7 'ต้นไม้มงคล' ปลูกในบ้าน เสริมดวงรับทรัพย์ปีใหม่ 2563

7 'ต้นไม้มงคล' ปลูกในบ้าน เสริมดวงรับทรัพย์ปีใหม่ 2563

ชวนคนรักต้นไม้มาแต่งบ้าน "ต้อนรับปีใหม่ 2563" ด้วยการเลือก "ต้นไม้มงคล" มาตกแต่งภายในบ้านหรือคอนโด ตามความเชื่อที่ว่าต้นไม้เหล่านี้ช่วยเสริมดวง เรียกทรัพย์ และเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับที่อยู่อาศัย

หนึ่งกิจกรรมที่คนไทยหลายคนชอบทำในช่วงเวลาแห่งการก้าวสู่ "วันปีใหม่" ของทุกๆ ปี นั่นคือ การจัดบ้านใหม่ จัดสวนใหม่ หรือเปลี่ยนข้าวของเครื่องใช้ใหม่ๆ ของตัวเอง เพื่อเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ให้ชีวิต และบ้างก็ว่ามันเหมือนเป็นการรีเฟรชให้ชีวิตและจิตใจสดใสต้อนรับศักราชใหม่ได้อย่างดี และน่าจะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าปีนี้ลองไปหา "ต้นไม้มงคล" มาช่วยเสริมดวงรับทรัพย์ต้องรับ "ปีใหม่ 2563" สักหน่อย 

สำหรับ "ต้นไม้มงคล" ที่คนไทยนิยมปลูกกันก็มีอยู่มากมายหลายชนิด มีทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ แต่ถ้าจะเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่มีพื้นที่อยู่อาศัยอย่างจำกัด เช่น คอนโด อพาร์ตเมนต์ แนะนำว่าให้หาต้นไม้มงคลความหมายดี ที่สามารถปลูกในบ้านได้ และดูแลรักษาง่ายๆ น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด โดยมีพันธุ์ไม้มงคลที่น่าสนใจอยู่ 7 ชนิดที่สามารถปลูกในบ้านได้มาแนะนำให้ทราบกัน ได้แก่

1. วาสนา

ต้นวาสนาถือเป็นไม้เสี่ยงทายคนไทยโบราณ ชื่อต้นวาสนามีความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านและดูแลอย่างดีจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้นได้รับโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้มีความเจริญรุ่งเรือง และเสริมความมั่งคง ลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีใบเรียม แหลม ยาว สีเหลือง หรือสีขาวอมเหลือง ดอกวาสนามีสีขาวไปจนถึงสีชมพู มีกลิ่นหอม

157755365871

2. ว่านเศรษฐีเรือนใน

จุดเด่นของว่านนี้คือใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับการเสริมดวงนั้น ว่ากันว่าว่านชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายและเป็นว่านเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ

157755365765

3. กวักมรกต

โบราณเชื่อกันว่าต้นกวักมรกตเป็นไม้ประดับที่มีชื่ออันเป็นสิริมงคล และยังเป็นไม้เสี่ยงทายอีกด้วย กล่าวคือหากสามารถปลูกได้งอกงามจนมีดอก เจ้าของผู้ปลูกจะมีโชคลาภ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าผู้ที่ปลูกจะโชคดี ปรารถนาอะไรก็มักจะสมหวัง

157755365743

4. ว่านรวยไม่เลิก

ว่านรวยไม่เลิกเป็นไม้อวบน้ำ ตระกูลเดียวกับกระบองเพชร ลักษณะของใบจะนิ่มๆ เหมือนยางและด้านบนจะมีจุดๆ สีเขียวเข้มบนพื้นใบสีเขียวอ่อนเหมือนใบเป็นรอยช้ำ การดูแลรักษาง่ายมากๆ แค่ให้แสงแดดรำไรส่องถึงต้นและรดน้ำให้ชุ่มเพียงวันละ 1 ครั้ง ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้ว่ากันว่าบ้านไหนปลูกจะทำให้รวยตลอดไปเหมือนชื่อต้น และถ้าเลี้ยงดูแลจนออกดอกเมื่อไร เชื่อกันว่าเจ้าของจะมีโชคลาภมาถึงมือแบบฉับไว

157755365732

5. เงินไหลมา

เงินไหลมาเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถายาว ลำต้นมีสีเขียวและกลมเกลี้ยง ใบเป็นแฉกประมาณ 5 แฉกลึกเข้าหาโคนใบ ส่วนปลายใบเรียวแหลม พื้นใบมีสีเขียวปนเหลือง ไม้มงคลชนิดนี้เพียงแค่ชื่อเสียงเรียงนามก็รู้แล้วว่าเป็นมงคล และมีความเชื่อว่าหากปลูกไม้ประดับชนิดนี้ไว้ในบ้านเงินทองจะไหลมาตามชื่อ

157755365785

6. ว่านรวยล้นฟ้า

ว่านรวยล้นฟ้า เป็นพืชในตระกูลอโกลนีมา ดอกมีสีขาวออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบบริเวณซอกใบ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนทั่วๆ ไป หรือบริเวณเส้นศูนย์สูตรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่อินเดียลงไปจนถึงมาเลเซีย หมู่เกาะในประเทศอินโดนีเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้

ในประเทศไทยเดิมทีคนโบราณเรียกว่านชนิดนี้ว่า ว่านเขียวหมื่นปีหรือว่านขันหมาก ได้รับการยอมรับให้เป็นราชาแห่งไม้ประดับ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์จนมีหลากสีหลายชนิด และด้วยความที่คนไทยถือเป็นไม้มงคล จึงได้ตั้งชื่ออิงไปทางความหมายที่สื่อถึงโชคลาภ เช่น บัลลังก์ทองเศรษฐี, กวักมหามงคล, เฮง เฮง เฮง, กวักเงิน กวักทอง, เพชรน้ำหนึ่ง, พาร่ำรวย, โพธิ์มหามงคล, บัลลังก์ทับทิม, รัตนรุ่งเรือง, รวยรายวัน, ทรัยพ์มงคล, มงคลมณี ,มงคลสยาม และว่านรวยล้นฟ้า เป็นต้น เชื่อกันว่าถ้าหากประดับไว้ที่บ้าน จะช่วยเสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้ปลูก ถือเป็นต้นไม้ที่สวยงามและเสริมสง่าราศีให้แก่ที่อยู่อาศัย

157755365761

7. กวนอิม

ต้นกวนอิมเป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีนและชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย และเนื่องจากเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล และคนโบราณยังเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นกวนอิมเงินไว้ จะทำให้คนในบ้านมีฐานะดี เกิดความร่ำรวย ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย

157755365770