เตรียมตรวจสอบสะพานมอญ หลังรับนทท.วันละ4-5พันคน

เตรียมตรวจสอบสะพานมอญ หลังรับนทท.วันละ4-5พันคน

นอภ.สังขละบุรี เตรียมตรวจสอบความแข็งแรง “สะพานมอญ” เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของนทท. เผยช่วงปีใหม่นทท.วันละ 4-5 พันคนต่อวัน

นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปี่เก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.58 ถึงวันที่ 3 ม.ค.59 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมที่สุดของอำเภอสังขละบุรี คือ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือที่นิยมเรียกว่า สะพานมอญ ความยาวที่แท้จริงตั้งแต่สร้างมาคือ 445 เมตร หากเดินไปกลับก็เท่ากับ 890 เมตร จึงอยากประชาชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าใจตรงกันว่า สะพานมอญแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 445 เมตร

สำหรับจำนวนของนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมบรรยากาศบนสะพานมอญเฉลี่ยวันละประมาณ 4,000 ถึง 5,000 คน สำหรับระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.58 ถึง 2 ม.ค.59 มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า แต่ไม่ได้หมายความว่า นักท่องเที่ยวจำนวนดังกล่าวขึ้นไปยืนอยู่บนสะพานมอญพร้อมกันทีเดียว แต่เป็นการทยอยขึ้นไปชมบรรยากาศเท่านั้น

ซึ่งถือว่าปีนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าทุกปี และต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.กองร้อยที่ 134 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวังกะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชมรมนักประดาน้ำภาค 7 เจ้าหน้าที่ อส.และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ที่ยอมเสียสละเวลามาดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในครั้งนี้

นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า เพื่อความไม่ประมาท หลังจากนี้ตนจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น วัดวังก์วิเวการาม เทศบาลตำบลวังกะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร และช่างผู้เชียวชาญชาวมอญ มาร่วมประชุมหารือ เพื่อร่วมกันตรวจสอบความคงทนและแข็งแรงของสะพานมอญอีกครั้งหนึ่ง เพราะอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน และช่วงหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ ในเดือนเมษายน จึงจำเป็นจะต้องให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจเกี่ยวกับความแข็งแรงของสะพานถึง 100 เปอร์เซ็นต์ นักท่องเที่ยวทั้งหมดจะได้สบายใจในความปลอดภัยของโครงสร้างสะพานมอญ

ด้านนายมานพ เกิดแดง ปลัดเทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี เปิดเผยว่า ช่วงหยุดยาวเพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โรงแรมรีสอร์ท รวมทั้งบ้านพักแบบโฮมสเตย์ ของชาวบ้านเต็มไปด้วยผู้คน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

การที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือปัญหาของขยะ หากเป็นวันปกติที่ไม่ใช่ฤดูการการท่องเที่ยว โดยเฉลี่ยแล้วทางเทศบาลเก็บขยะอยู่ที่วันละประมาณ 8-10 ตันต่อวัน ซึ่งระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.58 ถึงวันที่ 3 ม.ค.59 รวม 6 วัน ทางเทศบาลเก็บขยะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 15 ตัน ซึ่งทางเทศบาลได้มีการวางแผนในการจัดเก็บขยะในแต่ละวัน ด้วยการให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าเก็บและคัดแยกขยะตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงเที่ยงคืนของทุกวัน เพราะทางเทศบาลเล็งเห็นถึงความสะอาดโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือสะพานมอญ และแหล่งท่องเที่ยวอื่น จะต้องไม่มีขยะตกค้างอย่างเด็ดขาด เพื่อความสวยงามทางด้านความสะอาดแก่นักท่องเที่ยว และจะสร้างชื่อเสียงให้กับแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรีอีกด้วย