วันชัย วัฒนาเดชาพร ช่างทำผมยุค 4.0 เปิดห้องคอนโดตัดผมและรับตัดผมถึงบ้าน

วันชัย วัฒนาเดชาพร ช่างทำผมยุค 4.0  เปิดห้องคอนโดตัดผมและรับตัดผมถึงบ้าน

ช่างทำผมอิสระ วันชัย วัฒนาเดชาพร ไม่ง้อหน้าร้าน ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ เปิดห้องคอนโดเป็นร้านตัดผม จองคิวโดย ‘ทัก’ หรือ ‘อินบ็อกซ์’ พร้อมรับลูกค้าได้ 24 ชั่วโมง และรับบริการเดลิเวอรีตัดผมถึงบ้าน

ในยุค 4.0 ที่ทุกคนต่างใช้ เทคโนโลยี เป็นตัวช่วยให้การใช้ชีวิต การประกอบอาชีพมีความสะดวกและง่ายดายมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ช่างผมให้บริการ 24 ชั่วโมงอย่าง วันชัย วัฒนาเดชาพร หรือ ‘คุณตี๋’ ซึ่งเลือกเป็น ช่างผมอิสระ พร้อมให้บริการเสมอเมื่อลูกค้า ‘ทัก’ หรือ ‘อินบ็อกซ์’ เข้ามา

หากมองเผินๆ นี่อาจเป็นธุรกิจเล็กๆ ไม่สร้างแรงกระเพื่อมต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากเป็นธุรกิจที่สดใส สร้างรายได้ให้ตลอด แถมไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งจากภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ ปัญหามลภาวะและปัญหาด้านสาธารณสุข ก็ถือเป็นธุรกิจที่ลอยตัว ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น

ไปทำความรู้จักและฟังมุมมองที่น่าสนใจของเจ้าของธุรกิจนี้พร้อมๆ กัน

158400490324

วันชัย วัฒนาเดชาพร

แรงบันดาลใจที่ทำให้ยึดอาชีพนี้

ตอนนั้นผมยังทำงานประจำที่บริษัทแห่งหนึ่งและไปเห็นช่างตัดผมในร้าน ‘โมกา’ จุดประกายขึ้นมาในหัวว่า ‘นี่แหละ..ใช่เลย ร้านตัดผมที่อยากทำ’ จากนั้นก็ไปเรียนการตัดผมที่ร้าน ‘ทูบี1’ ที่สยามสแควร์ เมื่อเรียนจบ ผมตัดสินใจทำงานที่ร้านนี้ แต่ก่อนเริ่มงานต้องส่งโปรไฟล์งานให้ร้านดูก่อน จึงต้องไปตระเวนตัดผมตามที่ต่างๆ และทำให้ผมได้ความรู้สึกนั้นมา แบบว่า ผมยกมือไหว้คนตามอู่รถเมล์เพื่อขอร้องให้ผมได้มีโอกาสตัดผมพวกเขา

“พี่ครับผมขอตัดผมหน่อยครับ” 

“ไม่ได้เธอมันแค่ช่างฝึกหัด เดี๋ยวผมฉันเสีย” 

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ผมมีแรงฮึดสู้เอาชนะสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นกลัว และในวันนี้ ที่ผมเป็นช่างอาชีพเต็มตัว ก็ยังมองย้อนกลับไปวันนั้น และไม่ว่าคิดย้อนกลับไปเมื่อใด เหตุการณ์นั้นก็ยังเป็นแรงส่งให้ผมมีกำลังใจมุ่งมั่นทำอาชีพนี้ต่อ

นั่นเป็นตัวจุดประกายที่บอกกับตัวเองว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ผมผ่านอะไรมาบ้าง ซึ่งในช่วงขอตัดผมให้คนฟรีๆ ผมใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ถือเป็นการฝึกมือ และผมยังไปตัดให้คนทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่พนักงานในออฟฟิศ ร้านคาเฟ่ ตัดผมให้คนพม่าก็เคยตัดมาแล้ว

158400518350

จากนั้นให้อาจารย์ตรวจผลงาน หลังจากผลงานผ่านการตรวจของอาจารย์ ก็ได้โอกาสเข้าไปตัดผมอาชีพที่ร้านตัดผมแห่งแรกที่่ซีคอนสแควร์ และได้รางวัลจากการประกวดสีผม 15 คนแรกของประเทศไทยจาก ‘ลอรีอัล’ ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้มีความรู้เรื่องสี แต่มีครีเอทีฟเกี่ยวกับนางแบบที่เลือกมาประกวด บวกกับได้รับการฝึกจากช่างสีผม ทำให้คว้ารางวัลนี้มาครองได้

หลังออกจากซีคอนสแควร์แล้ว ผมก็มีโอกาสไปเรียนกับ ‘อาจารย์จิ๋ม ดูเอ้’ ประมาณ 1 เดือนและมาทำงานต่อที่ร้านตัดผมที่ซีคอนสแควร์ ทำได้สักพัก ก็ย้ายไปอยู่ร้านที่เซ็นทรัลบางนา ก็มีลูกค้าประจำตามมาตัดด้วย

ผมมีความเชื่อโดยส่วนตัวว่า ‘ผมมาถึงจุดนี้ได้เพราะแรงอธิษฐาน’ ที่ว่า...ผมจะบวชพระให้ครูบาอาจารย์ทุกปี ซึ่งผมก็ทำจริงๆ และทำแบบนี้ทุกปี ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ และผมยังอธิษฐานว่า หากลูกค้าท่านใดให้ ‘ทิป’ มา..ไม่ว่าเป็นเงินเท่าใด จะนำเงินจากค่าทิปทำบุญกับหลวงพ่อทุกบาททุกสตางค์ และผมก็ทำแบบนี้มา 12 ปีแล้ว เป็นความสุขใจที่ได้ทำครับ

จากนั้นผมไปอยู่ร้านตัดผมที่ซอยทองหล่อ ก็มีช่างญี่ปุ่นมาฝึกให้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดัดผม หรือแม้กระทั่งสระผม คือช่างญี่ปุ่นคนนี้สอนให้ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เขาบอกว่า เผื่อเวลาผมหาผู้ช่วยในร้านไม่ได้ 

ต่อมาร้านที่สยามสแควร์เรียกตัวมา ผมก็กลับไปอยู่ร้านที่นั่นอีกประมาณ 2 ปี ที่นี่เองผมได้มีโอกาสตัดผมให้กับ พี่ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ

158400523547

ช่วงทำงานร้านที่สยามสแควร์ ผมเริ่มเก็บเงิน และเริ่มคิดอยากทำเป็นธุรกิจของตัวเองในแบบที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน ผมจึงตัดสินใจทำอาชีพอิสระ และเริ่มต้นจากห้องที่คอนโดฯ ของตัวเอง ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการตลอด ทำให้ผมเริ่มมั่นใจว่าถ้าทำต่อไป ธุรกิจนี้อยู่ได้แน่ๆ

อุปสรรคที่เจอในธุรกิจนี้

สำหรับผม อุปสรรคในวิชาชีพนี้คือการทำผมลูกค้าเสีย ตอนนั้นด้วยความที่ผมอยากได้เงินเยอะ และมั่นใจในตัวเองมากไป แต่เมื่อทำพลาด ผมก็แก้ไขด้วยการไม่คิดเงินลูกค้าท่านนั้นเลย และมอบทรีทเมนท์ที่ดีที่สุดที่มีอยู่ตอนนั้นให้ลูกค้านำกลับไปดูแลเส้นผมต่อที่บ้าน แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ผมนำมาเป็นบทเรียนให้มีความละเอียดในการทำงานมากขึ้น

ส่วนลูกค้าคนนั้น รวมทั้งผู้แนะนำให้ลูกค้าคนนั้นมาทำผมกับผม ก็ไม่มาทำผมกับผมอีกเลย แต่ผมไม่เกิดความรู้สึกท้อแท้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ในทางตรงกันข้าม ผมขอบคุณที่ลูกค้าท่านนั้นมาใช้บริการ ผมขอเก็บเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ชีวิต

มีวันหนึ่ง ผมรับลูกค้า 8 คน ผมได้เงินมากมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมคือ ผมหมดแรง น็อค พอตื่นขึ้นมา ผมก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า หากผมน็อคและหมดลมหายใจไปเพราะทำงานเหนื่อยมาก ผมจะมีเวลาใช้เงินตอนไหน นี่จึงเป็นเหตุผลให้ผมจำกัดจำนวนลูกค้าเหลือวันละ 4 คน และผมได้บริหารเวลากับลูกค้าทั้่ง 4 คนได้ลงตัวกว่า

1584005271100

นิยามช่างตัดผมสไตล์คุณให้ฟังหน่อย

ผมคิดอย่างเดียวว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้ากลับออกไปด้วยความรู้สึกดี และลูกค้าจะบอกต่อกันเอง โดยที่ผมไม่เคยต้องให้ลูกค้าไปบอกต่อ แต่ให้คนเห็นทรงผมที่ผมทำให้ลูกค้าคนนั้นแล้วเพื่อนฝูง ญาติสนิท มิตรสหายของพวกเขามาเห็นและถามไถ่กันเอง นี่ถือเป็นหนังโฆษณาที่ผมไม่ต้องลงทุน

กระแสตอบรับจากลูกค้า

ดีมากครับ ตลอด 5 ปีตั้งแต่ผมยึดอาชีพช่างตัดผมอิสระให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันไหนเลยที่ไม่มีลูกค้า ผมมีรายได้เข้าตลอด ไม่ว่าช่วงนั้นภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะย่ำแย่แค่ไหน แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว และผมไม่ใช่คนฟุ้งเฟ้อ..ต้องกินหรู ดูดี และไม่เคยคาดหวังเรื่องรายได้ ผมเน้นคุณภาพทั้งคุณภาพชีวิตของตัวเองและทำผมคุณภาพให้ลูกค้า

158400532096

มองอนาคตธุรกิจนี้อย่างไร

อนาคตสดใสนะ เพราะยุคนี้ทุกคนพึ่งพาสื่อโซเชียล ถ้ามองในแง่การทำงานของผมก็สะดวกมากขึ้น เช่น ลูกค้าต้องการผมทรงไหน ผมก็เข้าไปค้นหาข้อมูลและเตรียมนำมาทำให้ลูกค้า ส่วนเรื่องการใช้บริการ ลูกค้าก็เข้าถึงตัวผมที่เล่นโซเชียลอยู่แล้ว ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่นมีลูกค้าคนหนึ่ง บินมาจากอเมริกามาใช้บริการ แต่พอลูกค้ามาเมืองไทย ปรากฏว่า รูปทรงศีรษะของลูกค้าเป็นทรงแบน ซึ่งผมไม่รู้มาก่อน

แต่สุดท้ายผมก็ทำผมตามที่ลูกค้าต้องการโดยปิดจุดอ่อนเกี่ยวกับรูปศีรษะที่แบนได้หมด ทำให้ลูกค้าพอใจและทรงผมของเขาดูดีมาก พอทำเสร็จ ลูกค้าคนนี้บอกว่า ‘ขอผูกปิ่นโต’ กับผม ซึ่งผมมีความสุขมาก และผมคิดว่าความรู้สึกแบบนี้ เงินซื้อไม่ได้นะ

158400640574

อยากให้สรุปปิดท้ายการสนทนาค่ะ

ผมขอขอบพระคุณท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาโกศล เจ้าอาวาสวัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งมรณภาพไปแล้ว ท่านบอกให้ผมเปิดร้านบนห้องพัก และทำให้ผมได้เป็นอย่างที่เป็นทุกวันนี้ 

ท่านต่อมาคืออาจารย์หนุ่ม ร้านทูบี1 อาจารย์คนแรกที่สอนผม อาจารย์จิ๋ม ดูเอ้ และอาจารย์ธนา เกตุวดี ซึ่งก่อนทำงานผมจะนึกถึงครูอาจารย์ทุกครั้ง ทำให้ผมทำงานอย่างมีความสุข

และทำงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ

---------------------

ภาพ : วรวิทย์ พุ่มพวง

158400508157

วันชัย วัฒนาเดชาพร ค่าบริการตัดผม 500 บาท ค่าบริการนอกสถานที่ขึ้นอยู่กับระยะทาง โทร.08 4647 1777 

ไอดีไลน์ teetee55577, เฟซบุ๊ค teetee Hairdesign และ IG : teeteehairdesign