ไขข้อสงสัย ทำไม 'เน็ตบ้าน' อัพสปีด 100 Mbps ไม่ได้!

ไขข้อสงสัย ทำไม 'เน็ตบ้าน' อัพสปีด 100 Mbps ไม่ได้!

ไขข้อข้องใจ กรณีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หรือ เน็ตบ้าน จำนวนมากที่ใช้แพ็คเกจความเร็วไม่ถึง 100 Mbps พบปัญหาไม่ได้รับการอัพสปีดเป็น 100 Mbps ตามที่ กสทช.ประกาศไว้ ทั้งที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว ประเด็นนี้มีเหตุผลและความเป็นไปได้หลายข้อด้วยกัน

สัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติในการประชุม (กทปส.) เห็นชอบให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์เพิ่ม 10 กิกะไบต์ (GB) ต่อคนต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์ไปแบบฟรีๆ เป็นเวลา 30 วันนับจากวันที่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งต้องลงทะเบียน รวมถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (เน็ตบ้านที่มีมติเพิ่มความเร็วให้แบบอัตโนมัติทันทีอีก 100 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) โดยไม่ต้องลงทะเบียน

กสทช. ระบุว่า นับตั้งแต่เวลา 00.01 . ของวันที่ 10 เม.ย. 2563 สำหรับอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หรือ "เน็ตบ้าน" จะได้รับการอัพสปีด หรือเพิ่มความเร็วโดยอัตโนมัติเป็น 100 Mbps จากผู้ให้บริการ โดยไม่ต้องลงทะเบียนแต่อย่างใด ซึ่งในกลุ่มนี้ครอบคลุมผู้ใช้ทั่วประเทศกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน

อย่างไรก็ดี หลังจากผ่านพ้นมาเพียงไม่กี่วัน มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จำนวนไม่น้อย ร้องเรียนผ่าน เพจกรุงเทพธุรกิจ ว่า ไม่ได้รับการอัพสปีดเน็ตบ้าน ทั้งที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์จากผู้ให้บริการล่วงหน้า 1 วันก่อนมีผล

  • ได้รับสิทธิ์อัพสปีด แต่ไม่มีสิทธิ์ใช้งาน

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านรายหนึ่งเผยภาพหน้าจอมือถือแสดงให้เห็น SMS เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ระบุว่า ตนได้รับสิทธิ์อัพสปีดเน็ตบ้านฟรีเป็นเวลา 30 วันจากโครงการของรัฐบาลและกสทช. มีผลตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ถึง 9 พ.ค. 2563

158679972917

แต่เมื่อพ้นเที่ยงคืนเข้าวันที่ 10 เม.ย.แล้ว ผู้ใช้รายนี้กลับพบว่า ความเร็วอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ของตนยังเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันเขาใช้แพ็คเกจ 50/20 Mbps ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง ซึ่งมีความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 50 Mbps และอัพโหลดสูงสุด 20 Mbps

หลังจากนั้น ผู้ใช้รายนี้ยังคงเช็คความเร็วอินเทอร์เน็ตของตนตลอดช่วง 2-3 วันถัดมา และพบว่ายังมีความเร็ว 50 Mbps เท่าเดิม

158680015261

  

  • เปิดเงื่อนไขหลักอัพสปีด 100 Mbps

สำหรับเงื่อนไขหลักสำหรับผู้ใช้เน็ตบ้านที่จะได้รับสิทธิ์นี้ตามที่กสทช. ประกาศไว้ คือ คน ได้เพียง 1 สิทธิ์, มีผลระยะเวลานาน 30 วัน, เป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น และไม่ใช่นิติบุคคล

นอกจากนี้ ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในวันที่ 31 มี.ค. 2563 และมีผลเฉพาะผู้ใช้บริการที่ใช้งานเน็ตบ้านที่มีความเร็วไม่ถึง 100 Mbps

  • เน็ตบ้านแบ่งเป็น 2 ประเภท

ขณะเดียวกัน กสทช.ยังมีเงื่อนไขว่า ผู้ใช้ Fiber-To-The-Home (FTTH) หรืออินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่บ้าน หากความเร็วที่ใช้อยู่ไม่ถึง 100 Mbps จะอัพสปีดให้เป็น 100 Mbps และผู้ใช้ Fiber To The Building (FTTB) หรืออินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่อาคาร เช่น คอนโด จะอัพสปีดให้สูงสุดเต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์

ความแตกต่างระหว่างอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่บ้าน หรือ FTTH กับ อินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่คอนโด หรือ FTTB คือ อย่างแรกเป็นการเดินสายไฟเบอร์ออพติก หรือสายใยแก้วนำแสงเส้นเดียวเข้าไปยังพื้นที่อาคารหรือบ้านพักอาศัย กล่าวคือเป็นการเดินสายตรงถึงบ้านของลูกค้าเลย

ส่วนอย่างหลังเป็นการเดินสายไฟเบอร์ไปถึงอาคาร เช่น คอนโด ก่อน แล้วจึงเดินสายทองแดงไปถึงในห้องของผู้ใช้งาน

  

  • เน็ตไฟเบอร์คอนโดหมดสิทธิ์

แหล่งข่าวโอเปอเรเตอร์รายหนึ่ง เผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า หากเป็นอินเทอร์เน็ตตามคอนโดหรือบ้านที่ไม่ใช้สายไฟเบอร์หรือยังเดินด้วยสายทองแดงอยู่ capacity หรือความสามารถในการรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุดที่ตัวอุปกรณ์จะเพิ่มได้ อยู่ที่ไม่เกิน 50 Mbps เท่านั้น

จากการสอบถามไปยังผู้ใช้รายดังกล่าวที่แจ้งปัญหาความเร็วอินเทอร์เน็ตไม่เพิ่มเป็น 100 Mbps พบว่า เขาติดตั้งอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่คอนโด หมายความว่า เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกลุ่ม FTTB หรือเดินสายทองแดงถึงห้อง ไม่ใช่กลุ่ม FTTH ที่เดินสายไฟเบอร์เข้าที่พักโดยตรง

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้รายนี้ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุดเท่าที่อุปกรณ์รับได้ คือ ไม่เกิน 50 Mbps นั่นเอง