'กงยู' เล่นหนังเฟมินิสต์ KIM JI-YOUNG, BORN 1982

'กงยู' เล่นหนังเฟมินิสต์ KIM JI-YOUNG, BORN 1982

"กงยู" หวนกลับมาเล่นหนังใหญ่อีกครั้ง เรื่อง KIM JI-YOUNG, BORN 1982 คิมจี ยองเกิดปี ’82 หลังจากห่างหายไปกว่า 3 ปี

หลังห่างหายจากการแสดงภาพยนตร์ไปกว่า 3 ปี นักแสดงฝีมือดีชาวเกาหลีใต้ เจ้าของสมญาสามีแห่งเอเชีย "กงยู" ก็หวนกลับมาเล่นหนังใหญ่เรื่อง KIM JI-YOUNG, BORN 1982 คิมจี ยองเกิดปี ’82 อีกครั้ง โดยรับบท "จองแดฮยอน" สามีที่รักและเข้าใจ ในทุกอย่างในตัวภรรยา "คิมจียอง" ที่รับบทโดย "จองยูมิ"

อาจเรียกว่า กงยู และ จองยูมิ เป็นคู่ขวัญกันก็ได้ เพราะ คิมจียอง เกิดปี ’82 ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 แล้วที่ทั้งคู่ได้เล่นเป็นคู่รักกัน เริ่มจากภาพยนตร์เรื่อง Silenced ในปี 2011 พอในปี 2016 พวกเขาก็ได้สร้างปรากฏการณ์ร่วมกันในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์สุดฮิตเรื่อง Train To Busan ซึ่งมีชมกว่า 11.56 ล้านคน

157477158892

Kim Ji-Young , Born 1982 สร้างมาจากนิยายแนวเฟมินิสต์ ชื่อเดียวกันของนักเขียนชื่อ "โชนัมจู" ที่ทำยอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่ม ภายใน 2 ปี เป็นเรื่องราวของผู้หญิงเกาหลีวัย 30 กว่า ที่หน้าที่การงานกำลังไปได้สวย แต่กลับต้องลาออกมาอยู่บ้านเลี้ยงลูก ในขณะที่สามีออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว

การต้องมาเป็นเมีย และแม่บ้านเต็มตัว ทำให้ผู้หญิงทำงานอย่างคิมจียองเกิดอาการซึมเศร้า และมีพฤติกรรมแปลกไป จนแดฮยอน ผู้เป็นสามีที่รักและเอาใจภรรยา สังเกตเห็นก่อนเจ้าตัวอีกว่าจียองกำลังได้รับผลกระทบจากการที่ต้องลาออกมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว

157477164816

เขาได้นำเรื่องไปปรึกษาจิตแพทย์ โดยบอกว่า "ภรรยาของผมกลายเป็นคนอื่นไปแล้ว" เพราะจียองเริ่มพูดจาเหมือนแม่ของเธอ บางทีก็พูดเหมือนเพื่อนสนิทที่ตายไประหว่างคลอดบุตร หรือไม่ก็พูดเหมือนยายที่ตายไปแล้ว

ทว่า การจะรักษาอาการนี้ได้ต้องให้เจ้าตัวตระหนักถึงเรื่องนี้เสียก่อน แดฮยอนจึงต้องหาวิธีที่นุ่มนวลที่สุด เพื่อบอกกับภรรยาว่าเธอป่วย และไปเข้ารับการรักษาเสีย

นอกเหนือจากเรื่องที่ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายลาออกจากงานมาเลี้ยงลูกแล้ว ภาพยนตร์เรื่อง KIM JI-YOUNG, BORN 1982 ยังสะท้อนประเด็นเฟมินิสต์ในสังคมเกาหลีใต้เอาไว้หลายอย่าง เช่น เรื่องที่ผู้หญิง ซึ่งเพิ่งกลับมาทำงานหลังการลาคลอด ถูกเรียกไปตำหนิเรื่องมาสาย เพราะต้องทำหน้าที่แม่ไปด้วย หรือเรื่องที่พนักงานหญิงถูกแอบถ่ายในห้องน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคมเกาหลีใต้

ด้านตัวกงยูเองได้พูดเอาไว้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังเรื่องนี้ที่เกาหลีใต้ ว่าทันทีที่อ่านบทที่เสนอมา เขาก็รับเล่นทันที

"หลังจากอ่านบท ผมคิดถึงครอบครัวของตัวเองมาก ผมร้องไห้อยู่ที่บ้านคนเดียวหลังจากอ่านบท" พระเอกหนุ่มวัย 30 ปี กล่าว

เท่านั้นไม่พอ กงยูยังบอกว่า พออ่านบทจบเขาได้โทรศัพท์หาแม่แล้วร้องไห้ พร้อมขอโทษที่ตัวเองเป็นลูกชายที่แย่ แล้วก็ขอบคุณแม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อเขา

157477168050

Kim Ji Young, Born 1982 คือ ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง ตั้งแต่วัยเด็กจนเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่มีครอบครัว ทว่า การบอกเล่าเรื่องราวธรรมดาๆ ในสังคมนี้ กลับมีประเด็นเรื่องสิทธิสตรีซ่อนอยู่ในนั้น และทำให้เราได้รู้ว่าชีวิตของผู้หญิงเกาหลีใต้ในปัจจุบันต้องเจอกับอะไรบ้าง

แฟนของกงยูและจองยูมิ อดใจรอกันอีกนิด ภาพยนตร์ KIM JI-YOUNG, BORN 1982 คิมจียอง เกิดปี ’82 มีกำหนดเข้าฉายในไทยต้นปีหน้า คือ วันที่ 2 มกราคม 2020