อิตาลีที่คิดถึง ‘เปิ้ล หัทยา’

อิตาลีที่คิดถึง ‘เปิ้ล หัทยา’

การเดินทางทำให้ค้นพบว่า ที่ไหนคือที่ที่ๆ เราชอบที่สุด

“เปิ้ลโตมาที่ประเทศอังกฤษ หลายคนบอกว่า ที่นี่อากาศน่าเบื่อ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวหนาว แต่ว่าเปิ้ลประทับใจที่นี่เพราะว่าไปอยู่ที่นั่นตั้งแต่อายุ 13-14 เรารู้สึกว่า มันมีอะไรหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้ เมืองแรกคือโดเวอร์ทางใต้ ใกล้ๆ เดวอน เป็นโรงเรียนประจำ อยู่ที่นั่น 2-3 ปี บรรยากาศเงียบสงบ เป็นเมืองที่ติดทะเล”

 

3  

ดีเจ.เปิ้ล หัทยา วงษ์กระจ่าง (เกษสังข์) ดีเจในดวงใจของหลายๆ คน ที่ยังคงจัดรายการวิทยุเปิดเพลงให้แฟนๆ ฟังอยู่เสมอ ล่าสุด เป็นผู้บริหารคลื่น 98 EDS Everyday Station และเป็นดีเจช่วง E-D-S คิดถึงเสมอ ทุกเย็นวันเสาร์ เวลา 16.00 – 18.00 น. พูดถึงการเดินทางออกนอกประเทศไปใช้ชีวิตในต่างแดนครั้งแรก

 

“ชีวิตนักเรียนประจำทำให้เราได้เรียนรู้ระเบียบวินัย ตื่นปุ๊บต้องทำเตียง พับผ้าห่ม ก็เลยทำให้ติดนิสัยตรงนี้มา ล้างจาน กินแล้วก็ต้องล้างเอง ปูเตียงเอง ทำอะไรเอง เรียนรู้เอง ตั้งแต่อายุ 13-14 ประเทศอังกฤษที่ใครๆ ว่าน่าเบื่อ อากาศน่าเบื่อ หนาว แต่เป็นเมืองที่เราชอบ อยู่ที่นั่นได้เล่นกีฬาเยอะ ได้เล่นกีฬาที่ไม่น่าเชื่อว่าจะได้เล่นคือ ฮอกกี้, แร็กครอส เป็นเหมือนไม้ตะกร้อ เก็บลูก แล้วก็รับ แล้วก็วิ่งๆ ไปส่งต่อ น่าจะเป็นกีฬาเดียวที่มีที่ประเทศอังกฤษ ได้ขี่ม้า ได้ Cross Country Running มันสนุก เป็นชีวิตวัยรุ่นที่สนุก"

 

7

 

ดีเจ.เปิ้ลย้อนความความรู้สึกให้ฟัง ก่อนจะเล่าถึงการทำงานปัจจุบันว่า

 

“เป็นคนรักวิทยุ รักเสียงเพลงค่ะ ทำวิทยุมาตั้งแต่ยุคแรกๆ 88 Smile Radio ตอนนี้ก็มาทำคลื่นเอง มีทีมงาน มี DJ ทำคอนเทนท์ ทำทุกอย่าง เพื่อรันบริษัท รันคลื่นวิทยุ แล้วก็ทำอีเวนท์บ้าง ทำคอนเสิร์ตบ้าง แล้วก็มีงานการแสดง หลังจากที่เล่น Side By Side ให้กับ GTH นาดาว ก็มีละครติดต่อมาเรื่อยๆ ล่าสุดก็มาเล่นหนังเรื่อง โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง’”

  4

 

ในส่วนของงานแสดงนั้นก็มีติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ แต่เธอไม่ได้รับทุกเรื่อง ด้วยข้อจำกัดบางอย่าง เป็นที่น่าเสียดาย หลายคนยังนึกถึงผลงานการแสดงที่ได้ฝากไว้อย่างภาพยนตร์เรื่อง ‘กาเหว่าที่บางเพลง’ (2537) ละครโทรทัศน์เรื่อง ‘ดอกฟ้าและโดมผู้จองหอง’ (ช่อง 3) และงานด้านพิธีกร เช่น รายการผู้หญิงวันนี้, ผู้หญิงผู้หญิง, มิวสิคเกม, คอนเสิร์ตลืมโลก แม้กระทั่งมิวสิควิดีโอเพลงก็มี นั่นคือเพลง ‘บูมเมอแรง’ ของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  

 

ความสามารถหลากหลายมาจากพลังที่มีอยู่ในตัวอย่างมากมาย ยามว่างก็ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ท่องเที่ยว ผูกพันกับประเทศอังกฤษเป็นพิเศษ เรียนชั้นมัธยมที่ Saint Felix Schools และ Stover School จบปริญญาตรีกราฟิกดีไซน์ จาก London College of Printing กลับมาเมืองไทยก็อ่านสปอตโฆษณาก่อนมาหยุดที่งานสุดรักจัดรายการวิทยุตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนนั้นมีทั้งด้านดีและไม่ดี

 

6

 

“ประสบการณ์เลวร้ายที่มีในการเดินทางท่องเที่ยวหรือการไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองคือ เราเป็นชาวต่างชาติ ตอนเด็กๆ ที่ไปอยู่นั้นประเทศไทยยังไม่เป็นที่รู้จักของคนที่นั่นเท่ากับทุกวันนี้ เวลาคุยกันพอเราบอกว่ามาจากไทยแลนด์ เขาก็พูดว่า ไทวาน ไต้หวัน ชิ้ง ชิ้ง เขาจะเรียกเราว่าชิ้ง พวกผิวเหลือง ชิ้งกี้ เขาก็จะล้อเลียนเรา เราก็เลยต้องทำให้เขาเห็นว่าเรามาที่นี่เราแข็งแรงพอ

 

อังกฤษเป็นประเทศที่ชอบเล่นกีฬาค่ะ เราก็เล่นกีฬาทุกอย่าง แม้ว่าเราจะตัวไม่สูงใหญ่ แต่เราก็เล่นกีฬาใช้ได้ ติดเข้าชิงของนักเรียนประจำ ก็ถือว่าโอเค เพราะว่าเพื่อนๆ ยอมรับ กีฬาที่ชอบคือ เทนนิส ว่ายน้ำ เทนนิสก็แข่งเลย ว่ายน้ำก็แข่งเลย แล้วก็แข่ง Cross Country Running วิ่งระยะยาว เล่นฮอกกี้ เล่นแร็กครอส เล่นฟุตบอล ตั้งแต่ศูนย์หน้า ตำแหน่งกองกลาง ฟุตบอลหญิงนะคะ เล่นทุกตำแหน่งเลย"

 

แต่เมื่อถามว่า ประเทศไหนหรือที่ไหนที่ชอบที่สุด เธอตอบว่า  “เลค โคโม” ครั้งเดียวไม่เคยพอ

 

111

 

"ถ้าเป็นการท่องเที่ยวในโลกที่ชอบ ชอบ เลค โคโม (Lake Como) ที่อิตาลี มีโอกาสได้ไปสองครั้ง ครั้งแรกไปพักบ้านเพื่อน บ้านรุ่นพี่ที่อยู่อังกฤษ บ้านเขาสวยมาก อยู่ริมทะเลสาบ ริมเลคเลย ทะเลสาบสวยงาม พี่เขาชวนไปเที่ยวก็เลยไป ตอนแรกคิดว่าไปยาก เราไปที่ลอนดอนแล้วก็นั่งเครื่องต่อไปลงที่มิลานแล้วก็นั่งรถเข้าเลคโคโม เขาพาไปหลายที่มาก ไปทะเลสาบแถวๆ นั้น เยอะมาก เลคโคโม เป็นทะเลสาบที่เป็นมรดกโลก บ้านเมืองจะเป็นเทือกเขา เป็นภูเขา สวยงามดี วิ่งๆ เดินๆ ขึ้นไป แล้วอาหารก็อร่อย

 

ใครบอกว่า อิตาลีเป็นประเทศที่มีขโมยขโจร เราไม่เจอนะ ครั้งแรกตอนไปไปเลคโคโมที่เดียว ครั้งที่สอง เตรียมวางแผนเลย ไปกับน้องกับเพื่อนที่สนิทกัน ไป เลคโคโม เสร็จก็ไป เวนิส เสร็จแล้วก็ไปเมืองอื่นอีก เช่ารถกันไปเลยค่ะ สนุกสนาน ไปเยอะมาก มีความรู้สึกว่าเราได้กลับมาที่นี่เป็นครั้งที่สอง เดี๋ยวก็ต้องมีครั้งที่สาม อาจจะไปตอนเหนือของอิตาลีบ้าง ยังไม่ได้ไปพวกริมทะเลทางตอนใต้เลย ที่ไปยากๆ ว่าจะไปอีก เพราะว่าชอบ ชอบอิตาลี"

 

1

 

คิดถึงดีเจเปิ้ลเมื่อไร เปิดฟังเสียงได้เลย ที่ 98 EDS Everyday Station ทุกเย็นวันเสาร์ เวลา 16.00 – 18.00 น. ช่วง E-D-S คิดถึงเสมอ