ปิดตำนาน 'พนมเทียน' ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

ปิดตำนาน 'พนมเทียน' ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

สูญเสียนักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ของไทย ปิดตำนาน "พนมเทียน" ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตที่บ้านพัก ในวัย 89 ปี

นับเป็นการสูญเสียนักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ของไทย ที่มีผลงานประพันธ์เลื่องชื่อของ "พนมเทียน" อย่างนวนิยาย "เพชรพระอุมา" และมีเรื่องอื่น ๆ อีก อาทิ ละอองดาว , สกาวเดือน , รัศมีแช , แววมยุรา ที่โด่งดังและมีผู้นำมาทำเป็นภาพยนตร์ และละครทางโทรทัศน์แล้วแทบทุกเรื่อง

ถือปิดตำนาน "รพินทร์ ไพรวัลย์" อีกด้วย


"พนมเทียน" นามจริงของนายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เป็นชาวปัตตานี ใช้เวลาในการเขียนสร้างสรรค์วรรณกรรมอมตะ เรื่อง "เพชรพระอุมา" ยาวนานเกือบ 26 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2507 จนจบเรื่องเมื่อ พ.ศ. 2533 ซึ่งถือเป็นนวนิยายที่มีความยาวที่สุด ได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านและยังมียอดพิมพ์จำหน่ายที่สูงสุดอีกด้วย

"เพชรพระอุมา" เป็นนวนิยายแนวผจญภัยแบบไทยๆ เน้นเกมกีฬาของคนหนุ่มที่ชอบการผจญภัย เข้าป่าล่าสัตว์ ที่ตื่นเต้นและหวาดเสียวให้แก่ผู้อ่านได้อย่างน่าพิศวง น่าติดตาม ตลอดการเดินทางเพื่อจะให้ถึงที่หมายคือ สมบัติของพระอุมา ต้องบุกป่าฝ่าดง พบเจอสัตว์ป่าที่ดุร้ายและยังต้องเผชิญกับเรื่องเร้นลับอาถรรพณ์ของป่า

โดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ซึ่งการล่าสัตว์เป็นเกมกีฬานี้เป็นสิ่งที่ "พนมเทียน" ไม่สนับสนุนให้ผู้อ่านทำตาม เพราะเป็นการสร้างบาปกรรมให้แก่ตนเอง หากแต่การล่าสัตว์ป่าของ รพินทร์ ไพรวัลย์ ตัวแสดงนำในเรื่องก็เพราะเป็นอาชีพ การฆ่าสัตว์ก็เพื่อรักษาชีวิตตนเองและชีวิตของผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน เท่านั้น

จะเห็นได้ว่า เรื่อง "เพชรพระอุมา" เป็นงานเขียนที่ยาวนานต่อเนื่อง มีการเรียงร้อยถ้อยคำที่สามารถสร้างจินตนาการได้อย่างไม่น่าเชื่อ บรรยายรายละเอียดบุคลิก รวมถึงอิริยาบถตลอดจนอารมณ์และความรู้สึกของตัวแสดงต่างๆ ได้อย่างชัดเจน นำพาผู้อ่านเข้าสู่โลกแห่งการผจญภัย ที่เต็มไปด้วยความบันเทิง ตื่นเต้น ทำให้น่าติดตามอ่านจนจบ

หากอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ จะพบว่า "พนมเทียน" ได้สอดแทรกหลักของมนุษยธรรมไว้ในงานเขียน แสดงให้เห็นว่าชีวิตของคนต้องดำรงอยู่ด้วยมนุษยธรรม ใช้ชีวิตอย่างมีศีลธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ทรยศหักหลังกัน มีธรรมะของความเป็นมนุษย์เหมือนตัวแสดงนำอย่าง รพินทร์ ไพรวัลย์ เนื้อหาของเรื่องนี้จึงให้ทั้งความบันเทิงและแฝงด้วยคุณค่าสาระสอนให้ผู้อ่านรู้จักการใช้ชีวิตให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ (ที่มา - 'พนมเทียน' เปลวแสงสาดส่องงานวรรณศิลป์ )