‘ผ่อนจ่ายประกันภัยรถยนต์’ ทางเลือกรักษาสภาพคล่องช่วงโควิด-19

‘ผ่อนจ่ายประกันภัยรถยนต์’ ทางเลือกรักษาสภาพคล่องช่วงโควิด-19

ประกันภัยรถยนต์ไม่ต่างอะไรกับสินค้าอื่น ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกรูปแบบการชำระเพื่อรักษาสภาพคล่องในช่วงที่การเงินต้องถูกกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

สถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบในเรื่องรายได้จนต้องรัดเข็มขัดการใช้จ่าย ไม่เว้นกระทั่งพฤติกรรมการซื้อประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเจ้าของรถต่างมองหาดีลที่คุ้มค่าที่สุด อย่างการเลือกผ่อนจ่ายประกันภัยรถยนต์ ที่ช่วยลดความเสี่ยงและยังต้องรักษาสภาพคล่องเงินสดไปพร้อมๆกัน

ถึงตรงนี้บางคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า ประกันภัยรถยนต์ก็สามารถผ่อนชำระได้ไม่ต่างจากสินค้าอื่น โดยการชำระเบี้ยผ่อนจ่ายประกันภัยรถยนต์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่แต่ละค่ายบริษัทประกันต้องการจูงใจและเพิ่มโอกาสในการซื้อประกันภัยรภยนต์ โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 ซึ่งมีความคุ้มครองสูงที่สุด

 

  • คปภไฟเขียว ยืดผ่อนค่าเบี้ยนาน 6เดือน

หากในช่วงนี้ ที่หลายอาชีพได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดสภาวะการขาดสภาพคล่องทางการเงิน  คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็ได้มีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเก็บเบี้ยประกันภัยสำหรับรถยนต์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2563 ซึ่งระบุว่าให้มีการผ่อนผันการเรียกเก็บเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ ภายใน 6 เดือน สำหรับรถยนต์นั่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทประกันภัยสามารถอนุญาตให้ผู้เอาประกันภัยผ่อนชำระค่าเบี้ยประกันภัยรถได้

ขั้นตอนการผ่อนจ่ายประกันรถยนต์นี้ บริษัทจะทำข้อตกลงกับลูกค้าถึงราคาเต็มที่ต้องชำระให้กับบริษัทประกันภัย โดยอาจมียอดเงินขั้นต่ำในการชำระรอบแรก ซึ่งในที่นี่จะรวมค่าภาษี และอากรแสตมป์เข้าไปด้วยจากนั้น จากนั้นลูกค้ามีหน้าที่ชำระเงินค่าเบี้ยประกันคืนให้กับบริษัท  ตามแต่โปรโมชั่น ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งจ่ายเป็น 3,6 และ 10 งวด ตามข้อกำหนดและเงื่อนไข

เช่น

ประกันรถยนต์ ไดเร็คเอเชีย และประกันรถยนต์รู้ใจ ผ่อนได้ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต 0% นาน 10 เดือน

วิริยะประกันภัยและเมืองไทยประกันภัย แบ่งจ่าย 0% นาน 6 เดือน

ทิพยประกันภัย แบ่งจ่าย 0% นาน 3 เดือน

  • ลดความเสี่ยง เพิ่มสภาพคล่อง

ทั้งนี้ข้อสำคัญของการประกันภัยรถยนต์คือถึงแม้ผู้ซื้อจะชำระเงินไปเพียงครั้งเดียว แต่กรมธรรม์มีผลคุ้มครองทันที ซึ่งนั้นหมายความว่าเรามีประกันรถยนต์เพื่อประกันความเสี่ยงจากการขับขี่ทันทีโดยเรายังไม่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน

แม้ในช่วงโควิด-19 เราจะอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ เพราะเวลาเกือบทั้งหมดเราใช้ไปกับการอยู่บ้านและทำงานแบบ Work from Home แต่ประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ช่วยสร้างความมั่นใจ และมีไว้เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

ถึงเช่นนั้นเป็นธรรมดาที่กรมธรรมภ์ที่ยิ่งคุ้มครองมาก ยิ่งต้องจ่ายเบี้ยสูง ทำให้การผ่อนชำระประกันรถยนต์คือทางเลือกที่ผู้ซื้อให้ความสนใจ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้เอาประกันอยากรักษาสภาพคล่องของเงินสดไว้ และเลือกทำประกันภัยรถยนต์แบบผ่อนชำระ

สนใจประกันภัยรถยนต์ผ่อนจ่าย คลิก