Spice Market ส่งชุดวัตถุดิบให้ปรุงเองที่บ้าน

Spice Market ส่งชุดวัตถุดิบให้ปรุงเองที่บ้าน

Spice Market (สไปซ์ มาร์เก็ต) ห้องอาหารไทยของโรงแรมอนันตรา สยาม นอกจากให้บริการเดลิเวอรี่อาหารพร้อมรับประทาน ยังให้บริการจัดส่งชุดวัตถุดิบสำหรับปรุงรับประทานเองที่บ้าน

เป็นอีกหนึ่งห้องอาหารในกรุงเทพฯ ที่คนโปรดปรานอาหารไทยตั้งแต่รุ่นใหญ่มาถึงรุ่นลูกวางใจในรสชาติแบบไทยๆ สำหรับ Spice Market (สไปซ์ มาร์เก็ต) ห้องอาหารไทยของโรงแรมอนันตรา สยาม

สไปซ์ มาร์เก็ต เปิดให้บริการครั้งแรกเดือนเมษายน พ.ศ.2526 ในยุคถ้าจะหาที่นั่งรับประทานอาหารไทยบรรยากาศดีๆ รสชาติถึงเครื่องถึงรส ปรุงด้วยวัตถุดิบคัดคุณภาพ ปรุงด้วยความพิถีพิถัน มั่นใจในความสะอาด รับแขกชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย ก็มักต้องไปตามโรงแรม ซึ่งโรงแรมใหญ่ๆ ยุคนั้นต่างก็ต้องมีห้องอาหารไทย

“ตั้งแต่เริ่มเปิดห้องอาหารครั้งแรก สไปซ์ มาร์เก็ต ตั้งใจเชิดชูความพิเศษของเครื่องเทศไทย นำเสนออาหารไทยที่แท้จริง อาหารไทยที่รสชาติเป็นไทย แต่ปรับการจัดจานให้สวยงามน่ารับประทานตามสมัย” วรินธร สัมฤทธิ์ผล  หัวหน้าแม่ครัวอาหารไทย ห้องอาหารสไปซ์ มาร์เก็ต กล่าวและว่า โดยแม่ครัวคนแรกที่วางสูตรอาหารไว้ให้คือแม่ครัวที่ชาวสไปซ์มาร์เก็ตเรียกกันว่า แม่มะลิ (มะลิ พิมพ์นาค) ซึ่งทำแกงมัสมั่นอร่อยมาก ทุกวันนี้แกงมัสมั่นของสไปซ์ มาร์เก็ต ก็ยังคงสูตรและขั้นตอนการปรุงตามตำรับของแม่มะลิ

158722552988

 Spice Market (สไปซ์ มาร์เก็ต) ห้องอาหารไทยของโรงแรมอนันตรา สยาม

เชฟวรินธรเล่าว่า เธอทันมีโอกาสฝึกงานครัวกับ ‘แม่มะลิ’ ได้เรียนรู้เคล็ดลับหลายอย่างของการทำอาหารไทย แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ทำให้อาหารอร่อย เช่น แกงเผ็ด ที่ต้องใจเย็นๆ ผัดพริกแกงให้สีขึ้นก่อนจึงจะใส่เครื่องปรุงอื่นๆ

นักชิมหลายคนติดใจ ‘แกงเผ็ด’ ของสไปซ์มาร์เก็ต ก็เพราะแม่มะลิตั้งใจใช้เครื่องแกงที่โขลกและตำสดใหม่สูตรต้นตำรับของ ม.ล.ต่อ กฤดากร ผู้เชี่ยวชาญตำรับอาหารไทยโบราณ ซึ่งเคยปรุงเครื่องเสวยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ มีครบทั้งแกงเขียว แกงแดง และแกงคั่ว เป็นสูตรพริกแกงที่ครบเครื่อง กลิ่นหอม ปรุงแล้วรสชาติไม่ปร่า คือรสชาติกลมกล่อม ไม่มีรสโดดไปรสใดรสหนึ่ง

158722511882

วันนี้ห้องอาหารสไปซ์ มาร์เก็ต ปิดบริการนั่งรับประทานตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยปรับมาให้บริการ เดลิเวอรี่ (delivery) และ ซื้อกลับ (take-away)

รายการอาหารในกลุ่ม ‘แกงเผ็ด’ ที่ให้บริการเดลิเวอรี่และซื้อกลับ ในสัดส่วนรับประทานได้ประมาณ 3 คน อาทิ แกงเผ็ดเป็ดย่าง (480+บาท) เป็ดย่างเนื้อนุ่มในแกงแดงสูตรม.ล.ต่อ ตัดรสด้วยการใส่ลิ้นจี่, แกงเขียวหวาน หรือแกงเผ็ด (แกงแดง) เลือกได้ระหว่างเนื้อหมู เนื้อไก่ ราคา 400+บาท หากต้องการเป็นเนื้อวัวออสเตรเลีย เพิ่มอีก 340+บาท, พะแนง ไก่หรือหมู 400+บาท เนื้อออสเตรเลียเพิ่มเงินอีก 590+บาท, แกงเผ็ดเจ หรือ แกงเขียวหวานเจ (300+บาท) วัตถุดิบคือผักรวม

158722448665

ปูนิ่มผัดพริกไทยอ่อน (ภาพจากสมุดรายการอาหารสำหรับนั่งรับประทานที่ร้าน)

อาหารประเภท ‘การผัด’ อาทิ ปูนิ่มผัดพริกไทยอ่อน (560+บาท) ปูนิ่มทอดกรอบ กินกับซอสคล้ายผัดกะเพรา แต่เพิ่มพริกไทยอ่อนให้เผ็ดร้อนยิ่งขึ้น โดยเชฟแยกซอสไปให้ เวลารับประทานที่บ้านตักซอสราดได้ตามชอบว่าชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย เป็นกับข้าวที่แฟนสไปซ์มาร์เก็ตถามหาตลอด ไม่เคยหลุดออกไปจากสมุดรายการอาหารทุกครั้งที่มีการปรับเมนู, ปลาเก๋าสามรส (790+บาท) เนื้อปลาเก๋า 7 ชิ้นทอดกรอบ แยกซอสสามรส ก่อนรับประทานนำซอสไปวอร์มให้อุ่นขึ้นเล็กน้อย จะอร่อยเหมือนนั่งกินที่ร้าน

กับข้าวอีกหนึ่งจานที่เชฟวรินธรบอกลูกค้าชมเสมอว่าอร่อยคือ ผัดกะเพรา (ไก่, หมู 340+บาท) เครื่องกะเพราสูตรแม่มะลิ อาศัยเทคนิคการผัดให้ออกสีและหอมกลิ่นกระทะ ไม่ใช่การใส่ซีอิ๊วดำ ไม่มันเยิ้ม กะเพรากุ้งเพิ่ม 150 บาท กะเพราะเนื้อออสเตรเลียเพิ่ม 400 บาท, นอกจากนี้ยังมี ไข่เจียวเนื้อปู 380+บาท, ไก่ห่อใบเตย 340+บาท, ผัดผักรวมเจกับเต้าหู้290+บาท

อาหารกินเล่น ปอเปี๊ยะดินสอ (270+บาท) ไส้กะหล่ำปลีกับแครอทผัดปรุงรส, ปอเปี๊ยะทอด (420+บาท) ไส้เนื้อปูผัดปรุงรสกับหอมใหญ่ เห็ด, สะเต๊ะรวม (490+บาท) มาครบทั้งสะเต๊ะไก่ หมู กุ้ง เนื้อ หรือถ้าไม่รับเนื้อ เชฟก็จะเพิ่มเนื้อสัตว์ประเภทอื่นให้ หรือจะสั่งเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

158722489446

ส้มตำไก่ย่าง (ภาพจากสมุดรายการอาหารสำหรับนั่งรับประทานที่ร้าน)

จานเด็ดอย่าง ส้มตำ (380+บาท) ที่นี่เลือกได้ว่าอยากกินส้มตำคู่กับหมูกรอบหรือไก่ย่างสูตรเฉพาะ เชฟแยกเส้นมะละกอสดกับน้ำยำส้มตำให้คลุกกันเองก่อนรับประทาน เพื่อความสดกรอบของเส้นมะละกอ

นอกจากอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน สไปซ์มาร์เก็ตยังเพิ่มทางเลือกใหม่จัดส่ง เซตวัตถุดิบ ให้กับนักชิมที่มีฝีมือทำอาหารไปติดเตาปรุงเอง หรือนักชิมที่ต้องการกินอาหารปรุงเสร็จใหม่ร้อนๆ จากเตา หรือนักชิมที่อยากฝึกฝีมือการทำอาหารกินเอง แต่ไม่รู้จะซื้อเครื่องปรุงอะไรบ้าง

158722498227

เซตวัตถุดิบแกงเขียวหวานเนื้อตุ๋น โรตีทอดกรอบ

158722562372

วรินธร สัมฤทธิ์ผล สอนปรุงแกงเขียวหวานในเมนู 'แกงเขียวหวานเนื้อตุ๋น โรตีทอดกรอบ' ผ่านเฟซบุ๊คโรงแรมอนันตรา สยาม

158722628513

เซตวัตถุดิบแรกที่เชฟวรินธรจัดให้คือ แกงเขียวหวานเนื้อตุ๋น โรตีทอดกรอบ (920+บาท) ในเซตประกอบพริกแกงเขียวหวานสูตร ‘ม.ล.ต่อ’ โขลกไว้เสร็จแล้ว ไม่ต้องออกไปหาเครื่องเทศหรือโขลกให้เสียงดังลั่นคอนโด มีครบทั้งกะทิ เครื่องปรุงรส โหระพา พริกชี้ฟ้า มะเขือเปราะ เนื้อแก้มวัวตุ๋น เชฟใช้เวลาตุ๋นให้แล้ว 3-4 ชั่วโมง สำหรับมือใหม่หัดปรุงเปิดดูคลิปขั้นตอนวิธีการทำได้ที่ facebook.com/AnantaraSiamBangkokHotel รวมทั้งรายชื่อเมนูเดลิเวอรี่

บริการเดลิเวอรี่และซื้อกลับเริ่มแล้ววันนี้ 10.00-20.00 น. พร้อมโปรโมชั่นซื้อ 750 บาทขึ้นไป ส่งฟรีในระยะ 5 กิโลเมตรจากโรงแรม สอบถามและสั่งอาหารได้ที่โทร.0 2126 8934-5 และอีเมล [email protected]

โรงแรมอนันตรา สยาม ยังมีห้องอาหาร Madison (เมดิสัน) ซึ่งมีชื่อด้านสเต๊ก และ Biscotti (บิสก็อตติ) อาหารอิตาเลียน ห้องอาหารทั้งสองนี้ก็ให้บริการเดลิเวอรี่และซื้อกลับบ้านเช่นกัน รวมทั้งร้านเบเกอรี่ Mocha & Muffins (มอคค่า แอนด์ มัฟฟินส์) สำหรับผู้ต้องการเบเกอรี่ แซนด์วิชแบบต่างๆ หรือขนมปังเป็นอาหารเช้า

มีครบทั้งอาหารไทย อาหารตะวันตก และเบเกอรี่

--------------------------------------------

ภาพ : นันทน์นัดดา สุภัคธนสมบัติ