ชวนกันไป 'หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว'

ชวนกันไป 'หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว'

ต้อนรับฤดูฝนที่สดใส ฤดูที่ใครบางคนบอกว่า หม่นหมอง แต่ถ้ามองดูๆ ฤดูนี้มีสีสันและความชุ่มฉ่ำมากมายอย่าบอกใคร

หนึ่งในสีสันที่อยากชวนให้ทุกคนไปสัมผัสกันก็คือความสวยงามของ "ดอกกระเจียว" ที่จะบานเต็มทุ่งรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนัดกับนักท่องเที่ยวทุกๆ ปีในช่วงฤดูฝน


ปีนี้ก็เช่นกัน ดอกกระเจียวพร้อมใจกันผลิบานให้เชยชมตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2558 โดยจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ชวนมาร่วม “หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว” ในงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2558 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ


สุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา เผยว่า ความสวยงามของทุ่งหญ้าเพ็กสีเขียวและความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่ล้อสายหมอก หยอกสายลมในช่วงหน้าฝนที่ใครหลายคนคิดว่าเป็นฤดูที่แตกต่าง จะสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เข้าไปสัมผัสได้ไม่ยาก และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่จัดเพื่อต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ


ความพิเศษและกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ ได้แก่ พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ในวันที่ 13 มิถุนายน 2558 เวลาประมาณ 08.30 น. เป็นต้นไป ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปี ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ


สนุกสนานไปกับกิจกรรมคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว “หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว” ที่จัดขึ้นโดยหอการค้าจังหวัดชัยภูมิ ในวันที่ 20-21 มิถุนายน 2558 และการแข่งขันจักรยานชิงถ้วยพระราชทานฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจากตัวเมืองชัยภูมิ-ทุ่งดอกกระเจียว รวมระยะทาง 111 กิโลเมตร อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิวผาหำหดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยวด้วยหัวใจใหม่ อันจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิยั่งยืนได้


ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยากเที่ยวต่อในเมืองชัยภูมิโดยรถยนต์ มีตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว “เที่ยวชัยภูมิภูมิใจ เที่ยวได้ทั้งปี” มาแนะนำกันด้วย คือชมทุ่งดอกกระเจียวกันเรียบร้อยแล้ว ก็อาจจะเดินทางเข้าไปสักการะ "เจ้าพ่อพญาแล" ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแล อำเภอเมือง จากนั้นไปชมอารยธรรมขอมโบราณที่ "ปรางค์กู่" ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน พักสักหนึ่งคืนแล้วค่อยไปไหว้พระกันที่ "วัดศิลาอาสน์(ภูพระ)" อำเภอเมือง สักการะพระเจ้าตื้อแล้วค่อยไปต่อ
ถ้ายังไม่กลับกรุงเทพฯ เลยก็อาจจะเดินทาง "อุทยานแห่งชาติตาดโตน" อำเภอเมือง เพื่อชมน้ำตกตาดโตนที่มีน้ำไหลตลอดปี จากนั้นก็ไปชม "มอหินขาว" 175 ล้านปี หนึ่งเดียวในโลกที่บ้านวังคำแคน อำเภอเมือง ก่อนแวะซื้อ "หม่ำ" เป็นของฝากให้คนที่บ้าน


นักท่องเที่ยวที่อยากได้รายละเอียดการเดินทาง สามารถสอบถาม ททท.สำนักงานนครราชสีมาได้ ทุกวันในเวลาราชการ โทรศัพท์ 0 4421 3030, 0 4421 3666 หรือ www.tourismthailand.org/chaiyaphum, www.facebook.com/tat.korat หรือสอบถามที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4482 2502