ทริปสวยๆ สไตล์ 'โฟร์ ศกลรัตน์'

ทริปสวยๆ สไตล์ 'โฟร์ ศกลรัตน์'

มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวหน้าใส โฟร์ - ศกลรัตน์ วรอุไร อยู่หลายต่อหลายครั้ง ล่าสุดสาวโฟร์ถือโอกาสพักงานเพลงบินตรงไปชาร์ตแบตชีวิต

ไกลถึงประเทศเยอรมัน เลยไปถึงสาธารณรัฐเช็กและออสเตรีย ทริปในฝันของใครหลายคน งานนี้ไม่ใช่ทริปสวีทกับหวานใจที่ไหน แต่โฟร์เดินทางไปกับคุณแม่และญาติๆ ทำให้ได้พบกับมิตรภาพใหม่กับประสบการณ์การเดินทางแบบเต็มๆ พร้อมด้วยเรื่องประทับใจมากมายมาเล่าสู่กันฟัง

-ทำงานอยู่ตลอด มีเวลาว่างให้กับตัวเองบ้างไหม

ก็มีเวลาว่างอยู่บ้างนะคะ ซึ่งถ้าเกิดมีเวลาว่างสัก 2-3 วัน โฟร์ก็หาโอกาสไปเที่ยวแล้วก็จะชอบเที่ยวทะเล เพราะชอบบรรยากาศทะเล หาดทราย สายลม ท้องฟ้า ไปเล่นน้ำ ว่ายน้ำ เพลินๆ ดี หัวหินใกล้ๆ หรือถ้าว่างมากกว่านั้น สัก 3-4 วัน ก็จะไปเที่ยวเกาะเต่าค่ะ ไปดำน้ำ เล่นบานาน่าโบ๊ท กิจกรรมก็ค่อนข้างลุยๆ หน่อยค่ะ ไม่กลัวดำ (หัวเราะ) คนจะชอบมองว่า...โฟร์น่าจะเหมาะกับสปาเสริมสวยอะไรมากกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะ

-ออกตัวว่าเป็นคนชอบเที่ยวขนาดนี้ จริงๆ แล้วชอบเที่ยวในประเทศหรือนอกประเทศมากกว่ากัน?

จริงๆ โฟร์ชอบเที่ยวในประเทศค่ะ อย่างไปเที่ยวทะเลอย่างที่บอก อย่างน้อยๆ จะต้องหาโอกาสไปให้ได้เดือนละครั้งเลย ถ้าเช็คเวลาแล้วว่างจะไปเลย เพราะอยู่ในเมืองเราก็มีแต่ไปชอปปิง บางทีมันก็น่าเบื่อไป ซึ่งการไปเที่ยวแต่ละครั้งเหมือนมันเป็นกิจกรรมของครอบครัวโฟร์ ที่ทุกคนพร้อมใจกันไปเลย เป็นช่วงเวลาพักผ่อนและใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ นานๆ ทีจะไปต่างประเทศค่ะ เนื่องจากไปทำงานเป็นหลัก และก็ถือโอกาสเที่ยวด้วย

-ได้ข่าวว่าล่าสุดนี้ไปเที่ยวถึงประเทศเยอรมันเลย?

ใช่ค่ะ อย่างที่บอกปกติไปทำงานต่างประเทศก็แวะเที่ยวบ้าง แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเที่ยวจริงๆ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ที่โฟร์เข้าวงการมาเลย คือล็อคเวลา ขอเวลาว่างจากบริษัทสักสองอาทิตย์ จุดหมายคือประเทศเยอรมันค่ะ เพราะมีคนรู้จักมีบ้านอยู่ที่มิวนิคโน่น ก็ถือโอกาสไปเที่ยวออสเตรีย และสาธารณรัฐเช็กด้วย โดยมีโฟร์ แม่ ป้า และญาติๆ ไปเที่ยวในทริปนี้กันค่ะ

-ประทับใจที่ไหนในเยอรมันบ้าง

จริงๆ แล้ว ตัวโฟร์เป็นคนที่ชอบถ่ายรูป ก็จะตื่นเต้นกับเรื่องของสถานที่ว่าจะมีไปเที่ยวถ่ายรูปที่ไหนได้บ้าง ก็ศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวผ่านเว็ปไซต์ท่องเที่ยวต่างๆ อินเทอร์เน็ต ปราสาทนอยชวานสไตน์ จัตุรัสมาเรียนพลัทซ์ เรสซิเดนซ์ ฯลฯ ก็เล็งๆ ไว้ค่ะ ว่าจะไปเที่ยวผ่อนคลาย ดูบ้านเมืองของเขาด้วยบรรยากาศชิลๆ ก็ได้ญาติที่อยู่ที่นั่นคอยเป็นไกด์นำทางให้ค่ะ ไม่ได้ไปเที่ยวทุกที่ ญาติพาไปเที่ยวไหนโฟร์ก็ไป เพราะแค่ได้ไปต่างบ้านต่างเมืองโฟร์ก็ค่อนข้างตื่นเต้น อย่างพระราชวังที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของมิวนิค 'เรสซิเดนซ์' ได้เข้าไปเยี่ยมชมสมบัติของกษัตริย์บาวาเรียน ก็ได้ไปมาค่ะ

นอกนั้นโฟร์ก็จะหมดเวลาไปกับการท่องเที่ยวธรรมชาติ กับการชอปปิงของแบรนด์เนม(หัวเราะ)ตามประสาผู้หญิงนะ ซึ่งโฟร์ก็ไม่ได้ช้อปอะไรมาก ได้แค่กระเป๋าให้กับตัวเอง ของคุณแม่และของพี่ๆ น้องๆ คนละหนึ่งใบเท่านั้นค่ะ เพราะซื้อที่ต่างประเทศจะราคาถูกกว่าในประเทศไทยหลายบาทอยู่ได้ลดหย่อนภาษีค่อนข้างเยอะด้วย

-ดูจากชุดที่โฟร์ใส่...กางเกงขาสั้น อากาศคงไม่หนาวมากใช่ไหม

(หัวเราะ) นี่แหล่ะ ที่โฟร์คิดว่า มันเป็นความผิดพลาดร้ายแรงเหมือนกันค่ะ เพราะลองเช็คสภาพอากาศก่อนแล้ว อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส และสูงสุดอยู่ที่ 24 องศาเซลเซียส อากาศก็น่าจะโอเค ก็เลยเตรียมชุดชิลๆ ธรรมดา กางเกงขาสั้น-ถุงน่อง เพราะคิดว่า น่าจะสู้หนาวได้ (หัวเราะ) แต่พอไปจริงๆ อากาศมันหนาวมาก 3-4 องศาเซลเซียสเลย และบางวันฝนตก อากาศก็อยู่ที่ 2 องศาเซลเซียส ต้องหาเสื้อผ้าใหม่ที่นั่นด้วย ซึ่งโชคดีค่ะที่ไม่ป่วย ก็เป็นประสบการณ์ที่โฟร์เองก็ต้องทำการบ้านด้วยการสอบถามจากคนที่อยู่ที่นั่นมากกว่า แต่โฟร์ก็สู้ค่ะ เพราะหลายๆ ที่ เช่น ปราก เป็นสถานที่ที่หลายๆ คนใฝ่ฝันอยากจะไป และก็จริงอย่างที่เขาบอก ที่นั่นบ้านเมืองสะอาด สถานที่สิ่งปลูกสร้างเขาดูโรแมนติกไปหมด ทำให้โฟร์ต้องเก็บภาพไว้อยู่หลายใบเหมือนกันค่ะ

-ได้ไปสัมผัสหิมะมาด้วย?

พี่ที่โฟร์ไปพักด้วยเขาพาไปสัมผัสธรรมชาติด้วยค่ะ ก็เดินทางจากที่พักไปหนึ่งชั่วโมงได้ และขึ้นกระเช้าไปสัก 10 นาที โฟร์ค่อนข้างตื่นเต้นมากค่ะ เพราะโฟร์เองก็ไม่ได้สัมผัสกับหิมะมานาน หลังจากที่ครั้งแรกไปทำงานถ่ายละครที่ประเทศเกาหลีเมื่อ 6-7 ปีที่แล้วได้ แต่ที่เยอรมันอีกบรรยากาศหนึ่งเลยค่ะ ที่นี่เงียบสงบมาก ไม่ค่อยมีคนขึ้นไปเลย มองไปทางไหนก็ขาวโพลนไปหมด ได้ไปเล่นปั้นหิมะ ถ่ายรูปอย่างชุ่มปอดค่ะ เกือบสองชั่วโมงได้ ซึ่งโฟร์รู้สึกสดชื่นและโรแมนติกมากๆ ค่ะ

-ไปนานกว่า 2 สัปดาห์ มีคิดถึงอาหารไทยบ้างไหม

คิดถึงค่ะ เพราะอาหารสามมื้อ เป็นอาหารฝรั่งหมดค่ะ เมนูสเต๊ก ไส้กรอก มันบด สลัด น้ำซอสเห็ดเกรวี่ ฯลฯ สำหรับโฟร์กินได้เรื่อยๆ นะคะ แต่ก็รู้สึกกังวลเหมือนกันว่า กินอย่างนี้ทุกวันคงอ้วนแน่ๆ (หัวเราะ) แต่ก็ปรับตัวเองได้ตามปกตินี่แหละค่ะ แต่แม่และป้าๆ ที่ไปด้วยกัน แอบทนไม่ได้มากกว่า คิดถึงอาหารไทยมากๆ โชคดีที่พกเครื่องแกงมาจากเมืองไทยด้วย ก็เลยได้ไอเดียชวนกันไปซุปเปอร์มาร์เก็ตซื้อของมาทำกินกันที่พักดีกว่า อาหารรสจัดนิดนึง ผัดพริกแกงถั่ว น้ำพริก-ปลาทู, แกงเขียวหวานไก่ ยำวุ้นเส้น ฯลฯ โฟร์ก็ช่วยเป็นลูกมือให้มากกว่าค่ะ ซึ่งถ้าอยู่เมืองไทยจะหาโอกาสได้น้อยมากค่ะในการทำอาหาร การไปครั้งนี้ก็เหมือนกับการไปเรียนรู้และฝึกฝนการดูแลตัวเองไปในตัวด้วย

-ทริปนี้เจอคนไทยเยอะไหม

ไม่ค่อยเจอนะคะ เจอคนไทยกลุ่มเล็กๆ ที่เวียนนากลุ่มหนึ่งเท่านั้น แล้วก็มาเจอคนไทยอีกทีตอนขากลับ เพราะโดยสารสายการบินไทย ถ้ามีเวลาว่าง โอกาสพักผ่อนยาวๆ ก็คงจะไปที่เยอรมันอีกค่ะ เพราะสำหรับโฟร์ถือว่าเป็นประเทศที่ไม่วุ่นวาย ไม่มีคนรู้จักเราเลย ก็เป็นความรู้สึกตื่นเต้นและท้าทาย ที่จะต้องสื่อสารกับคนที่นั่นที่ใช้ภาษาเยอรมันล้วนๆ ภาษาอังกฤษที่เราเองก็ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร ใจจริงอยากจะไปถ่ายรูปให้เยอะกว่านี้ เพราะรูปโฟร์ส่วนตัวๆ ยังไม่เยอะเท่าไร โฟร์จะมีหน้าที่ถือกล้องถ่ายรูปให้กับทุกๆ คนในทริป โดยเฉพาะแม่ รูปเยอะมากๆ (หัวเราะ) โฟร์เองก็รู้สึกมีความสุขมาก ที่เห็นแม่มีความสุขและสนุกสนานกับการท่องเที่ยวครั้งนี้

-เรียกว่าเป็นทริปในฝันเลยได้ไหม

จริงๆ ไม่มีทริปในฝันเลยนะคะ แต่ถ้าอยากไปจริงๆ โฟร์อยากไปทะเลค่ะ เพราะโดยส่วนตัวชอบทะเลอยู่แล้วอย่างที่เล่ามา โฟร์อยากไปเที่ยวมัลดีฟ บาหลี ฮาวาย ฯลฯ ดูสักครั้งหนึ่ง เพราะเพื่อนๆ หลายๆ คนที่เคยไปเที่ยวมา เล่าให้ฟังตลอดว่า...ที่นั่นสวยมากๆ ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า น้ำทะเลเป็นสีเขียวมรกต สวยจริงๆ อยากไปว่ายน้ำ อาบแดด ฯลฯ ใช้ชีวิตอยู่ริมทะเลไม่มีเบื่อ ซึ่งจริงๆ บอกตามตรงโฟร์ว่ายน้ำไม่เป็นเลยนะ (หัวเราะ) แต่ชอบเล่นน้ำทะเล ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปเรียนดำน้ำอย่างจริงจัง ซึ่งคาดว่าน่าจะไปเร็วๆ นี้แหละ