ความเท่าเทียมของ 'เพศทางเลือก' ผ่านภาพยนตร์ 'Fathers'

ความเท่าเทียมของ 'เพศทางเลือก' ผ่านภาพยนตร์ 'Fathers'

ความเท่าเทียมของ “เพศทางเลือก” ผ่านภาพยนตร์ “Fathers”

วันนี้จะพาไปชมพิธีแต่งงานของผู้ชายกับผู้ชาย ที่จัดขึ้นที่พารากอน ที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน แต่จริงๆ แล้วงานนี้เป็นงานเปิดตัว รอบปฐมทัศน์ ของภาพยนตร์เรื่อง Fathers ที่หนุ่มณัฐ ศักดาธร มาสร้างความจิ้นกับคู่กับหนุ่มอั๊ต อัษฎา

โดยหนังเรื่องนี้สร้างเสียงฮือฮาตั้งแต่ตัวอย่างหนังแล้วเพราะได้มีฉากเลิฟซีนระหว่างณัฐ ศักดาธรและอั๊ต อัษฎา ซึ่งถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ภาพยนตร์ Fathers ได้มีการพูดถึงความสัมพันธ์ของคู่รักชายรักชาย ที่ต้องพิสูจน์ให้สังคมได้เห็นว่าสามารถเลี้ยงลูกได้เหมือนคู่รักสามีภรรยา

ส่วนงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ครีเอทมาก เพราะได้จัดในธีมงานแต่งงาน ซึ่งทางทีมงานได้เนรมิตเวที แบคดร็อปหน้างาน ให้เป็นพร็อบดอกไม้ เสมือนงานแต่งจริง ๆ เลย

โดยงานนี้นักแสดงนำทั้ง ณัฐ ศักดาทร ,อั๊ต อัษฎา, นก สินจัย ,น้องฮิม อริย์ธัช และผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรง บูม พลัฏฐ์พล มิ่งพรพิชิต ต่างขึ้นมาบนเวทีพร้อมพูดคุยถึงความพิเศษของ ภาพยนตร์ Fathers ว่า จะเป็นการถ่ายถอดชีวิตของชายรักชายที่ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งเกี่ยวโยงกับเรื่องการเลี้ยงดูลูก ไปจนถึงความสำคัญของกฎหมายอย่าง พรบ.คู่ชีวิต ที่รับรองสิทธิทางกฎหมายของเพศทางเลือก ที่กำลังผลักดันให้เป็นกฎหมายในบ้านเรากันอยู่

พอดูหนังเรื่องนี้แล้วก็ย้อนมาดูชีวิตจริง ซึง่น่าสนใจเพราะในช่วงเวลานี้ สถานการณ์เพศทางเลือกของบ้านเราได้เปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ เพราะนอกจากประเด็น พรบ.คู่ชีวิตแล้ว ที่ผ่านมายังมีกรณีของน้องคาร์เมน ที่มีกรณีฟ้องร้องสิทธิการเลี้ยงดูระหว่างคู่รักชายรักชายชาวต่างชาติและแม่ผู้อุ้มบุญน้องคาร์เมน ที่สุดท้ายศาลให้ คู่รักชายรักชาย มีสิทธิในการเป็นผู้ปกครองน้องคาร์เมนแต่เพียงผู้เดียว นี่คือความก้าวหน้าของเพศทางเรื่องในบ้านเราหรือไม่ ทางจิ๊บ จิ๊บ กอสสิปบันเทิงก็มีโอกาสไปพูดคุยกับ 2 นักแสดงนำ ณัฐ ศักดาทร และ อั๊ต อัษฎา ต่างเห็นตรงกันว่าตอนนี้สังคมไทยยอมรับในเพศทางเลือกมากขึ้นแต่ก็ยังไม่มีกฎหมายรองรับสิทธิของคนกลุ่มนี้ที่เปิดกว้างเท่าที่ควรนี่คือหนึ่งในความเคลื่อนไหวในเรื่องความเท่าเทียมของเพศทางเรื่องผ่านภาพยนตร์เรื่อง Fathers และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย