ชัยภูมิชวนเที่ยวเทศกาลชิมทุเรียน เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบาน

ชัยภูมิชวนเที่ยวเทศกาลชิมทุเรียน เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบาน

จังหวัดชัยภูมิเปิดฤดูท่องเที่ยว ทุ่งดอกกระเจียวบาน พร้อมชิมทุเรียนของดีขึ้นชื่อ นักท่องเที่ยวติดใจสั่งจองทุเรียนแน่นสวน ส่งผลยอดขายทะลุเป้า

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.60 จ.ชัยภูมิ เตรียมเปิดฤดูท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน อย่างเป็นทางการ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต โดยชาวบ้านในชุมชนร่วมจัดขบวนแห่ รับขวัญดอกกระเจียวที่ผลิบานดอกแรก โดยเตรียมเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2560 ตลอดฤดูฝน

สำหรับทุ่งดอกกระเจียว จะบานเป็นสีชมพูอมม่วง ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ครอบคลุมพื้นที่กว่า 600 ไร่นอกจากนี้มีจุดชมวิวที่ผ่าสุดแผ่นดินที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 800-1,000 เมตร มีเส้นทางให้นักท่องเที่ยวเดินชมทั้งที่บริเวณ สวนหินล้านปี มอหำตั้ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านชนเผ่าโบราณชาวญักรุ หรือชนเผ่าชาวมอญโบราณที่เหลือเป็นเผ่าสุดท้ายที่จ.ชัยภูมิ ลานรวบรวมของดี ผลิตภัณฑ์ชุมชนจ.ชัยภูมิ มาให้เกษตรกรได้วางจำหน่าย และโดยเฉพาะทุเรียน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ปลูกอยู่โดยรอบทุ่งดอกกระเจียว เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนที่จ.ชัยภูมิ ที่ถือว่ากำลังได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะเนื้อแน่นกรอบนอกนุ่มใน หอมหวานพอดี อร่อย ที่เกษตรกร นำออกมาวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน 2560 พบว่าปีนี้มีประชาชนที่สนใจสั่งจองกันข้ามปี สำหรับราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 150 บาทส่งผลให้ตลาดทุเรียนคึกคักเป็นอย่างมาก

นายชูศักดิ์ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิเป็น ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแผ่นดินทองของอีสานใต้ เป็นแหล่งผลิตไม้ผลเพื่อการส่งออกที่สำคัญของประเทศ เพราะคุณภาพดี รสชาติอร่อย เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ทั้ง มะม่วงแก้วส้มโอทุเรียน เงาะสะตอลำไยและทุเรียน ถือเป็นพืชความหวังใหม่สำหรับเกษตรกร ปัจจุบันมีพื้นที่การผลิต ประมาณกว่า 3,000 ไร่มีมูลค่าการผลิตไม่น้อยกว่าปีละ 100 ล้านบาท เมื่อนำเสนอพร้อมกับเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ทำให้ผลไม้ของจังหวัดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ด้านนายอนุชา มาราศี อายุ 65 ปี บ้านเลขที่145 หมู่13 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่า จากสถานการณ์มีพายุฝนตกหนักมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และส่งผลดีให้กับชาวเกษตรกรในจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งชาวสวนทุเรียนที่เตรียมผลผลิตนำออกจำหน่าย ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ทำให้ชาวสวนทุเรียนนำออกมาจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก ปีนี้ทางสวนได้ติดสติกเกอร์ให้เป็นเอกลักษณ์ของทางสวน เพื่อป้องกันการแอบอ้างนำเอาทุเรียนจากที่อื่นมาขายแทน