เคล็ดลับความสำเร็จ 'เกร็ก เรนฟรูว์' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

เคล็ดลับความสำเร็จ 'เกร็ก เรนฟรูว์' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

“อย่าให้คำพูดคนอื่นบั่นทอนศรัทธาในตัวเอง” คีย์สู่ความสำเร็จของ “เกร็ก เรนฟรูว์” ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Beautycounter ธุรกิจระดับพันล้าน! ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านความงามที่ปราศจากสารอันตราย

KEY

POINTS

  • เกร็ก เรนฟรูว์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Beautycounter สตาร์ทอัพด้านความงามชื่อดังในสหรัฐ ที่มีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ออกมาเปิดเผยถึง "เคล็ดลับความสำเร็จ" ของเธอ
  • โดยคีย์สำคัญสู่ความสำเร็จอันดับ 1 เธอบอกว่า มันคือความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า “อย่าปล่อยให้คำพูดเชิงตัดสินของคนอื่นมาบั่นทอนศรัทธาในตัวเอง”
  • หากไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจนั้นคุ้มค่าหรือไม่ นั่นแปลว่าอาจมีข้อมูลไม่เพียงพอ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมและเตรียมสิ่งต่างๆ ให้พร้อม เมื่อมองเห็นโอกาสและมีความพร้อมแล้ว ให้รีบคว้าไว้แล้วลงมือทำ อย่าปล่อยให้มุมมองของคนอื่นมาทำให้คุณสงสัยในตัวเอง

“อย่าให้คำพูดคนอื่นบั่นทอนศรัทธาในตัวเอง” คีย์สู่ความสำเร็จของ “เกร็ก เรนฟรูว์” ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Beautycounter ธุรกิจระดับพันล้าน! ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านความงามที่ปราศจากสารอันตราย

มีผู้นำหญิงไม่มากนักที่จะเฉิดฉายอย่างแข็งแกร่งในโลกธุรกิจอันดุเดือด แต่หนึ่งในนั้นคือ เกร็ก เรนฟรูว์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Beautycounter สตาร์ทอัพด้านความงามชื่อดังในสหรัฐ เธอพลิกโฉมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางด้วยการขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นโดยไม่มี “สารอันตรายหรือสารเคมีที่น่าสงสัย” 

ผลิตภัณฑ์แบรนด์นี้ถูกผลิตด้วยมาตรฐานด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เหนือกว่าที่กฎหมายกำหนดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วยสารเคมีที่น่าสงสัยหรือเป็นอันตรายมากกว่า 2,800 ชนิด และรวมถึงสารเคมีเกือบ 1,700 รายการที่ถูกห้ามหรือจำกัดในผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลโดยสหภาพยุโรป

เคล็ดลับความสำเร็จ \'เกร็ก เรนฟรูว์\' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ Beautycounter ขายตรงๆ บนออนไลน์

Beautycounter เริ่มต้นจากการขายผลิตภัณฑ์แต่งหน้าและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ให้กับผู้บริโภคโดยตรงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง รวมถึงขายผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายประมาณ 65,000 ราย ตามที่โฆษกของบริษัทระบุ ซึ่งหลายคนนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปใช้งานบนโซเชียลมีเดีย และได้รับค่าคอมมิชชันจากยอดขายที่เกิดขึ้น 

เรนฟรูว์ ก่อตั้งแบรนด์ความงามที่ปราศจากสารพิษขึ้นในปี 2011 หลังจากขายผ่านออนไลน์อยู่หลายปี ในที่สุดก็มีหน้าร้านจริง 2 แห่งตั้งอยู่ในนิวยอร์กและในเดนเวอร์ ในปี 2021 Beautycounter มีมูลค่าสูงสุดถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ถัดมาในปี 2023 บริษัทก็จับมือกับ Ulta Beauty (ร้านค้าปลีกเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา) ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกกว่า 500 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา 

เคล็ดลับความสำเร็จ \'เกร็ก เรนฟรูว์\' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

Beautycounter ก้าวหน้าไปมากในรอบทศวรรษ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาสิบกว่าปี จุดแข็งของแบรนด์ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ การลุกขึ้นมาปฏิวัติอุตสาหกรรมความงามขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยคู่แข่งรายใหญ่หลายเจ้า แต่ถึงอย่างนั้น Beautycounter ก็กล้าที่จะเรียกร้องให้มีกฎระเบียบด้านความปลอดภัยต่อผู้บริโภคที่เข้มงวดมากขึ้น และเรียกร้องให้คู่แข่งไม่ใช้สารเคมีที่อาจเป็นอันตรายในผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนในที่สุดแบรนด์นี้ก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคและมียอดขายตามาอย่างล้นหลาม นั่นมากพอที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปแตะมูลค่านับพันล้านดอลลาร์

เปิดเคล็ดลับความสำเร็จของซีอีโอหญิงแห่ง Beautycounter

ด้วยความสำเร็จดังกล่าวทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงธุรกิจด้านความงาม และเมื่อเธอถูกถามว่าอะไรคือ “เคล็ดลับ” ที่ทำให้เธอสร้างธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ เธอก็ได้แบ่งปันเคล็ดลับอันดับ 1 ในใจของเธอผ่าน CNBC ไว้ว่ามันคือ การเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า “อย่าปล่อยให้คำพูดเชิงตัดสินของคนอื่นมาบั่นทอนศรัทธาในตัวเอง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของการแสวงหาแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ 

“ทุกคนคิดว่าฉันบ้าที่ลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้ บางครั้งคนเรามักไม่ก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยแผนการและแนวคิดที่กล้าหาญ เพียงเพราะยอมให้ผู้อื่นมาบอกเราว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่..ฉันจะบอกคุณให้ว่ามันเป็นไปได้!” เรนฟรูว์เล่า

เคล็ดลับความสำเร็จ \'เกร็ก เรนฟรูว์\' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

เธอบอกอีกว่า ทุกคนล้วนเคยเกิดความสงสัยในตนเองและถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยคนรอบข้าง จริงอยู่ว่าตามธรรมชาติของมนุษย์มักไม่กล้าทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น แต่ท้ายที่สุดแล้ว คุณต้องสร้างความมั่นใจเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ 

อีกทั้งทักษะ “ความมั่นใจในตนเอง” สามารถช่วยให้คุณมีแรงผลักดันในการรับความเสี่ยงที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ยิ่งใหญ่และโดดเด่น เช่น การเปิดตัวธุรกิจใหม่ หรือการพยายามย้ายงานครั้งใหญ่ จงเชื่อในสัญชาตญาณของตนเองให้มากพอที่จะรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างอย่างมั่นคง อย่างไรก็ตาม ต้องมาพร้อมการวางแผนและเตรียมตัวเองให้พร้อม เพื่อเต็มใจที่จะเสี่ยงอย่างชาญฉลาด

“คุณมีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง และอย่าให้ใครมาบอกคุณเป็นอย่างอื่น อย่าปล่อยให้มุมมองของคนอื่นมาทำให้คุณสงสัยในตัวเอง” ซีอีโอของ Beautycounter เน้นย้ำ

เคล็ดลับความสำเร็จ \'เกร็ก เรนฟรูว์\' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

ฮาวทูเตรียมตัวเองให้พร้อม ก่อนจะคว้าโอกาสแล้วลงมือทำ

ย้อนกลับไปในอดีตก่อนที่ เรนฟรูว์ จะมาจับธุรกิจด้านความงาม เธอเริ่มต้นทำธุรกิจแรกของเธออย่าง "บริการทำความสะอาดบ้าน" ในเมืองแนนทัคเก็ต รัฐแมสซาชูเซตส์ ตั้งแต่เมื่อเธอยังเป็นนักศึกษา อายุได้ประมาณ 20 ปี จากนั้นเธอเปลี่ยนมาทำธุรกิจขายชุดเพื่อนเจ้าสาว ก่อนจะเปลี่ยนไปทำบริษัทสตาร์ทอัพด้านการลงทะเบียนเจ้าสาวออนไลน์ ต่อมาเธอขายบริษัทดังกล่าวให้กับ Martha Stewart Living Omnimedia ในปี 2001 

เธอบอกว่ากว่าจะมาประสบความสำเร็จกับธุรกิจด้านความงามในปัจจุบัน เธอก็ผ่านบทเรียนมามากมาย หนึ่งในบทเรียนสำคัญจากอาชีพการงานของเธอ ก็คือ การใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกจะมีประโยชน์

เพราะเทรนด์ทั่วโลกสามารถช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสที่อาจมองข้ามได้ จงใช้ข้อมูลนั้นในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับทุกโอกาสที่คุณอาจได้รับ

ในการเริ่มต้นทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ด้านความงามนั้น เรนฟรูว์ ได้แรงบันดาลใจมาจากการดูสารคดีเรื่อง “An Inconvenient Truth” (สารคดีเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน) ในปี 2006 ได้จุดประกายความสนใจของเธอในด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเธอจึงหยิบไอเดียสิ่งนั้นเป็นหลักการสำคัญของกลยุทธ์ของ Beautycounter

เคล็ดลับความสำเร็จ \'เกร็ก เรนฟรูว์\' ซีอีโอพันล้าน ผู้ก่อตั้ง Beautycounter

เธอบอกว่า หากคุณไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจนั้นคุ้มค่าหรือไม่ คุณอาจมีข้อมูลไม่เพียงพอ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่นั้น มักจะมีผู้ก่อตั้ง และ/หรือ ผู้นำระดับผู้บริหารที่ให้ความสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก ผู้ก่อตั้งหรือผู้นำต้องมีข้อมูล และต้องมีสัญชาตญาณที่ดีด้วย

ทั้งนี้ เรนฟรูว์ ไม่ใช่คนเดียวที่สนับสนุนการค้นคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าอย่างถี่ถ้วน แต่ซีอีโออย่าง Peter Beck จาก Rocket Lab และ Sallie Krawcheck จาก Ellevest ก็สะท้อนมุมมองว่า ความสำเร็จของพวกเขาขึ้นอยู่กับการสร้างสมดุลระหว่าง "การศึกษาข้อมูลเจาะลึกอย่างมีระเบียบแบบแผน" กับ "ความเต็มใจที่จะเสี่ยงอย่างชาญฉลาด" หากทำสองสิ่งนี้อย่างตั้งใจก็จะนำไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จได้!