‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ ตำนาน ‘นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์’

‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ ตำนาน ‘นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์’

รู้จัก “สุเทพ วงศ์กำแหง” ตำนานเพลงลูกกรุงผู้ล่วงลับ จากเด็กเพาะช่างสู่เส้นทางดนตรีของนักร้องเจ้าของฉายา “เสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์” ผู้ขับกล่อมบทเพลงไม่ต่ำกว่า 3,000 เพลง ตลอดอาชีพการร้องเพลงของเขา

น้ำเสียงที่นุ่มนวลอันเป็นเอกลักษณ์ สัมผัสแผ่วเบาเนียนลื่นดังผ้าแพร จนเป็นที่มาของ สมญานาม “นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์" ที่ รงค์ วงษ์สวรรค์ พญาอินทรีแห่งสวนอักษรเป็นคนตั้งให้ และทุกคนต่างจดจำ สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาเพลงไทยสากลขับร้อง ประจำปี 2533 แบบนั้นตลอดมา 
158276675226
ชายหนุ่มจาก สูงเนิน โคราช เดินทางเข้ามาเรียนเพาะช่างในกรุงเทพมหานคร ด้วยความที่ สุเทพ วงศ์กำแหง มีแววของการเป็นนักร้องเริ่มมีขึ้นตั้งแต่สมัยที่เป็นนักเรียน โดยมักจะได้รับมอบหมายให้เป็นต้นเสียงร้องเพลงชาติที่โรงเรียนเสมอ ๆ เมื่อมาเรียนศิลปะในกรุงเทพ ก็ได้มีโอกาสฝึกปรือทักษะด้านการร้องเพลงอยู่เสมอ
158276677720 ก้าวแรกในวงการบันเทิง สุเทพ วงศ์กำแหง เริ่มต้นด้วยการเป็นพระเอกละครวิทยุคณะ “เอกสุภาพันธ์” ที่สถานีวิทยุ 1 ปณ. ได้มีโอกาสรู้จักและคุ้นเคยกับ “ครูไสล ไกรเลิศ” นักแต่งเพลงผู้มีชื่อเสียง สุเทพช่วยงานเขียนโน้ตเพลง เขียนตัวหนังสือ ตลอดจนติดตามไปช่วยงานในธุรกิจบันเทิงต่างๆ เสมอ ทำให้เริ่มคุ้นเคยกับบุคคลในวงการเพลง ก่อนได้ร้องเพลงสลับฉากละคร
พรสวรรค์ด้านร้องเพลงผนวกกับเป็นคนมุมานะ ทำให้ไปเข้าตา “ครูสง่า อารัมภีร” จึงชวน “ครูสมาน กาญจนะผลิน” แต่งเพลงให้สุเทพคนละ 2 บทเพลง และนี่คือบทเพลงแรกๆ ของเขา “รำพึงรำพัน” และ “รักลอยลม” ของครูสง่า ส่วนครูสมานแต่งเพลง “ลูกกำพร้า” และ “นาฏกรรมชีวิต” ทว่าบทเพลงที่สร้างชื่อให้สุเทพ คือ “รักคุณเข้าแล้ว” ของ “ครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์”
ด้วยจุดเด่นที่มีน้ำเสียงดี และมีลีลาในการร้องเพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนุ่มนวลชวนฟัง รวมทั้งอารมณ์ที่แสดงออกมา สะกดใจผู้ฟังให้คล้อยตาม และเข้าถึงอารมณ์ของเพลงนั้นได้เป็นพิเศษ ทำให้นักเขียนอย่าง รงค์ วงษ์สวรรค์ ให้ฉายาว่า “นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์” 
158276680389
สุเทพ วงศ์กำแหง กับ “สวลี ผกาพันธุ์” ถูกเรียกว่า “คู่ขวัญวงการเพลง”  เพราะนับตั้งแต่แรกที่ร้องเพลง “เปรียบเธอฟ้า” คู่กันก็มีงานร้องเพลงด้วยกันมาอีกจำนวนมาก
ตลอดระยะเวลาการเป็นนักร้องของ สุเทพ วงศ์กำแหง เขาร้องเพลงเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 3,000 เพลง เป็นเจ้าของรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน 5 ครั้ง จากเพลง “ในโลกแห่งความฝัน” “อาญารัก” “ใจพี่” “ม่านประเพณี” และ “ตัวไกลใจยัง” และอีก 2 รางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานจากเพลง “เพียงคำเดียว” และเพลง “ดาว”