แม้ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ทำไมผู้หญิงถึงทน Bad Hair Day ไม่ได้

แม้ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ทำไมผู้หญิงถึงทน Bad Hair Day ไม่ได้

พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ประกาศออกมาให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้านแล้ว หลายบริษัทก็จัดนโยบาย Work from Home แล้ว เทคโนโลยีก็เอื้อให้ประชุมออนไลน์แบบอยู่บ้านไม่ต้องเจอใคร แต่ทำไมผู้หญิงจึงทนอยู่กับผมแย่ๆ ไม่ได้ เรื่องนี้มีคำตอบ

“จะปิดอะไรก็ได้ แต่ปิดร้านทำผมไม่ได้ !” เพื่อนสาวคนหนึ่งตะโกน (โพสต์) บนหน้าฟีดเฟสบุ๊ค เราเองก็เช่นกัน (แต่ในใจ) และเชื่อว่าไม่ใช่ผู้หญิงกลุ่มน้อยที่โวยวายเรื่องนี้ ตั้งแต่ก่อนประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีเวลาเคอร์ฟิวให้อยู่แต่ในบ้านเสียอีก แต่ผู้ชายอาจไม่เข้าใจ ในเมื่อคุณก็ต้องทำงานอยู่บ้าน จะผมสวยไปทำไมกัน เวลาประชุมออนไลน์ เปิดไมค์ไม่ต้องเปิดกล้องก็ได้นี่

แต่อย่าลืมว่าหลายทีมก็ใช้ Video Conference พนักงานสาวๆ หลายคนจึงยังอดแต่งหน้า ทำผมให้ดูดีไม่ได้ เพราะอะไรกัน

  • พลังของผมสวย กับความรู้สึกห่วยๆ เมื่อผมแย่

ตามความเชื่อแต่โบราณ ผมเป็นส่วนสำคัญของร่างกายที่แสดงวัฒนธรรม ยศศักดิ์ ฐานันดร ความสั้นยาวของผม หรือการไม่มีผมตีความเป็นสัญลักษณ์ได้หลายมิติ ทั้งทางศาสนาและสังคม ในยุคกรีกและโรมัน ราชินีคลีโอพัตราก็ถูกจดจำในความเลอโฉมและเรือนผมที่ดำขลับงดงามเปี่ยมอำนาจ หรือแซมซั่นผู้ทรงพลังในตำนาน พลังเหนือมนุษย์ของเขาก็ยังสถิตอยู่ที่เส้นผมยาวหนา เมื่อเขาถูกแอบตัดผมไปก็ถึงกับอ่อนแรงพ่ายแพ้กับทุกคน

ผมจึงเป็นสิ่งแสดงพลังอำนาจ ไม่ต่างจากแผงคอสิงโต

ที่จริง ไม่ต้องแบ่งแยกหญิงชาย ทุกคนตอนนี้ออกจากบ้านก็ใส่ใจเส้นผมเป็นพิเศษ แต่เมื่ออยู่บ้าน ผู้หญิงเองก็ยังต้องการรักษาความสวยงามไว้กับตัวในมุมต่างๆ การทำงานอยู่บ้านให้มีประสิทธิภาพ การแต่งตัวทำผมประหนึ่งไปทำงานในวันปกติก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่ในหน้าที่ตลอดเวลา

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Yale ชี้ว่า ผู้หญิงจะรู้สึกดีในเวลาที่ทำผมสวย อยู่ในทรงเข้าที่ แทนที่จะยุ่งเหยิงกระเจิดกระเจิงเป็นธรรมชาติแบบเหมือนลุกจากที่นอน ถ้าวันไหนผมไม่สวย ไม่อยู่ทรง ผมเป็ด ผมมัน ผมลีบแบน ความรู้สึกไม่มั่นใจและแย่กับตัวเองจะตามมาทันที ไม่ใช่แค่เพราะว่าตัวเองดูไม่ดี

Dr. Marianne LaFrance ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาซึ่งทำงานศึกษามิติต่างๆ ว่าด้วยเพศและผู้หญิง พูดถึงในงานศึกษาชิ้นนี้ว่ากระบวนการทางจิตใจเมื่อผมดูแย่นั้น ไม่ใช่แค่ดูไม่สวยแต่ตามมาด้วยความรู้สึกภายใน ซึ่งทำลายความมั่นใจ รู้สึกสงสัยในคุณค่าของตัวเอง รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางสังคม และเพิ่มการตำหนิติเตียนตัวเอง

ฉะนั้น มันไม่ใช่เรื่องของลุคหรือความสวยที่ทุกคนยอมรับ แต่เป็นจิตวิทยาภายในที่ผู้หญิงจะเติมเต็มความรู้สึกมั่นใจให้ตัวเองได้ แม้จะอยู่คนเดียวก็ตาม

  • ผมสวยเองได้ไม่ต้องเข้าร้าน

ผู้หญิงหลายคนยกมือสารภาพว่าต้องพึ่งพาบริการร้านทำผม เพราะเซ็ทผมเองไม่เป็น แต่ในเมื่อร้านทำผมปิดเป็นเดือน สาวๆ คงนั่งเสียเซลฟ์อยู่กับบ้าน แต่ที่จริงมีตัวช่วยมากมายที่จะทำให้ผมสวยด้วยมือเราได้ไม่ยาก

สำหรับสาวที่ชอบทำผมลอน แบบม้วนปลาย แกนม้วนผมเพิ่มวอลลุ่มและม้วนลอนได้ น่าจะเป็นคำตอบที่ดี แกนม้วนผมไฟฟ้าเหล่านี้มีให้เลือกหลายแบบ ถ้าจะให้คุ้ม ควรมองหาแกนม้วนผมแบบ Multi-Hair Style แบบ 4 in 1 หรือจะมากกว่านั้น เปิดยูทูบ ฝึกใช้สักหน่อย ก็น่าจะทำผมสวยเองคล่องมือได้

นอกจากแกนม้วนผมก็ยังมีแปรงหวีไฟฟ้า ที่หวีไปเป่าผมหมาดไปให้แห้งได้ แถมเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผมไปในตัว ลมร้อนที่เป่าออกมาก็เลือกระดับได้ จึงหวีได้ทั้งผมตรงแบบมีวอลลุ่ม หรือม้วนลอนเข้าออกก็ได้

แล้วถ้าต้องใช้เครื่องหนีบ แกนม้วน ต่อให้เคลือบผิวด้วยเซรามิคที่ไม่ทำลายเส้นผม ยังไงความร้อนก็มีผลกับผมอยู่ดี การบำรุงผม นอกจากสระและนวดจึงสำคัญมาก โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่ชอบทำสีผม เคมีที่เปลี่ยนแปลงสีผม ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน อ่อนโยนแค่ไหน ก็ทำลายเส้นผม จึงยิ่งต้องบำรุงเป็นพิเศษ ไม่ต้องเข้าร้านทำผมก็มองหาพวกทรีตเมนท์ หรือออยล์บำรุงผม มานวดปลายเส้นผมหมาดหรือแห้ง แล้วค่อยเซ็ทผมในขั้นต่อไป เป็นการช่วยเคลือบและคงสภาพสีไว้ให้นานที่สุด

อีกปัญหาที่เจอเยอะก็คือสาวผมบางผมลีบ ต่อให้ดัดก็แล้ว แต่ยังเพิ่มวอลลุ่มได้แค่ปลายผม แต่โคนผมยังไม่ดูพองหนา เครื่องมือช่วยง่ายๆ แบบไม่ต้องยีผม ก็คือหมอนรองผมแบบหวีสับ ที่ทำให้ผมเกล้าแบบธรรมดาดูหรูหราขึ้นมา แถมผมที่หนายังช่วยให้ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย

ท้ายที่สุด หากคุณเป็นผู้ชายที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วรู้สึกคล้อยตาม หรืออยากจะลองแต่งทรงผมด้วยเครื่องมือประมาณนี้บ้าง ก็มีแปรงหวีไฟฟ้าสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะเช่นกัน ที่ช่วยทั้งเซ็ตผมตรง หรือเซ็ตเคราให้อินเทรนด์เป็นหนุ่มเท่ห์ขึ้นมาทันที

นอกจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้แล้ว ในวันเกิดลาซาด้า กรุงเทพธุรกิจขอมอบโค้ดส่วนลดสำหรับชอปปิ้งให้แก่คุณผู้อ่าน เพื่ออยู่บ้านช้อปคลายเครียดแบบไม่สะเทือนกระเป๋าสตางค์มากด้วย

158522931952

ขอให้ทุกท่านมีวันที่ Good Hair Day !

- - -

อ้างอิง 1

อ้างอิง 2