ยอยศยิ่งฟ้า “อยุธยามรดกโลก”

ยอยศยิ่งฟ้า “อยุธยามรดกโลก”

ปลายปีแบบนี้ หลายสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานมักจัดงานแสดงแสง สี เสียง

เพื่อชวนนักท่องเที่ยวย้อนรำลึกถึงความหลังอันโชติช่วงชัชวาลย์ และความสำคัญของวีรบุรุษไทย ที่เป็นรากฐานแห่งความเป็นไทยมาจนถึงทุกวันนี้


อย่างเช่นเมืองมรดกโลกอย่างพระนครศรีอยุธยา ที่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 18-27 ธันวาคม 2558 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2534


ประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พิธีเปิดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกประจำปี 2558 จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2558 ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง


ภายในงานมีกิจกรรรมต่างๆ อาทิ การแสดงแสง สี เสียง ในชื่อชุด “ยอยศอโยธยา สถิตฟ้าก้องปฐพี” จัดขึ้นบริเวณวัดมหาธาตุ สามารถจองบัตรเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ เสมียนตราจังหวัด (โทรศัพท์ 0 3533 6563), กิจกรรมเปิดประตูสู่อยุธยา จัดขึ้นบริเวณศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา (อาคารศาลากลางหลังเก่า), การออกร้านกาชาด บริเวณสนามวัดพระราม (ด้านหลังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา)


กิจกรรมเวทีกลาง ประกอบด้วยการแสดงพื้นบ้าน การประกวดร้องเพลง ฯลฯ โดยจัดขึ้นบริเวณสนามวัดพระราม(ด้านหลังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา) นอกจากนี้ยังมีถนนกินเส้นที่รวบรวมอาหารที่มีเส้นเป็นส่วนประกอบ, ลานวัฒนธรรม นำเสนอศิลปะพื้นบ้านต่างๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, กิจกรรมสักการะศาลหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา, การออกบูธของพาณิชย์จังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัด ฯลฯ


ด้าน สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคกลาง รักษาการผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ก่อนที่ทุกท่านจะเข้าชมการแสดงแสง เสียงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ณ วัดมหาธาตุ ขอเชิญสัมผัสกับการจำลองบรรยากาศหน้างานสมัยกรุงศรีอยุธยา (ตลาดย้อนยุค) ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณวัดหลังคาขาว โดยใช้ “เบี้ย” (จำลอง) แลกซื้ออาหารไทยทั้งคาว-หวาน โดยสามารถเลือกซื้ออาหารและนั่งชมการแสดงในบรรยากาศย้อนยุคที่หนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น


“ในปีนี้การแสดงบนเวทีของตลาดย้อนยุคจะมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมโดยใช้ชื่อว่า “วิถีไทย วิถีอโยธยา” ซึ่งการแสดงบนเวทีจะนำเสนอการแสดง “ละครนอก” เป็นศิลปะการแสดงที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ซึ่งจุดเด่นของละครนอกจะใช้นักแสดงที่เป็นผู้ชายล้วน เป็นผู้ทำการแสดงทั้งหมด มีความมุ่งหมายในการแสดงเรื่องมากกว่าการร่ายรำ การดำเนินเรื่องจะรวดเร็ว ตลกขบขัน ไม่พิถีพิถันในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณีมากนัก การใช้ถ้อยคำของผู้แสดง มักใช้ถ้อยคำ “ตลาด” เป็นละครที่ชาวบ้านเรียกกันเป็นภาษาธรรมดาว่า “ละครตลาด” และในปีนี้จะยกเรื่องราวละครพื้นบ้านที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี อันได้แก่ ไกรทอง , สังข์ทอง , ขุนช้างขุนแผน ,สุวรรณหงส์ และแก้วหน้าม้า มาจัดแสดง” สมชาย กล่าว


นักท่องเที่ยวที่สนใจประวัติศาสตร์ความเป็นมาของไทย และความยิ่งใหญ่ของเมืองมรดกโลก สามารถไปเที่ยวชมงานได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ 0 3524 6076-7