รุ่งอรุณแห่งความสุข

รุ่งอรุณแห่งความสุข

สุโขทัย เป็นราชธานีแห่งแรกของสยามประเทศ วันนี้ยังคงมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ต้นกำเนิดชาติไทยให้ชนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษา

และเรียนรู้ถึงรากเหง้าของตัวเองแม้จะผ่านมาหลายร้อยปี

สุโขทัย เป็นดินแดนแห่งความทรงจำ เป็นดินแดนแห่งมหาราชองค์แรกของไทยและกษัตริย์พระองค์แรกทรงผนวชในบวรพุทธศาสนา เป็นจุดกำเนิดลายสือไทยและวรรณคดีเล่มแรกของไทยนั่นคือ “ไตรภูมิพระร่วง” และเป็นแหล่งกำเนิดอุตสาหกรรมชิ้นแรกของไทยนั่นคือ “ ชามสังคโลก ” ที่งดงามมิเสื่อมคลาย

ในปี 2556-2557 นี้ ทางจังหวัดสุโขทัยได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัยขึ้น เพื่อให้สุโขทัยเป็นที่รู้จักรับกระแสการรวมประชาคมอาเซียนที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ภายใต้คอนเซปต์ "เบิกฟ้าสุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข เที่ยวสุโขทัย เที่ยวได้ทั้งปี"

ปิติ แก้วสลับสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บอกว่า คำว่า "สุโขทัย" มาจากสองคำ คือ "สุขขะ+อรุโณทัย" หมายถึง "รุ่งอรุณแห่งความสุข" รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง เห็นได้จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นที่รู้จักของแผนการท่องเที่ยวสุโขทัย

“โดยศักยภาพ สุโขทัยเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอยู่แล้ว เรามีต้นทุนอยู่มากมาย เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี 755 ปีมาแล้ว เรามีศิลปวัฒนธรรมและงานประเพณีมากมายเช่น งานลอยกระทง งานวันสงกรานต์ งานเทศกาลกินปลา งานสักการะต่างๆ เช่น พระแม่ย่า นอกจากนั้นแล้วยังมีสินค้าโอท๊อปที่ขึ้นชื่อ เช่น ทองสุโขทัย ที่เป็นทองลงยาลายโบราณของกรุงสุโขทัย มีเงินโบราณ มีแหล่งผลิตผ้าฝ้ายตีนจก ผ้าหมักโคลนย้อมสีธรรมชาติที่สวยงาม มีโรงแรมที่พักและโฮมสเตย์ต่างๆ ที่พร้อมจะให้บริการนักท่องเที่ยวมากมาย” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าว

โบราณสถานในสุโขทัยมีอยู่หลายแห่ง ที่เด่นๆ ก็คือ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ที่นี่มีชุมชนดั้งเดิมตั้งอยู่ใกล้ๆ กับโบราณสถาน บรรยากาศสองข้างทางร่มรื่น เงียบสงบ และมีกลิ่นอายของวันเก่าๆ ให้ได้สัมผัส เส้นทางเหมาะแก่การขับรถหรือปั่นจักรยานชมสองข้างทางในเวลาเช้า- เย็น เมื่อเดินเข้าไปในเขตอุทยานศรีสัชนาลัย จะมีวัดใหญ่อยู่ 3 แห่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กันคือ วัดเจดีย์เจ็ดแถว, วัดช้างล้อม, วัดนางพญา สถานที่อีกแห่งที่น่าสนใจคือ บ้านท่าชัย แหล่งทำทองศรีสัชนาลัยที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ งานฝีมือละเอียดประณีตจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของสุโขทัย ทั้งยังมีอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โบราณสถานอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายในอุทยานมี วัดมหาธาตุ, วัดตระพังเงิน, วัดศรีสวาย, วัดสระศรี, เสาหลักเมือง และ อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหง

นอกจากโบราณสถานแห่งความทรงจำแล้ว สุโขทัยยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติอีกมากมาย เช่น อุทยานแห่งชาติรามคำแหง ที่มีขุนเขาที่สูงเด่นเป็นสง่า คือ ยอดเขาหลวง ภายในอุทยานฯ มีสัตว์ป่าหลายชนิด มีพรรณไม้ที่สำคัญ มีน้ำตกที่สวยงาม และมีถ้ำต่างๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงเหมาะสำหรับการไปพักผ่อนท่องเที่ยว อากาศบนยอดเขาจะหนาวเย็นตลอดปี ล่าสุดมีการค้นพบแหล่งท่องเที่ยวใหม่คือ ถ้ำดินเกร็ดเพชร ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นห้องโถงสี่เหลี่ยมจุคนได้มาก และมีช่องลม อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีหินงอกหินย้อยสวยงามหลากหลายดูแปลกตา เมื่อไฟสาดกระทบทำให้เห็นแสงระยิบระยับสวยงามมาก (สอบถามเพิ่มเติม โทร 0 5561 1619)

“เราจัดให้มีถนนคนเดิน เพลิดเพลินของอร่อยทุกวันเสาร์ต้นเดือน มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม มินิไลท์แอนด์ซาวน์ ณ วัดสระศรี ที่ทางอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนให้นักท่องเที่ยวดูฟรีตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังจัดให้มีจุดดูดาวไว้ที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย เพื่อนักท่องเที่ยวที่สนใจด้านดาราศาสตร์สามารถส่องกล้องดูดาวได้ เพราะในอุทยานแห่งนี้จะมองเห็นดาวได้ชัดเจนมาก หากใครมีโอกาสหรือมีเวลาว่างช่วงสุดสัปดาห์ลองมาเยี่ยมเยือนสุโขทัยสักครั้งหนึ่ง มาเที่ยวชมโบราณสถาน มาชมสิ่งที่เป็นอดีตของประเทศไทยเราว่ามีความเป็นมาอย่างไรจะได้เกิดความภาคภูมิใจในประเทศชาติของเรา” รองผู้ว่าฯ กล่าวทิ้งท้าย

ได้มาเที่ยวชม สัมผัส และรับรู้ครบครันทั้งเรื่องราวของความรุ่งเรืองในสมัยก่อนและความงามของธรรมชาติอย่างนี้ เรียกว่าไปสุโขทัยที่เดียวก็ได้เที่ยวครบทุกรูปแบบ สมกับเป็นเมืองรุ่งอรุณแห่งความสุขจริงๆ