตอบ 1.กรณีเงื่อนไขความคุ้มครองระบุว่าให้ความคุ้มครอง เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทประกันจะจ่ายตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

2.กรณีคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล บริษัทประกันจะจ่ายตามค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจริง เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เกินวงเงินที่กำหนดในกรมธรรม์

3.กรณีค่าชดเชยรายวัน บริษัทประกันจะจ่ายสำหรับการเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ซึ่งจำนวนวันและจำนวนเงินชดเชยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย

4.กรณีผู้เอาประกันภัยเข้าสู่ภาวะโคม่า บริษัทจะจ่ายเมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเข้าสู่ภาวะโคม่าตามเงื่อนไขกรมธรรม์ โดยจ่ายตามจำนวนเงินที่ระบุในกรมธรรม์

กรณีผู้เอาประกันภัยประกอบอาชีพแพทย์ พยาบาล ซึ่งมีความเสี่ยงสูง หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือไม่?

ตอบ หากเข้าเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย

ทำประกันภัยโควิด-19 ไว้ ขอเบิกค่ารักษาพยาบาลต้องดำเนินการอย่างไร?

ตอบ ติดต่อบริษัทประกันภัยที่ทำประกันไว้ โดยเตรีมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ใบเสร็จค่ารักษา และเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หากมีปัญหาหรือขัดข้อง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือสำนักงาน คปภ.ภาค และจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยโควิด-19 ภายในระยะเวลากี่วัน?

ตอบ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนแล้ว หากมีเหตุอันควรสงสัย สามารถขยายระยะเวลาออกไปอีกได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 90 วัน นับแต่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว

ผู้เอาประกันภัย สามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้หรือไม่?

ตอบ สามารถยกเลิกได้ โดยต้องแจ้งให้บริษัทประกันภัยทราบเป็นหนังสือ ทั้งนี้บริษัทประกันภัยจะคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัยให้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

ซื้อประกันภัยโควิด-19 โดยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลไว้ แต่ไปรักษาแพทย์ที่ไม่ใช่แผนปัจจุบันหรือแพทย์ทางเลือก เบิกค่ารักษาได้หรือไม่?

ตอบ โดยทั่วไปกรมธรรม์ไม่ให้ความคุ้มครอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์

การเบิกค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขอาการโคม่า บริษัทจะจ่ายเงินตามสัญญาประกันภัยให้ใคร?

ตอบ จ่ายให้ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับการวินิจฉัยในระหว่างที่ผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่ หรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์

ซื้อประกันภัยโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ ที่มีประกันอุบัติเหตุอยู่ด้วย หากบริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรณีเจอจ่ายจบแล้ว ในส่วนของการประกันอุบัติเหตุยังมีความคุ้มครองต่อหรือไม่?

ตอบ กรมธรรม์ยังให้ความคุ้มครองสำหรับประกันอุบัติเหตุ จนถึงวันสิ้นสุดความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย