5 เหตุผลควรไปเยือน..วัดไชยวัฒนาราม กรุงเก่า..อยุธยาราชธานี

5 เหตุผลควรไปเยือน..วัดไชยวัฒนาราม กรุงเก่า..อยุธยาราชธานี

5 เหตุผลควรไปเยือน..วัดไชยวัฒนาราม กรุงเก่า..อยุธยาราชธานี สักครั้งในชีวิต

"วัดไชยวัฒนาราม" เมืองกรุงเก่าอยุธยาราชธานีไทย ที่มีอายุกว่า 388 ปี ซึ่งช่วงนี้เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว หลังละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" ออกอากาศ ด้วยความที่เป็นวัดเก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์มายาวนาน มีเหตุผล 4-5 ประการ ที่ควรหาโอกาศไปเยี่ยมชม "วัดไชยวัฒนาราม" สักครั้งในชีวิต

1.วัดไชยวัฒนารามบางครั้งเรียกว่า "วัดไชยยาราม" และ "วัดไชยชนะทาราม" เป็นพระอารามหลวงในสมัยอยุธยา ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง โปรดให้สถาปนาขึ้นเป็นวัดอรัญวาศรี ณ บริเวณที่ดินซึ่งเป็นนิวาสสถานของพระราชชนนีในปี ที่ขึ้นครองราชย์ คือปีมะเมีย พ.ศ.2173 สันนิษฐานว่าเป็นวัดประจำรัชกาลด้วย

ต่อมาในรัชสมัยของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้ใช้วัดนี้ในฐานะเป็นวัดฝ่ายอรัญวาสี สำหรับพระราชทานเพลิงศพของพระราชวงศ์และขุนนางผู้สูงศักดิ์ ในปี พ.ศ.2299 กรมพระราชวังบวรสถานมงคล เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร (เจ้าฟ้ากุ้ง) กวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลาย ได้ถูกกล่าวโทษว่าเสด็จเข้ามาทำชู้กับเจ้าฟ้าสังวาลย์ ในพระราชวังหลายครั้ง สืบสวนได้ความเป็นสัตย์จริง จึงลงพระราชอาญาเฆี่ยนทั้ง สองพระองค์จนดับสูญแล้วนำศพไปฝังไว้ ณ วัดไชยวัฒนารามทั้งสองพระองค์

2.วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดที่มีความยิ่งใหญ่ตระการตามีสถาปัตยกรรมก่อสร้างที่ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ ในอยุธยา น่าท่องเที่ยว ชมประศาสตร์ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกของเกาะเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนไม่ควรพลาด เดินทางสะดวก เดินทางได้โดยทางเรือ อาจเช่าเหมาเรือหางยาวจากบริเวณหลังลานจอดรถฝั่งตรงข้าม พระราชวังจันทรเกษมด้านตะวันออกของเกาะเมือง ล่องไปตามลำน้ำป่าสัก ลงไปทางใต้ผ่านวิทยาลัยการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดพุทไธศวรรย์ โบสถ์โปรตุเกส วัดไชยวัฒนาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ทางรถยนต์ สามารถใช้เส้นทางเดียวกับวัดกษัตราธิราช พอข้ามสะพานวัดกษัตราธิราช ไปแล้วให้เลี้ยวขวาแล้วตรงไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นวัดไชยวัฒนารามตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ทางด้านหน้า

3.เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบเนื่องต่อกันมา หลักจากนั้นทุกพระองค์จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระบรมโกศสิ้นพระชนม์ ก็ได้พระเพลิงที่วัดแห่งนี้

4.สถาปัตยกรรมที่ไปแล้วไม่ควรพลาดชม

4.1.ปรางค์ประธาน ตั้งอยู่บริเวณตรงกลางของพื้นที่ ฐานประทักษิณ ซึ่งฐานประทักษิณได้ยกสูงขึ้นมาจากพื้น 1.5 เมตร มีลักษณะเป็นปรางค์ จัตุรมุข มีมุขยื่นออกมาทั้ง 4 ด้าน ยอดขององค์ปรางค์ ทำเป็นรัดประคดซ้อนกัน 7 ชั้น แต่ละชั้นเป็นลวดลายใบขนุน กลีบขนุน ส่วนบนสุดเป็นทรงดอกบัวตูม
4.2.ปางค์บริวาร คือปางค์องค์เล็กลงมาที่อยูรายล้อม ซึ่งภายในคูหา มีภาพจิตรกรรมฝาผนังหลงเหลือร่องรอยอยู่เล็กน้อย
4.3.ระเบียงคด คือส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างเมรุแต่ละเมรุเอาไว้ โดยรอบประทักษิณ
4.4.พระอุโบสถ อยู่ทางด้านทิศตะวันออกนอก ปัจจุบันเหลือเพียงฐานเสาอุโบสถและรอยฐานเสมา
4.5.ภาพปูนปั้น อยู่บริเวณด้านนอกของเมรุทั้ง 8 องค์ จะเป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวิติ

5.เป็นสถานที่สำคัญของละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส"ซึ่งเป็นละครยอดฮิตทั้วบ้านทั้วเมือง มีหลาย ๆ ฉากได้พูดถึงวัดแห่งนี้ ทำให้เป็นกระแส จนคนแห่ไปเที่ยว พร้อมชุดไทยกันอย่างคึกคัก