'ศัลยา'แจงปมร้อนละคร'ทรายสีเพลิง'

'ศัลยา'แจงปมร้อนละคร'ทรายสีเพลิง'

นักเขียนบทละครดัง "ศัลยา"แจงปมร้อน"ทรายสีเพลิง" ลั่น30ปีไม่เคยเสียใจเท่านี้

จากกรณีสังคมออนไลน์ได้นำข้อความที่ "อ.แดง-ศัลยา สุขะนิวัตติ์" เขียนบอกเล่าถึงความรู้สึกกับบทละครเรื่อง "ทรายสีเพลิง" ว่ารู้สึกเสียใจ ที่บทไม่ได้ถูกนำมาใช้เท่าที่ส่งไป ต่อด้วยประโยคที่ว่า "ทำงานมา 30 ปีไม่เคยเสียใจเท่านี้" ล่าสุดทางหนังสือพิมพ์คมชัดลึกจึงต้องสายตรงสอบถามได้ความดังนี้

"บทที่เราเขียนไป 13 ตอนครึ่ง เกือบ 14 ตอนนะ แต่ว่าในละครก็เกือบครึ่งหนึ่งของเรื่อง เพราะละครเรื่องหนึ่งจะมี ราวๆ 24-26 ตอน ตอนที่ตกลงว่าจะเลิกเขียนไม่ได้มีความรู้สึกอะไรที่เป็นความเสียหาย เนื่องจากเราเองเขียนช้ามาก (เน้นเสียง) ทางเขาก็รอมาตลอด จนกระทั่งเขาไม่สามารถคอยได้ โอเคก็ต้องหยุดเขียน เพราะทางนั้นก็ต้องเร่งถ่ายทำ เราก็คอยดู และมีคำถามว่าบทของเราได้ใช้หรือไม่ จริงๆ ไม่น่าถามหรอก เราไม่ได้คิดว่าจะไม่ถูกใช้ น่าจะใช้ไป คนที่มาเขียนก็มาเขียนต่อ เราเข้าใจอย่างนั้นมาตลอด แต่พอละครออกอากาศมา มันไม่มีไง (หัวเราะ) มันหายไปหมดเลย เอาจริงๆ มันก็มีบางฉากแต่ว่ามันลอยๆ อยู่ เหมือนคั่นจังหวะของบทใหม่ไปเรื่อยๆ นับรวมๆ กันแล้วไม่น่าจะถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ที่เราเขียนไปก็เท่านั้น ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ทราบว่าจะพูดอะไร มันเป็นสิทธิของผู้จัดทุกอย่างที่จะทำ เขามีสิทธิ์ที่จะใช้หรือไม่ใช้ แต่ความรู้สึกเสียใจมันมีไง" อ.แดงกล่าว

พอถามถึงข้อความที่โพสต์ว่า "เขียนบทมา 30 ปี ไม่เคยเสียใจเท่านี้" ซึ่งอ.แดงยอมรับว่า "ก็เป็นอย่างนั้น เพราะที่ผ่านมา ไม่มีคนทำให้เสียใจนะ เพราะทำงานมาทุกคนมีความสุข แล้วต้องบอกว่าการทำงานกับทางคุณยศสินี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะ ราบรื่นด้วยดีมาตลอด ไม่มีข้อขัดแย้ง ไม่เคยโต้เถียง ที่มีความรู้สึกอย่างเดียวก็คือ เสียใจที่เราเขียนเมื่อยมือ แต่ว่ามันโดนเป็นขยะ มันน่าเสียดายในความคิดของตัวเอง แต่ถ้าหากคนที่เขาไม่ได้เสียดาย เขาก็ทิ้งมันไปเท่านั้นเอง (พอทราบกระแสละครเรื่องนี้ไหม) เราไม่ค่อยทราบอะไรเรื่องนี้นะ พยายามจะถาม แต่ก็มีคนบอกว่าสนุกมาก ส่วนที่เราดูๆ เราก็ว่าสนุกสนาน เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่บทของเรา ความรู้สึกเดียวที่มีคือเสียใจที่ไม่ใช่บทของเรา นอกนั้นไม่ได้รู้สึกอะไร (กับการทำงานครั้งหน้า) เราไม่ทราบในเรื่องหน้าเรื่องหลังไม่เคยพูด เพราะตลอดการทำงานในเรื่องนี้ การพูดคุยกันค่อนข้างน้อย" อ.แดงกล่าวสรุป