โอซีเอ ยกย่อง 'คุณหญิงปัทมา' 1 ใน 8 ผู้บริหารหญิงเก่ง เนื่องในวันสตรีสากล 2567

โอซีเอ ยกย่อง 'คุณหญิงปัทมา' 1 ใน 8 ผู้บริหารหญิงเก่ง เนื่องในวันสตรีสากล 2567

โอซีเอ ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มี.ค. 67 ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี "คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล" ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอของไทยรวมอยู่ด้วย

เนื่องในโอกาส วันสตรีสากล ที่ถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี สำหรับปีนี้ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านเพจอย่างเป็นทางการของโอซีเอ Olympic Council of Asia ยก 8 นักบริหารหญิง ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้น มี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่งของไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นกรรมการบริหารโอซีเอรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกันยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องใน วันสตรีสากล 2567 อีกด้วย  

โอซีเอ ระบุว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ทำลายกำแพงที่สูงใหญ่ กลายเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้เข้าไปสู่ไอโอซี เป็นผู้นำที่โดดเด่น เข้มแข็ง สามารถนำพากีฬา วัฒนธรรม จนเป็นที่ยอมรับของทางสมาชิกทั่วโลก ในฐานะไอโอซีเมมเบอร์กรรมการบริหารโอซีเอ และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ซึ่งถือเป็นผู้กำหนดอนาคตในด้านกีฬาอย่างแท้จริง 

ส่วนอีก 7 คน ที่โอซีเอยกย่องประกอบด้วย มิกาโกะ โคทานิ อดีตนักกีฬาระบำใต้น้ำหญิงทีมชาติญี่ปุ่นคนแรกที่ได้ถือธงชาติในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 1988 ซึ่งเคยผ่านงานเป็นผู้อำนวยการด้านกีฬาของโอลิมปิก 2020 และปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการนักกีฬาของโอซีเอ, ริตา ซูโบโว อดีตประธานโอลิมปิกอินโดนีเซีย และนายกสหพันธ์วอลเลย์บอลอินโดนีเซีย, มิเคลลา อันโตเนีย จาวอร์สกี อดีตนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งมีบทบาทในฐานะไอโอซีเมมเบอร์เช่นเดียวกัน

โอซีเอ ยกย่อง \'คุณหญิงปัทมา\' 1 ใน 8 ผู้บริหารหญิงเก่ง เนื่องในวันสตรีสากล 2567

เชกา ฮายัต บิน อับดุลลาซิซ ไอโอซีเมมเบอร์ และโอซีเอ ซึ่งมีส่วนต่อการผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งนักกีฬา และในแง่จำนวนผู้บริหารหญิงในวงการกีฬา, หง จาง อดีตนักกีฬาสปีดสเก็ตทีมชาติจีน เหรียญทองโอลิมปิก และไอโอซีเมมเบอร์, ซามีรา อัสการี สตรีอัฟกานิสถานคนแรกที่ได้เป็นไอโอซีเมมเบอร์ และเวเนร่า อับดุลลาห์ ชาวคีร์กีซสถาน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเรื่องการต่อต้านสารกระตุ้นในวงการกีฬา 

ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ยังได้รางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ประจำปี 2567 ซึ่งมอบให้โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวในการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการฯ ผ่านระบบออนไลน์ล่าสุดว่า กีฬา กับวัฒนธรรม มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องกันเป็นอย่างดี โดยเนื้องาน 2 อย่างนี้ มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปีที่แล้ว เช่น ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 เมืองหางโจว ประเทศจีน มีการเปิดพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการในระหว่างการแข่งขัน "หางโจวเกมส์" ซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในอนาคต เป็นต้น 

"สำหรับเกมการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 และปีต่อๆ ไป โอซีเอ ก็จะเดินหน้ากีฬา และวัฒนธรรม ควบคู่กันไปเหมือนเช่นเคย โดยจะมีกิจกรรมเกิดขึ้นในมหกรรมกีฬาที่สำคัญ เช่น เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดชลบุรี ในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้ รวมถึงเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 9 ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ปี 2025 และเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่จังหวัดไอจิ และเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ปี 2026"

ส่วนการพูดคุยในที่ประชุมด้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ เดิมทีโอซีเอวางแผนจะจัดประชุมใหญ่ ที่กรุงเดลี วันที่ 14 เมษายน 2567 แต่เนื่องจากเป็นช่วงเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียพอดี จึงมีการขยับไปจัดที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤษภาคม 2567 แทน ทั้งนี้ ส่วนแผนงานฉลอง 110 ปี จุดเริ่มต้นของกีฬาเอเชียนเกมส์ ตามแนวคิด ONE Asia แต่เดิมจะจัดฉลองในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ทำให้โอซีเอกำหนดแผนใหม่ และงาน ONE Asia 110 ปี จะมาลงตัวในปี 2567 นี้ ในกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย เดือนพฤศจิกายน สำหรับกีฬาเอเชียนเกมส์มีจุดเริ่มต้นในปี 1913 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ มีการริเริ่มการแข่งขันกีฬาชิงชนะเลิศแห่งตะวันออกไกล หรือฟาร์ อีสเทอร์น เอเชียนเกมส์ขึ้น และได้เชิญจีน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และไทย เข้าชิงชัยใน 8 ชนิดกีฬาคือ กรีฑา, เบสบอล, บาสเกตบอล, กระโดดน้ำ, ฟุตบอล, ว่ายน้ำ, เทนนิส และวอลเลย์บอล ยังจัดต่อเนื่องมาถึง 11 ครั้ง ก่อนพัฒนาเป็นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งแรกในปี 1951 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

โอซีเอ ยกย่อง \'คุณหญิงปัทมา\' 1 ใน 8 ผู้บริหารหญิงเก่ง เนื่องในวันสตรีสากล 2567