นวนิยาย 'ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต' คว้าซีไรต์ปี58

นวนิยาย 'ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต' คว้าซีไรต์ปี58

ประกาศแล้ว "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" คว้ารางวัลซีไรต์ ประเภทนวนิยาย ประจำปี2558

เมื่อเวลา14.00น. ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ประเภทนวนิยาย ประจำปี2558โดยผลงานที่ได้รับรางวัล คือ “ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต” ของนักเขียนหญิง วีรพร นิติประภา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรม สร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน(ซีไรต์)ประจำปีพุทธศักราช2558มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นวนิยายเรื่อง“ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต”ของวีรพร นิติประภา ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน(ซีไรต์)ของประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช2558จากผลงาน ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือกทั้งหมด9เล่ม คือ1.กาหล มหรทึก ของปราปต์2.จุติ ของอุทิศ เหมะมูล3.เนรทศ ของภู กระดาษ4.ประเทศเหนือจริง ของปองวุฒิ รุจิระชาคร5.พิพิธภัณฑ์เสียง ของจิรัฎฐ์ ประเสริฐทรัพย์6.รักในรอยบาป ของเงาจันทร์7.ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต ของวีรพร นิติประภา8.หรือเป็นเราที่สูญหาย ของจเด็จ กำจรเดช และ9.หลงลบลืมสูญ ของวิภาส ศรีทอง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า นวนิยายเรื่อง “ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต” ของวีรพร นิติประภา สะท้อนภาพความล้มเหลวของการบริหารจัดการชีวิตในสังคมเสพติดศิลป์ของคนหนุ่มสาวยุคใหม่ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการเผชิญหน้าระหว่างมายาคติกับอุดมคติของสถาบันครอบครัวไทย ในขณะเดียวกันก็รุ่มรวยไปด้วยการหยั่งถึงความงามอันบรรเจิดของศิลปะหลากแขนง รวมทั้งความงดงามของธรรมชาติ ผู้เขียนนำเสนอเรื่องนี้ผ่านสุนทรียภาพทางภาษา แสดงภาพตรึงตาตรึงใจโดดเด่น มีภาวะกระทบทางอารมณ์สูงยิ่ง สามารถสรรค์สร้างคำและประโยคที่เป็นอัตลักษณ์ได้ดี นวนิยายเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ด้านกลับสำหรับคนรุ่นใหม่เพื่อการหลุดพ้นจากความบอดใบ้ทางปัญญาและการไร้ศรัทธายึดเหนี่ยวในวิถีชีวิต ผลงานเรื่องนี้จึงสมควรได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน(ซีไรต์)ประจำปี2558

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการ ดำเนินงานรางวัลซีไรต์ทั้ง7ท่าน ประกอบด้วย นางชมัยภร แสงกระจ่าง นายบูรพร อารัมภีร รศ.ดร.คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ นายสกุล บุณยทัศ รศ.ทวีศักดิ์ ปิ่นทองนางกนกวลี พจนปกรณ์ กันไทยราษฎร์ และ ผศ.ดร.สายวรุณ สุนทโรหก ที่ได้เสียสละและทุ่มเทเวลาในการอ่านและพิจารณาผลงานทั้งหมด และขอเชิญผู้สนใจทุกท่านร่วมพบปะนักเขียนซีไรต์คนใหม่ได้ในวันอังคารที่27ต.ค.เวลา 14.00น.ที่ห้องแม่กลอง โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล