'LV The Place' แห่งแรกในไทย ปลุกกระแสแบรนด์เนม ดันเอนเกจในโซเชียลพุ่ง 950%

'LV The Place' แห่งแรกในไทย ปลุกกระแสแบรนด์เนม ดันเอนเกจในโซเชียลพุ่ง 950%

ความสวยหรูเป็นเหตุ “LV The Place” หรือ “คาเฟ่หลุยส์ วิตตอง” ปลุกกระแสแบรนด์เนมในไทยคึกคัก พบยอดเอนเกจในโซเชียลมีเดียพุ่ง 950% หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน ขณะที่ “เจน Y” ให้ความสนใจคาเฟ่นี้มากที่สุด

หลุยส์ วิตตอง” (Louis Vuitton) หนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ถือเป็นแบรนด์ที่หลายคนใฝ่ฝันและชื่นชอบในความเป็นลักชัวรี แบรนด์ (Luxury Brand) และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 มีการเปิดคาเฟ่ Louis Vuitton หรือ LV The Place แห่งแรกของประเทศไทย ในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นแห่งที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างความสนใจและเกิดเป็นกระแสฮิตเป็นอย่างมาก

เมื่อไม่นานนี้ “แสนรู้” (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า ซึ่งเก็บข้อมูลการเปิดคาเฟ่ Louis Vuitton ที่แรกในไทยผ่าน Zanroo Social Listening Tool พบว่า มีการพูดถึงการเปิดคาเฟ่แห่งนี้ช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์-17 มีนาคม 2567 เพียง 20 วัน มียอดมีส่วนร่วม (Engagement) เช่น ยอดวิว แสดงความคิดเห็น กดไลก์ กดแชร์กว่า 10 ล้าน ครั้ง โดยมีที่มาจากช่องทาง TikTok (ติ๊กต็อก) กว่า 67% และมาจาก YouTube (ยูทูบ) 14% จาก Instagram (อินสตาแกรม) 12% และช่องทางอื่น ๆ 7% 

นอกจากนี้ยังพบว่า ในการแสดงความสนใจทั้งยอดวิว แสดงความคิดเห็น กดไลก์ กดแชร์อยู่ในช่วงเจน Y มากที่สุด (อายุ 28-43 ปี) คิดเป็น 49% รองลงมาคือเจน Z (อายุ 12-27 ปี) คิดเป็น 31% และเจน X (อายุ 44-59 ปี) 20% ตามลำดับ โดยเป็นผู้หญิงกว่า 72% ผู้ชายคิดเป็น 28% ตามลำดับ

ขณะที่เมนูที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอันดับ 1 คือ Star Blossom Cake เค้กช็อกโกแลตผสมผสานคาราเมล มียอด Engagement จำนวน 56,000 ครั้ง รองลงมาคือ Mango Sticky Rice Fizz เครื่องดื่มเย็นสดชื่นที่ได้แรงบันดาลใจจากข้าวเหนียวมะม่วงของไทย มียอด Engagement จำนวน 49,000 ครั้ง

เมื่อเทียบกับการกล่าวถึงแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง ในช่วงก่อนการเปิดคาเฟ่ “หลุยส์ วิตตอง” (1-26 กุมภาพันธ์ 2567) พบว่า ยอดเอนเกจเมนท์เพิ่มขึ้นหลังเปิดตัวคาเฟ่ 950% กว่า 10 ล้าน Engagement จากในช่วงเดือนก่อนการเปิดตัวพบการมีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดียประมาณ 950,000 Engagement บ่งบอกว่าแบรนด์นี้กลับมาเป็นกระแส ทำให้ผู้คนสนใจในต้องการร่วมมีประสบการณ์ที่แตกต่างจากแบรนด์หรูที่คุ้นเคย

นอกจากการได้ขยายธุรกิจแล้ว แบรนด์หลุยส์ วิตตองยังสามารถทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกดี สร้างความประทับใจ จากประสบการณ์ในคาเฟ่หรูได้อีกด้วย นับเป็นเทรนด์ที่แบรนด์หรูหลายแบรนด์ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เช่น “คริสเตียน ดิออร์” (Dior) มีการเปิดคาเฟ่ DIOR Café Seoul House of DIOR ที่เกาหลีใต้ และ “พราด้า” (Prada) มีการเปิดคาเฟ่ Prada Caffè และร้านอาหารในอังกฤษ นับว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสที่น่าจับตาเป็นอย่างมาก