แนะนำหนังสือน่าอ่าน 'No Man’s Land : ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ'

แนะนำหนังสือน่าอ่าน 'No Man’s Land : ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ'

จะทำอย่างไรเมื่อบริษัทใหญ่เกินไปที่จะอยู่แบบเล็กๆ แต่ก็ยังเล็กเกินไปที่จะเป็นบริษัทใหญ่ หาคำตอบได้ใน "No Man’s Land : ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ" หนังสือเล่มล่าสุดของสำนักพิมพ์มาสเตอร์พีซ

ใครกำลังบริหารธุรกิจของตัวเองที่อยู่ในช่วงขยายตัวอย่างรวดเร็ว หรือมุ่งหวังจะบริหารธุรกิจที่เติบโตเร็วในวันหนึ่งข้างหน้า "No Man’s Land ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ" หนังสือเล่มใหม่ของ สำนักพิมพ์มาสเตอร์พีซ จะพาไปค้นหาความจริงของการเติบโต โดยมุ่งเน้นที่ช่วงเวลาสำคัญในวงจรชีวิตของธุรกิจ นั่นก็คือระยะกำลังเติบโตช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทใหญ่เกินไปที่จะเล็ก และเล็กเกินไปที่จะเป็นบริษัทใหญ่ ซึ่งเราเรียกมันว่า No Man’s Land

ถ้าเป็นผู้ประกอบการ หนังสือเล่มนี้จะพาไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมขึ้น เพื่อทำให้บริษัทเป็นทุกอย่างที่สามารถเป็นได้ และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นในทุกสิ่งที่ต้องการได้

แนะนำหนังสือน่าอ่าน \'No Man’s Land : ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ\'

เรื่องราวของ No Man’s Land

No Man’s Land รวบรวมปรากฏการณ์ความเจ็บปวด และนำมันเข้าสู่ชีวิตของเจ้าของและผู้นำธุรกิจ เป็นคำที่เหมาะสมในการอธิบายระยะของการเปลี่ยนแปลงในวงจรชีวิตธุรกิจ เหมือนดินแดนที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งผู้ประกอบการหลายคนเคยมีประสบการณ์กับมัน

เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่เลี่ยงไม่ได้ในตลาด ผู้ประกอบการจำเป็นต้องจัดองค์กรใหม่ให้เข้ากับฐานลูกค้าที่เปลี่ยนไป ดังนั้นสินค้าและบริการที่นำเสนอยังคงมีความเกี่ยวเนื่องกัน บริษัทยังคงนำเสนอสินค้าและบริการที่เป็นคุณค่าหลักของบริษัท และยังคงทำธุรกิจด้วยความเรียบง่าย ในทางตรงกันข้าม ผู้ประกอบการต้องมั่นใจว่า บริษัทจะทำได้ดีในสิ่งที่ทำได้ดีอยู่ก่อนแล้ว เพียงเท่านี้บริษัทก็จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

No Man’s Land เป็นเรื่องราวที่ค้นคว้าอย่างละเอียดจากประสบการณ์จริงในการบริหารบริษัทที่เติบโตเร็ว อธิบายกับดักที่ซ่อนอยู่ข้างหน้าและทำให้ทุกบริษัทติดกับดัก ไม่เว้นแม้แต่บริษัทที่อนาคตสดใสที่สุดในช่วงที่ขยายตัว 

หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเสมือนคู่มือเพื่อช่วยลดอัตราการล้มเหลวของบริษัทที่เติบโตเร็ว ปกป้องผู้ประกอบการที่บ่มเพาะความคิดอันยอดเยี่ยมในช่วงการขยายธุรกิจที่อาจต้องเลิกกิจการไป พวกเขาจำเป็นต้องไตร่ตรองเพื่อนำพาบริษัทให้ไปถึงคนรุ่นต่อไป ช่วยทุกคนที่อยู่ในโลกธุรกิจตัดสินใจว่า จะกระโจนเข้าช่วยบริษัทเล็กๆ ที่เชื่อมั่นว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ดีหรือไม่?

"หมอเส" แนะนำ No Man’s Land ฝ่าแดนอันตราย

หมอเส - นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทมาสเตอร์ ผู้อยู่เบื้องหลังการนำ "No Man’s Land ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ" ฉบับแปลภาษาไทย กลับมาบนแผงหนังสืออีกครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายไปนานนับ 14 ปี

"หมอเส" แนะนำหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า ได้อ่าน No Man’s Land ครั้งแรกในวันที่ MASTER เข้า IPO มีรุ่นพี่คนหนึ่งนำหนังสือเล่มสีน้ำเงิน-ฟ้ามาให้เพื่อแสดงความยินดี พร้อมกับบอกว่า "หมอเส...เราผ่านแดนอันตรายมาแล้ว" ตอนนั้นยังไม่เข้าใจ แต่พอได้อ่านก็เข้าใจว่าเพราะอะไร การทำธุรกิจที่ผ่านมาช่างเหมือนกับในหนังสือ และถ้าย้อนเวลากลับได้ ตอนเริ่มต้นทำบริษัทฯ ตั้งแต่มีพนักงานไม่ถึง 10 คน กระทั่งขยายและเติบโตมาเรื่อยๆ จะมีช่วงหนึ่งที่เรียกว่า No Man’s Land ความยากที่สุดของมันคือ การกระโดดข้ามลีก

แนะนำหนังสือน่าอ่าน \'No Man’s Land : ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ\'

"หากย้อนเวลากลับไป ตอนกระโดดข้ามลีกไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความพยายาม ความอดทน ความไม่ยอมแพ้ หลายอย่างทำผิดพลาด ซึ่งทุกครั้งที่พลาด มักพบว่าเราใช้ความคุ้นชินหรือกระบวนท่าถนัดจากลีกเดิมที่เคยอยู่ ซึ่งเมื่อนำมาใช้กับลีกใหม่ มันไม่ได้ผล ที่โชคร้ายกว่านั้นคือ Unknown Area ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร ซึ่งคนส่วนใหญ่จะถอดใจยอมแพ้หรือล้มเลิก" 

หมอเส กล่าวต่อไปว่า สิ่งหนึ่งที่คิดว่าตัวเองได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้คือ การขอบคุณตัวเองที่วันนั้นผ่าน No Man’s Land มาได้ โดยที่แม้แต่ตัวเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันคืออะไร และหลายครั้งยอมรับว่าเจ็บปวด เพราะเป็นสภาวะที่หากมองย้อนกลับไป ทำไมถึงยากเย็นขนาดนั้น แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบ เห็นภาพชัดขึ้นว่า ตัวเองเคยอยู่ตรงจุดไหน ค้นพบว่าถ้าไม่พร้อมอย่ากระโดด และพอเข้าใจแล้ว มันทำให้ตัวเองไม่กระโดดแล้วหยุด แต่ให้รีบวิ่งต่อ ดังนั้นอย่าสูญเสียความมั่นใจ 

"No Man’s Land มีภาพที่ผมขออนุญาตฉายทั้งหมด 3 Areas นั่นก็คือ ที่อยู่เก่า ที่อยู่ใหม่ และหุบเหว แน่นอนว่าคนที่ตกหุบเหวจะเป็นทุกข์มาก ผมไม่อยากให้คุณหรือใครตกหุบเหวแล้วเป็นทุกข์ เพราะฉะนั้นคนที่โชคดีคือคนที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ผมปรารถนาให้ทุกคนได้อิ่มเอมกับการอ่าน เลือกชิมทุกประสบการณ์ผ่านตัวอักษร และมีความสุขกับที่อยู่ปัจจุบัน แต่หากตัดสินใจกระโดดก็ต้องไปให้สุด และรอดพ้นจากแดนอันตรายให้จงได้"

หนังสือ No Man’s Land ฝ่าแดนอันตราย บทพิสูจน์ความท้าทายของผู้ประกอบการ โดย สำนักพิมพ์มาสเตอร์พีซ มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ตามร้านหนังสือชั้นนำ