'อุลลา' หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของเจอร์เกน คล็อปป์

'อุลลา' หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของเจอร์เกน คล็อปป์

เพราะเบื้องหลังบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ คือสุภาพสตรีผู้ยิ่งใหญ่กว่า "อุลลา แซนด์ร็อก" หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของ เจอร์เกน คล็อปป์

KEY

POINTS


           

 

           

เพราะเบื้องหลังบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ คือสุภาพสตรีผู้ยิ่งใหญ่กว่า "อุลลา แซนด์ร็อก" หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของ เจอร์เกน คล็อปป์

Key Points

• ที่บาร์แห่งหนึ่งในเมืองไมนซ์ ก็เป็นที่ที่เขาได้พบกับอุลลา แซนด์ร็อก ซึ่งเป็นบริกรสาวในบาร์แห่งนั้นอยู่พอดี ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างทำให้คล็อปป์รู้สึกต้องชะตากับสาวเสิร์ฟคนนี้ถึงแม้เธอจะไม่ประสีประสาเรื่องเกมกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลเลยก็ตาม

• ในช่วงเดือนเมษายน 2020 ที่โควิด-19 เริ่มระบาดอย่างหนักในอังกฤษ อุลลาได้มอบคูปองอาหารมูลค่าให้แก่สตาฟฟ์ของร้าน Watirose จำนวน 20 คนเพื่อแทนคำขอบคุณที่  ถึงคูปองนั้นจะมีมูลค่าแค่ใบละ 50 ปอนด์ แต่ความจิตใจดีของเธอเป็นที่ประทับใจของทุกคนอย่างมาก

• หนึ่งในการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่เธอมีส่วนอย่างมากในการกำหนดเส้นทางชีวิตของคล็อปป์ คือตอนที่เขาได้รับการทาบทามจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้มาแทนที่ของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่จะวางมือในปี 2013 คล็อปป์กำลังพิจารณาข้อเสนอนี้อยู่ แต่อุลลาบอกกับเขาว่าอย่าเพิ่งรับข้อเสนอครั้งนี้เลย

   เพราะเบื้องหลังบุรุษผู้ยิ่งใหญ่คือสุภาพสตรีผู้ยิ่งใหญ่กว่า แม้กระทั่ง เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมที่กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในตำนานตลอดกาลของทีม “หงส์แดงลิเวอร์พูล ก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน

ถ้าไม่มี “อุลลา” เขาก็อาจจะมาไม่ถึงจุดนี้ของชีวิตก็เป็นไปได้ เพราะเธอคือผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งสำคัญของคล็อปป์เสมอ ว่าแต่ใครคืออุลลากันนะ?

\'อุลลา\' หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของเจอร์เกน คล็อปป์

ความรักครั้งใหม่ของคล็อปป์

            เจอร์เกน คล็อปป์ ไม่ใช่ชายหนุ่มที่ไร้เดียงสาเรื่องของความรัก ในอดีตเขาเคยผ่านการแต่งงานมาแล้วครั้งหนึ่งกับหญิงสาวที่ชื่อซาบีน เพียงแต่ความรักในครั้งนั้นไม่ใช่ความรักครั้งสุดท้ายของทั้งสอง เมื่อทั้งคู่เห็นตรงกันว่าไม่สามารถจะร่วมเดินทางไปต่อด้วยกันได้ จึงขอแยกทางด้วยการหย่าโดยดี

สิ่งเดียวที่เป็นของที่ระลึกจากความรักคือแก้วตาดวงใจอย่าง มาร์ค คล็อปป์ ลูกชายของทั้งคู่ที่เติบใหญ่กลายเป็นนักฟุตบอลเหมือนพ่อแม้ว่าจะไม่ได้มีชื่อเสียงที่โด่งดัง แต่ก็ผ่านการเล่นให้หลายสโมสรรวมถึง ดาร์มสตัดท์และโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ด้วย คล็อปป์ที่กลับมาเป็นหนุ่มโสดอีกครั้งในช่วงที่เป็นโค้ชให้แก่ทีมไมนซ์ 05 สโมสรฟุตบอลที่เขารักที่สุดทีมหนึ่งในฐานะสถานที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาตั้งแต่สมัยยังเป็นนักฟุตบอล เป็นลูกทีมของปรมาจารย์โวล์ฟกัง แฟรงค์ มักจะใช้เวลายามว่างในการไปหาเครื่องดื่มเย็นๆตามบาร์กับเพื่อนของเขาในเมืองเสมอ

            และที่บาร์แห่งหนึ่งในเมืองไมนซ์ ก็เป็นที่ที่เขาได้พบกับอุลลา แซนด์ร็อก ซึ่งเป็นบริกรสาวในบาร์แห่งนั้นอยู่พอดี ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างทำให้คล็อปป์รู้สึกต้องชะตากับสาวเสิร์ฟคนนี้ถึงแม้เธอจะไม่ประสีประสาเรื่องเกมกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลเลยก็ตาม

            นั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความรักครั้งใหม่ ซึ่งก็ไม่ใช่สำหรับคล็อปป์คนเดียว เพราะอุลลาเองก็ผ่านความรักที่ผิดหวัง ต้องหย่าขาดจากสามีเก่าโดยที่มีลูกติด (เดนนิส) มาเหมือนกัน ต้นรักของทั้งสองเติบโตและงอกงามอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะเข้าพิธีวิวาห์ครั้งที่สองของชีวิตซึ่งจัดขึ้นที่วางการเมืองท่ามกลางแขกเหรื่อที่มีเพียงครอบครัว ญาติ และเพื่อนสนิทแค่ราว 50 คนเท่านั้น โดยที่ทั้งคู่ต้องรออีกร่วม 3 สัปดาห์ว่าจะได้ไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ เพราะขณะนั้นไมนซ์ยังเหลือเกมอีก 3 นัดก่อนถึงช่วงพักเบรกฤดูหนาว

นักวาดภาพหนังสือเด็กผู้ที่อุทิศตนเพื่อคนอื่น

ไม่กี่เดือนก่อนที่อุลลาจะเข้าพิธีวิวาห์กับคล็อปป์ เธอได้ออกผลงานหนังสือภาพสำหรับเด็กซึ่งเป็นผลงานเล่มแรกของเธอชื่อว่า “Eli and Pit” หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กสาววัย 9 ขวบกับเด็กชายวัย 10 ขวบที่เป็นเพื่อนกันและต้องมาเล่นเป็นผู้รักษาประตูในทีมเยาวชนของสโมสร

            3 ปีต่อมาอุลลา ออกผลงานอีกเล่มซึ่งยังคงเป็นหนังสือภาพสำหรับเด็กเหมือนเดิม คราวนี้มีชื่อว่า “Tom and the Magic Football” ซึ่งเป็นเรื่องของเด็กชายวัย 11 ขวบคนหนึ่งกับการผจญภัยในเกมลูกหนังที่แสนมหัศจรรย์ของพวกเขา เล่มนี้คล็อปป์เคยบอกเอาไว้ว่า “เหมือนแฮร์รี พอตเตอร์ แต่เป็นเรื่องของฟุตบอลเลย แต่แค่ไม่มีการขี่ไม้กวาดแค่นั้น” นี่เป็นเรื่องราวในแง่มุมเล็กๆที่คล็อปป์เก็บซ่อนเอาไว้เป็นความลับเพราะต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวของอุลลาและครอบครัวเพียงแต่ดูเหมือนอุลลาจะไม่ได้ถึงกับเก็บเนื้อเก็บตัวขนาดนั้น เพราะเธอมักจะปรากฏตัวเสมอในฐานะแฟนของลิเวอร์พูลคนหนึ่งที่ไม่ได้เชียร์นักเตะ แต่เชียร์ผู้จัดการทีมเป็นพิเศษ

ในช่วงเดือนเมษายน 2020 ที่โควิด-19 เริ่มระบาดอย่างหนักในอังกฤษ อุลลาได้มอบคูปองอาหารมูลค่าให้แก่สตาฟฟ์ของร้าน Watirose จำนวน 20 คนเพื่อแทนคำขอบคุณที่ทำงานอย่างหนักในช่วงเวลาวิกฤติ

ถึงคูปองนั้นจะมีมูลค่าแค่ใบละ 50 ปอนด์ และมูลค่ารวมของมันคือ 1,000 ปอนด์ แต่น้ำใจของคนเราไม่ได้วัดกันที่ตัวเงิน ความจิตใจดีของเธอเป็นที่ประทับใจของทุกคนอย่างมาก หนึ่งในสตาฟฟ์บอกเล่าเรื่องนี้กับหนังสือพิมพ์ Liverpool Echo ในช่วงเวลานั้นว่า “สิ่งที่เธอทำเป็นสิ่งที่วิเศษมาก จริงๆแล้วอุลลาไม่ได้ต้องการที่จะสร้างเรื่องหรือเป็นข่าว เธอแค่อยากมอบอะไรตอบแทนให้แก่คนที่ทำงานเท่านั้น”

            และแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เธอทำเพื่อสังคม ยังมีอีกหลายครั้งที่เธอช่วยเหลือชาวเมืองโดยไม่ต้องการให้ใครสนใจ เพราะหัวใจคือการช่วยเหลือคนไม่ใช่ชื่อเสียง

\'อุลลา\' หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของเจอร์เกน คล็อปป์

เบื้องหลังการตัดสินใจ

            ในขณะที่คล็อปป์คือสุดยอดผู้จัดการทีมที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยสไตล์การทำทีม สไตล์การเล่น เรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรภายในทีม แต่คนที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งสำคัญของคล็อปป์คืออุลลา

            ย้อนกลับไปในปี 2022 ในระหว่างที่ลิเวอร์พูลกำลังไล่ล่าหวังคว้า 4 แชมป์ในฤดูกาลเดียว (Quadruple) ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีสโมสรใดทำได้มาก่อนเลย จู่ๆในเดือนเมษายนคล็อปป์ก็ตัดสินใจที่จะต่อสัญญาที่มีกับสโมสรถึงปี 2024 ออกไปอีก 2 ปี

ในวันนั้นคล็อปป์ได้เล่าถึงเบื้องหลังของการตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมา

            “ผมจะอยู่ต่ออีก 2 ปี หลายคนอาจจะถามว่าทำไม? นั่นก็เพราะอุลลาอยากจะอยู่ต่อ และในฐานะสามีที่ดี สิ่งที่จะต้องทำในเวลาที่ภรรยาต้องการจะอยู่ต่อก็คือเราต้องอยู่ต่อ ถึงมันจะไม่ใช่เหตุผลเดียวแต่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่สำคัญ” เรื่องนี้ทำให้อุลลา กลายเป็นที่เทิดทูนของเหล่าเดอะ ค็อป ถึงขั้นมีการแต่งเพลงมอบให้ โดยล้อไปกับเพลงประจำตัวของคล็อปป์ว่า “I’m so glad that Ulla loves Scouse / I’m so glad that she’s not moving house.”

            และเรื่องนี้ทำให้เธอกลายเป็น “สตรีหมายเลขหนึ่ง” ของทีมลิเวอร์พูลไปด้วย (ก่อนหน้านี้เธอเคยมีสมญา Miss Bundesliga เหมือนกัน) แต่หนึ่งในการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่เธอมีส่วนอย่างมากในการกำหนดเส้นทางชีวิตของคล็อปป์ คือตอนที่เขาได้รับการทาบทามจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้มาแทนที่ของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่จะวางมือในปี 2013

            คล็อปป์กำลังพิจารณาข้อเสนอนี้อยู่ แต่อุลลาบอกกับเขาว่าอย่าเพิ่งรับข้อเสนอครั้งนี้เลย ในอีก 2 ปีต่อมาเมื่อตำแหน่งในทีมลิเวอร์พูลว่างลง คล็อปป์จึงได้โอกาสเป็นนายใหญ่ที่แอนฟิลด์แทน

ฉันจะอยู่กับเธอเสมอ

            แต่ในวันที่คล็อปป์รู้สึกหมดไฟในการทำงาน อุลลาก็ไม่ได้ดึงดันที่จะให้สามีต้องฝืนทำงานต่อไปแต่อย่างใด

            คล็อปป์ได้เล่าในวันที่เขาตัดสินใจประกาศอำลาลิเวอร์พูลล่วงหน้าว่าเขาได้บอกกับภรรยาแล้วและเธอไม่ได้ว่าอะไรนอกจากแสดงความเข้าใจ

            อุลลา เองแม้จะมีช่วงเวลาที่ดีมากมายกับลิเวอร์พูลเพราะเธอจะตามเชียร์ไปทุกที่ไม่ว่าจะเป็นเกมในบ้านหรือเกมเยือน จนแฟนลิเวอร์พูลท้องถิ่นพูดกันว่า “อุลลาน่าจะรักลิเวอร์พูลมากกว่าคล็อปป์อีก”

             แต่ในช่วงฤดูกาล 2022-23 ซึ่งเป็นปีที่ทีมหงส์แดงตกต่ำอย่างรวดเร็วเกินทำใจ เธอคือคนที่ต้องทนฟังกองเชียร์จำนวนหนึ่งก่นด่าสามีคนที่พลิกโชคชะตาให้สโมสรอย่างเจ็บปวด

            ดังนั้นเธอรู้ว่าคล็อปป์เผชิญกับอะไร และเขารู้สึกอย่างไรตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถึงจะรักเมืองแห่งนี้แค่ไหน แต่เมื่อถึงจุดที่คล็อปป์บอกว่าเขาไม่ไหวแล้ว อุลลาก็พร้อมจะจับมือและเดินไปด้วยกันเสมอ      

            สำหรับชีวิต การมีใครสักคนที่พร้อมจะเข้าใจนี่คือเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว และทำให้คล็อปป์รู้สึกสบายใจที่จะเดินหน้าในการตัดสินใจครั้งใหญ่

            เพราะเขารู้ว่าไม่ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาจะมีผลรุนแรงแค่ไหน อุลลาจะอยู่เคียงข้างเหมือนเดิมเสมอ

          และในฐานะสามีที่ได้ดีเพราะภรรยา นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว