'เชียงใหม่' ติดโผเมืองค่าครองชีพถูก สำหรับ 'ต่างชาติวัยเกษียณ'

'เชียงใหม่' ติดโผเมืองค่าครองชีพถูก สำหรับ 'ต่างชาติวัยเกษียณ'

“เชียงใหม่” หนึ่งเดียวจากประเทศไทย ติด 1 ใน 13 เมืองทั่วโลกที่มีค่าครองชีพถูกสำหรับต่างชาติวัยเกษียณ รวมเดือนละกว่า 3 หมื่นบาท/คน

KEY

POINTS

  • ผลสำรวจของ International Living แนะนำจุดหมายปลายทางที่เหมาะสมสำหรับชาวต่างชาติวัยเกษียณไว้ 13 แห่ง ซึ่งรวมถึงเชียงใหม่ของไทย
  • ในเอเชีย นอกเหนือจากเชียงใหม่แล้ว ยังมีอีก 4 เมือง ได้แก่ ปีนัง (มาเลเซีย) กรุงพนมเปญ (กัมพูชา) กูชิง (มาเลเซีย) และฮอยอัน (เวียดนาม)
  • ค่าใช้จ่ายต่อหัวสำหรับชาวต่างชาติในเชียงใหม่อยู่ที่เดือนละประมาณ 18,536 บาท ไม่รวมค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 14,100 บาทต่อเดือน

“เชียงใหม่” หนึ่งเดียวจากประเทศไทย ติด 1 ใน 13 เมืองทั่วโลกที่มีค่าครองชีพถูกสำหรับต่างชาติวัยเกษียณ รวมเดือนละกว่า 3 หมื่นบาท/คน

ปัจจุบัน การใช้ชีวิตวัยเกษียณในสหรัฐมีค่าครองชีพสูงมาก อย่างในรัฐฟลอริดามักเป็นรัฐยอดนิยมสำหรับชาวอเมริกันวัยเกษียณ โดยการลงหลักปักฐานเพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสุขสบายในรัฐนี้ มีต้นทุนสูงถึง 58,396 ดอลลาร์ (ราว 2.1 ล้านบาท) ต่อปีต่อคน

นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ชาวอเมริกันจำนวนมากเลือกที่จะออกจากประเทศและไปใช้ชีวิตวัยเกษียณในต่างแดน รายงานจากเว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อปี 2566 ระบุว่า มีพลเมืองอเมริกันได้รับเช็คประกันสังคมไปใช้นอกประเทศสหรัฐเกือบ 45,000 คนนับถึงสิ้นปี 2564 เพิ่มขึ้นจาก 307,000 คนในปี 2551

อย่างไรก็ดี จุดหมายปลายทางเพื่อชีวิตวัยเกษียณในต่างประเทศไม่ได้มีค่าครองชีพเท่ากันเสียทั้งหมด และหากใครต้องการเกษียณแบบประหยัดที่สุด ผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วของ “International Living” ได้แนะนำจุดหมายปลายทางที่เหมาะสมสำหรับชาวต่างชาติวัยเกษียณไว้ 13 แห่ง ซึ่งรวมถึง “จังหวัดเชียงใหม่” ของไทยด้วย

ทั้งนี้ International Living ค้นหาจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดในกว่า 200 ประเทศโดยใช้ตัวชี้วัด 7 ประเภท ดังนี้

1. ที่พักอาศัย

2. วีซ่าและสิทธิประโยชน์

3. ค่าครองชีพ

4. คะแนนความสัมพันธ์

5. การดูแลสุขภาพ

6. การพัฒนาและธรรมาภิบาล

7. สภาพภูมิอากาศ

นอกเหนือจาก 7 ตัวชี้วัดดังกล่าวแล้ว International Living ยังพิจารณาความพร้อมด้านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โอกาสในการสร้างเครือข่าย และความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของคนท้องถิ่นหรือผู้ให้บริการในแต่ละประเทศด้วย

สำหรับจุดหมายปลายทางในเอเชียที่มีค่าครองชีพเข้าถึงได้สำหรับชาวต่างชาติวัยเกษียณประกอบด้วย 5 เมือง ได้แก่ เชียงใหม่ (ไทย) ปีนัง (มาเลเซีย) กรุงพนมเปญ (กัมพูชา) กูชิง (มาเลเซีย) และฮอยอัน (เวียดนาม)

ทั้งนี้ เชียงใหม่เป็น 1 ใน 5 เมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ติดในผลสำรวจของ International Living โดยนอกจากจะเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของไทยแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของวัดวาอารามหลายร้อยแห่งและสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ภายในไม่กี่ชั่วโมง

วัดดอยสุเทพ วัดแห่งสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่
- วัดดอยสุเทพ วัดแห่งสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ (เครดิตภาพ: AFP) -

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Numbeo ระบุว่า ค่าใช้จ่ายต่อหัวสำหรับชาวต่างชาติในเชียงใหม่อยู่ที่เดือนละ 515.50 ดอลลาร์ (ประมาณ 18,536 บาท) ไม่รวมค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 14,100 บาทต่อเดือนสำหรับห้องขนาด 1 ห้องนอน

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Hotels.com ชี้ว่า เชียงใหม่เป็นที่ตั้งของ “ดอยอินทนนท์” ยอดเขาสูงที่สุดในไทยและยังเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในแหล่งดูนกที่ดีที่สุดของประเทศ ขณะเดียวกัน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ถือเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์มากกว่า 300 สายพันธุ์ด้วย

อ้างอิง: CNBC